Người phụ nữ ở Nghệ An bị xử phạt vì đi từ vùng dịch Hải Dương về không khai báo y tế

Hoàng Gia

Sáng 19/2, ông Hoàng Xuân Sơn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc), cho biết đơn vị vừa tham mưu cho UBND xã xử phạt hành chính một trường hợp trên địa bàn về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế.

"Trưa nay, xã sẽ có quyết định xử phạt. Mức phạt sẽ là từ 1 đến 3 triệu đồng", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, ngày 11/2 (tức 30 Tết Tân Sửu), người phụ nữ 24 tuổi về tới nhà chồng ở xóm 3 (xã Nghi Thạch), để ăn Tết. Trước đó, người này làm công nhân tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Thời điểm này, Hải Dương đã là địa phương có số ca bệnh lớn, trong đó huyện Cẩm Giàng cũng là một vùng dịch phức tạp. Từ ngày 28/1, tỉnh Hải Dương đã thực hiện giãn cách xã hội...

Tuy nhiên, người phụ nữ này không những không khai báo y tế, còn di chuyển nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người trong thời gian ăn Tết ở quê. "Mãi đến ngày hôm qua, cán bộ của Trạm Y tế xã mới phát hiện ra trường hợp này nên lập tức báo cáo để lấy mẫu xét nghiệm ngay. Hiện tại đã có kết quả âm tính. Theo lời khai của người phụ nữ này thì cô ta về quê trong ngày 30 Tết và đã đến Trạm Y tế xã 2 lần để khai báo nhưng không thấy ai. Thông tin này hoàn toàn không chính xác vì hôm đó tôi là người trực", ông Sơn nói thêm.

Hiện nay, người phụ nữ và 5 thành viên còn lại trong gia đình bị yêu cầu cách ly tại nhà, không được ra ngoài.

khaibao7143033 1922021
Du khách khai báo y tế khi vào Nghệ An tại cửa khẩu. Ảnh minh họa: Tiến Hùng

Tỉnh Hải Dương hiện là ổ dịch lớn nhất cả nước với 575 ca nhiễm. Covid-19 lan toàn bộ 12 huyện, thành của Hải Dương, trong đó 5 ổ dịch lớn là TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và TP Hải Dương....

Ngày 15/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng vi rút SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Để chủ động kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng; Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu:

“Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/01/2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe”.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đề nghị tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về tử huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định.

Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) theo quy định.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện./.