Nghệ An họp khẩn lúc nửa đêm, khi phát hiện 2 công nhân nhà máy may ở Yên Thành nhiễm Covid-19

Hoàng Gia

Các đồng chí: Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An; Nguyễn Quý Linh - Bí thư Huyện ủy huyện Yên Thành chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành: Tính từ ngày 13/6 đến nay, huyện Yên Thành xuất hiện 83 trường hợp nhiễm Covid-19. 14/39 xã, thị trấn có ca nhiễm. Trong đó có nhiều ca nhiễm nằm trong khu cách ly, là công dân trở về từ vùng dịch.

Tình hình dịch Covid-19 ở huyện Yên Thành những ngày gần đây trở nên phức tạp, nguy cơ dịch bùng phát rất cao. Cụ thể ở huyện đang tồn tại 3 nguồn lây nhiễm lớn: Thứ nhất là 77 sinh viên trở về từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (đã phát hiện 13 ca dương tính, 8 ca test nhanh dương tính đang chờ xét nghiệm PCR)… Thứ hai là từ những ca bệnh ở xã Diễn Yên, Diễn Đoài (Diễn Châu) đã qua lại xã Đô Thành. Hiện nay ở Đô Thành đã có 01 F0 và 52 F1.
Thứ ba là 2 ca nhiễm vừa được phát hiện tại Công ty may Việt Nhật (MLB), Thị trấn Yên Thành trong ngày 20/8. 2 ca bệnh là bệnh nhân N.T.C ( nữ, sinh năm 1996; địa chỉ: xóm 6, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu) và bệnh nhân T.T.K (nữ, sinh năm 1995; địa chỉ: xóm 7, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành)

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên cho biết: Huyện Yên Thành đã thực điều tra, truy vết tất cả trường hợp F1 của ca nhiễm, đưa đi cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm; thông báo tìm người từng đến Công ty MLB; thực hiện test nhanh cho công nhân Công ty MLB và yêu cầu các công nhân cách ly tại nhà (thực hiện Chỉ thị 16, công ty này đã cho công nhân viên nghỉ làm ở nhà)

Công ty MLB có tổng số 1.225 cán bộ, công nhân. Kết quả điều tra, truy vết cho thấy 2 ca bệnh có 131 F1, trong đó có 88 F1 là công nhân công ty.
Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng

Tại cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An và huyện Yên Thành đã tập trung bàn các giải pháp dập dịch tại Công ty MLB nói riêng và ở huyện Yên Thành nói chung; cũng như nghe ý kiến của các công ty đóng trên địa bàn bao gồm việc tổ chức sản xuất kinh doanh và biện pháp phòng chống dịch được triển khai tại đơn vị.Huyện Yên Thành đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cho phép thực hiện xét nghiệm cho 5.754 người ở 6 xóm của xã Công Thành (xã có 5 ca F0 đã nhiều lần tham gia sinh hoạt tôn giáo và 3 ca test nhanh dương tính); xét nghiệm cho toàn bộ 1.225 công nhân của Công ty MLB, 2.000 công nhân may mặc của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Hưng (đóng tại xã Công Thành)
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19. Song cũng nêu rõ: Yếu tố đảm bảo an toàn sức khỏe con người cần phải được đặt lên hàng đầu.