4 ngôi sao của Australia khiến tuyển Việt Nam phải đề phòng

Hoàng Gia

Nếu Ả Rập Xê Út là đội tuyển thuần túy châu Á khi cả 23 tuyển thủ đều đang chơi bóng trong nước, đối thủ Australia của tuyển Việt Nam ở lượt trận thứ hai AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á) là đội bóng hoàn toàn khác.

australia 1 05521963
Australia có thực lực đáng nể. 

21 trong số 25 cầu thủ Australia được HLV Graham Arnold triệu tập hiện đang chơi bóng ở châu Âu. Australia thi đấu giống như một đội tuyển của lục địa già khi tận dụng nền tảng sức mạnh, thể lực vượt trội để chiếm ưu thế. Dưới đây là 4 ngôi sao đáng ngại nhất của đội bóng có biệt danh "Socceroos".

Awer Mabil

Awer Mabil là ngôi sao quen mặt nhất với tuyển Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 1995 từng khoác áo U19 Australia chạm trán U19 Việt Nam ở giải Đông Nam Á năm 2014. Nếu đội hình U19 Việt Nam của 7 năm trước còn tới 7 cái tên đang khoác áo tuyển quốc gia, thì Mabil là đại diện duy nhất của đội U19 Australia có mặt ở đợt tập trung này.

So với các đồng đội như Tom Rogic, Aaron Mooy, Mathew Leckie, Mabil có sự nghiệp khiêm tốn hơn. Cầu thủ gốc Kenya có 3 năm chơi cho Adelaide United ở giai đoạn đầu sự nghiệp. Năm 2015, Mabil sang Đan Mạch chơi cho Midtjylland, nhưng không được trọng dụng, phải chuyển sang chơi cho Esbjerg theo dạng cho mượn.

mabil
Mabil ghi 5 bàn sau 18 trận cho Australia. 

Sau quãng thời gian sang Bồ Đào Nha tu nghiệp, Mabil trở lại Midtjylland và chiếm suất đá chính. 3 mùa giải gần nhất, ngôi sao của Australia chơi 93 trận, ghi 15 bàn, góp công lớn giúp Midtjylland vô địch Đan Mạch mùa giải 2019/2020.

Vị trí sở trường của Mabil là tiền vệ cánh trái. Với tốc độ, kỹ thuật và sức càn lướt đáng nể, Mabil được HLV Graham Arnold trọng dụng với 8 lần ra sân ở vòng loại World Cup 2022.

Pha làm bàn của Mabil vào lưới tuyển Trung Quốc ở lượt trận mở màn cho thấy những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ sinh năm 1995, khi anh thoát ra sau lưng hàng thủ và dùng sức mạnh loại bỏ 2 cầu thủ Trung Quốc. Đây là cái tên tuyển Việt Nam phải rất đề phòng.

Tom Rogic

HLV Arnold đón tin không vui khi thủ quân Mathew Leckie từ chối lên tuyển Australia trong tháng 9, tuy nhiên, sức mạnh của "Socceroos" không ảnh hưởng nhiều nhờ phong độ cao của Tom Rogic.

Cầu thủ 28 tuổi sắm vai tiền vệ tấn công trung tâm trong sơ đồ của 4-2-3-1 của Australia. Anh sát cánh cùng Ajdin Hrustic và Jackson Irvine ở khu trung tuyến, nhưng khác với hai đồng đội, Rogic được ưu tiên đá gần hơn với vòng cấm để hỗ trợ cho bộ ba tấn công.

rogic
Rogic (áo vàng) có cái chân trái khéo léo.

Rogic có 10 năm thi đấu cho CLB Celtic - một trong hai đội bóng ưu tú nhất của Scotland. Mùa giải bùng nổ nhất của Rogic là 2015/2016 với 30 trận và 8 bàn thắng. Với 7 lần vô địch quốc gia cùng Scotland, Rogic là cầu thủ giàu thành tích nhất mà HLV Arnold hiện có.

