Chốt danh sách tuyển Việt Nam Thầy Park liệu có thể tạo nên sự đột phá

Hoàng Gia

Cơ hội cuối cho kép phụ

Sau gần 1 tuần rèn quân, tuyển Việt Nam có buổi đấu tập nội bộ vào chiều 20/1. HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng toàn bộ 30 cầu thủ hiện có nhằm đánh giá chính xác nhất về năng lực, phong độ lẫn sự hòa nhập đối với các tân binh.

Với việc nhiều trụ cột vắng mặt vì những lý do khác nhau, chưa bao giờ các gương mặt mới ở tuyển Việt Nam lại có cơ hội như lúc này. Vấn đề là những cầu thủ này có tận dụng cơ hội bằng vàng ấy để ghi điểm với HLV Park Hang Seo.

tuyen viet nam 6

HLV Park Hang Seo nếu không dùng Hữu Tuấn là rất đáng tiếc

Trong số hơn 10 gương mặt mới, Hữu Tuấn có lẽ là "sáng cửa" nhất. Trước khi lên tuyển, trung vệ CLB HAGL đã chơi cực ấn tượng tại cúp Hoàng đế Quang Trung, giúp đội bóng của bầu Đức giành cúp vô địch.

Thực tế Hữu Tuấn từng lên tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, nhưng đúng thời điểm những Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải chơi quá tốt. Giờ thì trung vệ CLB HAGL có thể sòng phẳng cạnh tranh vị trí nhằm đoạt suất đi Australia.

Cơ hội cũng mở ra với Văn Vũ - cầu thủ có khả năng chơi bám biên rất tốt. Ở khu vực trung tuyến, Minh Vương rất khao khát được thể hiện sau những năm tháng chỉ biết đến dự bị ở đội tuyển.

HLV Park Hang Seo có lẽ cũng đã "chấm" hai cầu thủ mới được triệu tập bổ sung là Ngân Văn Đại và Trần Phi Sơn. Tuy nhiên thông tin từ VFF cho biết bộ đôi này không đủ điều kiện làm visa nhập cảnh vào Australia do lên đội tuyển muộn, giống như trường hợp của Đỗ Hùng Dũng ở AFF Cup 2020.

tuyen viet nam 7

Phi Sơn và Ngân Văn Đại không thể nhập cảnh Australia

Với việc Văn Đại và Phi Sơn không thể lên đường đã đặt ra bài toán nan giải với HLV Park Hang Seo khi hàng tiền đạo hiện tại chỉ còn Công Phượng, Hồ Thanh Minh Và Tuấn Hải. Trường hợp của Tiến Linh và Văn Toàn khó kịp cùng tuyển Việt Nam sang Australia khi vẫn đang phải cách ly.

Điều này cũng có nghĩa, HLV Park Hang Seo buộc phải trao cơ hội cho Tuấn Hải hay chân sút tuyển U23 Hồ Thanh Minh.

Thầy Park làm mới

Chỉ với quỹ thời gian tập luyện gần 1 tuần, HLV Park Hang Seo rất khó có thể tạo nên thay đổi quyết liệt trong lối chơi của tuyển Việt Nam. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là đội tuyển được làm mới thế nào về nhân sự.

Thực tế cho thấy, nhiều cựu binh ở tuyển Việt Nam sau 4 năm chinh chiến gặt hái được rất nhiều thành công ít nhiều mất đi khát khao chiến đấu như trước. Chính HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận các học trò của mình mất đi nhiều động lực.

Ngược lại, với những cầu thủ "siêu dự bị" hay mới lần đầu lên tuyển, tất cả đang làm hết sức để có thể khẳng định năng lực. Giới chuyên môn đánh giá Hữu Tuấn, Văn Vũ... hoàn toàn không thua kém học trò cưng của thầy Park.

tuyen viet nam 1

Tuyển Việt Nam loại 7 cầu thủ trước ngày đi Australia

Chưa rõ những gương mặt mới thể hiện như thế nào trong buổi tổng duyệt của tuyển Việt Nam. Nhưng nếu họ được HLV Park Hang Seo sử dụng, sẽ tạo nên sự mới mẻ trong lối chơi của tuyển Việt Nam, ít nhất là không theo kiểu nhàm chán và bế tắc như ở AFF Cup 2020.

Thậm chí ngay cả những cầu thủ lứa U23 dù không được đánh giá cao về chuyên môn, nhưng nếu không có đất diễn, không có thực chiến, cũng khó trưởng thành và trở thành lớp kế cận ở đội tuyển.

Quyết định thuộc về HLV Park Hang Seo, và có lẽ đã đến lúc sự lựa chọn nhân sự của chiến lược gia người Hàn Quốc cần đột biến, phá vỡ sự an toàn như thường thấy trong suốt 4 năm qua.