Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm người thân của 'ca bệnh 176'

Hoàng Gia

Tối 29/3, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, các cán bộ y tế vừa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm một loạt trường hợp ở xã Diễn Vạn, Diễn Châu. Đây là người nhà và những người tiếp xúc gần với "ca bệnh 176".

Công ty Trường Sinh có giám đốc quê ở xã Diễn Vạn. Vì thế, công ty này có đến 8 nhân viên là con em trong xã ra làm việc. Trường Sinh là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai và nhiều bệnh viện khác.

Đến nay, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đã có đến 18 ca bệnh, trong số này có đến 9 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh. "Trong số 8 người quê Diễn Vạn đang làm việc ở công ty này, có 4 người vừa về quê ngày 11/3 và đi ra Hà Nội ngày 13/3, trong đó có ca bệnh 176. Mặc dù đến giờ là đã quá 14 ngày nhưng chúng tôi vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm để yên tâm", ông Chỉnh nói và cho biết, hiện cơ quan y tế đã cách ly tại nhà đối với gia đình của những nhân viên này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá "Trường Sinh đang là vùng dịch nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Công ty này không những cung ứng dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai mà còn cung ứng cho các bệnh viện khác", ông nói.

Nghệ An có gần 1.000 người đã đến Bệnh viện Bạch Mai khám và điều trị trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các huyện, thành, thị rà soát tất cả các bệnh nhân đã điều trị nội trú, ngoại trú, người nhà đi chăm sóc, đi cùng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai ra viện trong vòng 14 ngày để cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong vòng 14 ngày. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo thứ tự nguy cơ theo quy định đối với những bệnh nhân đã điều trị nội trú. Các trường hợp khác sẽ lấy mẫu khi có xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Ông Định đề nghị tất cả những người này khi biết được thông tin cần khai báo y tế trực tuyến ngay và khai báo cho y tế địa phương để được hướng dẫn thực hiện. Cộng đồng chung sức hỗ trợ, động viên các trường hợp cách ly và gia đình của họ. Không vì lo lắng quá mức mà kỳ thị, xa lánh, phân biệt đối xử.