Không được vào làng vì 'đến nhà người quen nhưng... không nhớ tên'

Hoàng Gia

Ngày 4-4, UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội triển khai 2 tổ tuyên truyền, kiểm soát người ra vào trên địa bàn phường. Trong đó chủ yếu tập trung vào khu vực làng bún Phú Đô.

Ghi nhận tại cổng làng Phú Đô, chốt kiểm soát về y tế gồm 5 người, trong đó có lực lượng công an, thành viên ban ngành của phường túc trực 24/24 làm nhiệm vụ bất chấp trời có lúc mưa phùn, gió lạnh.

Nhiều trường hợp không có lý do chính đáng bị chốt kiểm soát không cho vào làng.

"Em vào nhà người quen trong làng có tí việc. Vào tầm vài chục phút em ra luôn chứ không có ở lâu trong làng đâu. Nhà người quen nhưng lâu rồi không đến nên không nhớ tên...", một cô gái trình bày.

Sau khi được cán bộ giải thích, người này đã quay xe trở lại.

Một số trường hợp muốn ra khỏi làng Phú Đô với lý do "đi chợ", "đi mua thực phẩm" cũng bị yêu cầu quay lại vì theo lý giải của cán bộ làm nhiệm vụ: "Trong làng Phú Đô chợ nhỏ nhưng bán đủ các nhu yếu phẩm hàng ngày, có cả hiệu thuốc nên không cần ra ngoài làm gì".

phu do 1
Lực lượng công an kiểm tra, khai báo thông tin từng người khi vào làng Phú Đô - Ảnh: QUANG THẾ

Ghi nhận sáng cùng ngày, một số nhân viên giao hàng cũng không được phép vào làng mà phải gọi điện cho khách ra nhận hàng. Nhân viên đứng chờ giao hàng cũng được yêu cầu đứng có khoảng cách ít nhất 2m trước cổng làng.

Một lãnh đạo phường Phú Đô cho biết: "Chúng tôi đã giải thích cho cả hàng ngàn người dân biết thực hiện nghiêm chỉ thị Thủ tướng cũng như chỉ thị của thành phố. Phần lớn người dân rất ủng hộ và không có việc cần thiết cũng đã chấp hành không ra vào làng nữa".

"Do phường Phú Đô có nhiều ngõ ra vào với các đường trục chính nên chính quyền bắt buộc phải làm chốt di động phòng chống dịch. Chúng tôi thực hiện nghiêm túc chứ không quá cứng nhắc kiểu 'ngăn sông cấm chợ'..." - vị cán bộ phường giải thích thêm.

phu do 2
Nhân viên giao hàng chờ khách nhận hàng - Ảnh: QUANG THẾ

Trước đó, chiều 3-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu từ ngày 4-4, các quận, huyện kiểm tra người ra đường, xử phạt tất cả những trường hợp đi không có lý do cần thiết.

Những trường hợp được ra ngoài đường thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng, đó là những trường hợp cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men…

"Các đơn vị quận, huyện, phường, xã tổ chức lực lượng đi kiểm tra, xử phạt tất cả những người đi ra ngoài đường không đúng các nội dung được cho phép, không đúng các trường hợp cần thiết được ra khỏi nhà, phải phạt tất cả những trường hợp này" - ông Chung quán triệt.