Nam thanh niên nghi nhiễm COVID19 đi nhiều nơi tại Hà Nội rồi lên xe khách về Nghệ An

Hoàng Gia

Sáng 12/3, PGS -TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, cơ quan chức năng vừa hoàn tất việc lấy mẫu bệnh phẩm, gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm Covid-19 thêm một trường hợp.

Người này được xác định là H.V. H (37 tuổi, ở xóm 7, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên) đã lao động ở Nhật Bản một năm nay. Tại nơi lao động này đã ở bên Nhật Bản là ngay trong vùng đã công bố dịch, trong bán kính chỉ 1km đã có 5 người bị nhiễm.

nghe an cach ly benh nhan tu vung dich
PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở y tế cùng các lực lượng chức năng thức trắng đêm để đưa toàn bộ người trên xe khách vào khu cách ly tập trung đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và điều tra y tế. Ảnh: Tiến Hùng

Bệnh nhân H. ở cùng với 3 người khác, và cả 3 đều bị ho, đau họng, khó thở, tức ngực. Sau khi đến cơ sở y tế tại Nhật khám, những người này nhận được lời khuyên nên về nước.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, trước khi về nước, anh H.V.H có thông báo với gia đình. Tiếp đó, gia đình anh H. có báo cáo với chính quyền và ngành y tế địa phương. Sau khi nắm được thông tin, Trung tâm Y tế huyện đã làm báo cáo với cấp trên để triển khai các biện pháp cách ly.

Khoảng 14h (ngày 11/3), anh H. về đến sân bay Nội Bài. Sau đó, người đàn ông này lên xe buýt vào trung tâm Hà Nội mua sim điện thoại, ăn phở và bắt taxi về bến xe Nước Ngầm mua vé xe khách về Nghệ An.

Được biết, thời điểm đó, trên xe có tất cả 17 người gồm 15 hành khách, 1 lái xe và 1 phụ xe. Anh H. đeo khẩu trang và nằm ghế sau cùng.

Tuy nhiên lúc này trên xe chỉ còn 8 người, 7 hành khách khác đã xuống xe dọc đường. Riêng lái xe không chịu hợp tác. Đến khoảng 3h sáng, cơ quan chức năng mới hoàn tất được việc lấy lời khai y tế cùng như mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. Hiện 8 người này đang được cách ly tập trung.

Dự kiến cuối ngày hôm nay sẽ có kết quả xét nghiệm Coivid-19 đối với bệnh nhân này.