"Sau khởi đầu mạnh mẽ cùng Celtic, Tom Rogic đã có màn trình diễn đỉnh cao trong trận đấu với Trung Quốc. Lần đầu tiên ra sân cho đội tuyển quốc gia kể từ tháng 11/2019, Rogic thi đấu rất cơ động. Anh có cả những tình huống dạt biên và có nhiều đường chuyền đẳng cấp cho các cầu thủ tấn công", tờ Sporting News nhận định.

Vấn đề của Rogic là chấn thương - yếu tố khiến cầu thủ của Australia chỉ đá trung bình 15 trận/mùa cho Celtic. Trong năm 2019, Rogic đá vỏn vẹn 366 phút cho Australia. Tuy nhiên, khi vừa trở lại, tiền vệ của Celtic đã được HLV Arnold trao cơ hội ngay. Điều đó nói lên đẳng cấp và tầm ảnh hưởng của cầu thủ có cái chân trái cực khéo.

Ajdin Hrustic

Báo chí Australia gọi Hrustic là ngôi sao mới nổi của bóng đá Australia. Trong giai đoạn Leckie sa sút phong độ, còn Rogic vật lộn với chấn thương, Hrustic đã trưởng thành để trở thành cầu thủ hay nhất tuyến giữa Australia.

Hrustic được đào tạo ở đội trẻ CLB Schalke 04, chuyển sang Groningen (Hà Lan) chơi trong 5 năm, trước khi khoác áo Eintracht Frankfurt từ mùa giải 2020/2021. Trong mùa đầu tiên chơi cho CLB Đức, Hrustic chỉ đá chính 11 trận tại Bundesliga, nhưng ở mùa giải thứ hai, tiền vệ của Australia đã đá chính 3 trận đầu mùa cho "Đại bàng".

hrustic
Hrustic chiếm suất đá chính tại Frankfurt. 

Điểm mạnh của Hrustic là khả năng điều bóng, cầm nhịp và nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Anh hợp cùng với Irvine và Rogic tạo thành bộ ba tiền vệ giúp Australia cực mạnh ở khu trung tuyến.

Đội bóng có biệt danh "Socceroos" đang có chuỗi 9 chiến thắng liên tục (kỷ lục trong 24 năm), đồng thời thắng cả 8 trận ở vòng loại hai chủ yếu nhờ sức mạnh của hàng tiền vệ. Nhờ khả năng điều phối của Hrustic, Australia đủ sức áp đảo mọi đối thủ.

Cầu thủ của Frankfurt sẽ là thử thách cực đại với các tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam ở trận đấu tối 7/9.

Aaron Mooy

Aaron Mooy là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất ở hàng tấn công Australia. Anh có 4 năm thi đấu ở Ngoại hạng Anh cho CLB Huddersfield Town và Brighton & Hove Albion. Hiện Mooy đang khoác áo CLB Shanghai Port thi đấu tại giải VĐQG Trung Quốc.

aaron mooy huddersfield newcastle
Aaron Mooy trong màu áo Huddersfield. 

Ở tuổi 30, Mooy đã chơi bóng ở 4 quốc gia, ghi 38 bàn trong 283 trận đấu chuyên nghiệp. Kinh nghiệm thi đấu phong phú của cựu tiền vệ Huddersfield là vũ khí lợi hại của HLV Arnold.

Dù không được thi đấu thường xuyên, song đẳng cấp và khả năng cầm nhịp, xử lý gọn gàng của Mooy giúp Australia có thêm phương án để khống chế tuyến giữa đối thủ.

Ngoài 4 cái tên kể trên, Australia còn có những cầu thủ đáng ngại như tiền đạo Martin Boyle (thi đấu 323 trận trong 12 năm ở Scotland), trung phong Adam Taggart - đồng đội của Đặng Văn Lâm ở Cerezo Osaka, hay trung vệ trẻ Harry Soutar (trụ cột của CLB Stoke City) với chiều cao 1m98,...