Phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng

Hoàng Gia

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng, trưa cùng ngày cho biết biện pháp cách ly y tế áp dụng đối với toàn bộ nhân viên y tế, người phục vụ người bệnh, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh viện Đà Nẵng là nơi "bệnh nhân 416" và 418 đến thăm, chăm sóc người nhà, trước khi được phát hiện nhiễm nCoV. Hai bệnh nhân này cũng đang được điều trị Covid-19 tại viện.

Bệnh viện hiện có khoảng 2.200 bác sĩ, nhân viên y tế. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đang xét nghiệm kháng thể cho toàn bộ nhân viên của bệnh viện.

Để đảm bảo vừa cách ly, vừa hoạt động điều trị cho bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện dự kiến sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ chia nhân viên thành hai ca. Trong đó, một ca túc trực phục vụ điều trị cho các bệnh nhân, ca còn lại cách ly tập trung, luân phiên nhau.

Hai ngày qua, bệnh viện không tiếp nhận thêm bệnh nhân (trừ trường hợp cấp cứu), đồng thời cho xuất viện các ca nhẹ kèm yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày. Ước tính đến thời điểm phải cách ly, số bệnh nhân có mặt tại viện hơn 1.900 người. Ngoài ra, hơn 2.000 người là người chăm sóc, người nhà bệnh nhân. Như vậy, cộng cả số nhân viên y tế, khoảng 6.100 người phải cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện lớn nhất thành phố. Bệnh nhân từ các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Quảng Nam... đều điều trị tại đây.

benh vien da nang 1 4314 1595742604
Người thân đưa đồ ăn cho bệnh nhân qua cổng sắt Bệnh viện Đà Nẵng, trưa 26/7. Ảnh: Đắc Thành.

UBND thành phố yêu cầu các Sở Y tế, Công thương đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian cách ly. Cơ quan bảo hiểm xã hội phân bổ bệnh nhân có thẻ đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng sang cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện việc cách ly. Lực lượng công an thành phố có nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh, trật tự tại Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian này.

Ghi nhận trưa 26/7, cổng số 3, Bệnh viện Đà Nẵng, nơi dành cho người nhà đến thăm nuôi bệnh nhân, đã dừng hoạt động. Người thân chuyển đồ ăn qua cánh cổng sắt. Trên tường các cổng ra vào, Bệnh viện Đà Nẵng dán thông báo từ ngày 26/7 không triển khai khám bệnh ngoại trú và dừng tiếp nhận điều trị nội trú mới vào tất cả các ngày trong tuần trừ trường hợp cấp cứu.

behj vien da nang 3 4588 1595742604
Thông báo của Bệnh viện Đà Nẵng dán trước cổng. Ảnh: Đắc Thành.

Đến sáng nay, Đà Nẵng ghi nhận hai bệnh nhân Covid-19, được xác định là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho hai người này. Điều tra dịch tễ cho thấy một tháng qua họ không đi ra ngoài thành phố, chủ yếu ở nhà. Cả hai đang trong tình trạng rất nặng, bệnh diễn biến nhanh, một người phải can thiệp ECMO, một người thở máy qua nội khí quản.