Cơ hội nào cho các cầu thủ U23 Việt Nam thăng hạng lên tuyển?

Hoàng Gia

Sau 5 năm, bất chấp đã giúp bóng đá Việt Nam gặt hái rất nhiều thành công nhưng người hâm mộ đến giới chuyên môn vẫn đòi hỏi HLV Park Hang Seo đổi mới với tuyển Việt Nam.

Bản thân chiến lược gia người Hàn Quốc cũng cảm thấy điều đó là cần thiết khi nhận ra rằng lối chơi, con người của tuyển Việt Nam không còn mới để rất dễ bị đối thủ bắt bài. Thất bại tại AFF Cup 2020 là minh chứng rất rõ cho điều này.

z3477716578787 c0607f28f21ef71ea32fb69a4a4138aa
U23 Việt Nam đang được kỳ vọng thay thế hay trở thành làn sóng mới ở tuyển Việt Nam

HLV Park Hang Seo muốn đổi mới, nhưng ngặt một nỗi thời gian và quan trọng nhất là con người vẫn chưa cho phép thuyền trưởng tuyển Việt Nam thực hiện khát vọng của mình cho tới trước khi chuyển giao U23 Việt Nam cho người đồng hương Gong Oh Kyun.

Và như một định mệnh được sắp đặt sẵn, U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh Kyun đã chơi rất hay tại VCK U23 châu Á nên bỗng là một gợi ý, hay mở bài cho ông Park trong việc làm mới tuyển Việt Nam về lối chơi lẫn con người.

Nhìn U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á với không ít gương mặt nổi trội nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh rất gần tuyển Việt Nam sẽ xuất hiện làn gió mới trẻ trung, giàu khát khao bên cạnh nhóm cựu binh…

Những hy vọng của người hâm mộ đương nhiên có lý do, nhưng thực tế lại khác nếu chẳng muốn nói vẫn rất chông gai chứ không đơn giản.

Rào cản đầu tiên để các cầu thủ U23 Việt Nam xuất hiện đông đảo trong đợt tập trung cho AFF Cup 2022 tới đây nằm ở chính những khó khăn đã được đặt ra ngay sau VCK U23 châu Á 2022: chỗ đứng ở CLB.

4v3a8417
nhưng muốn thế phải thật xuất sắc hoặc vượt qua bài kiểm tra từ HLV Park Hang Seo 

Thật khó cho HLV Park Hang Seo trong việc trẻ hóa đội hình tuyển Việt Nam hoặc ít nhất là bổ sung nhân tố mới nếu các cầu thủ U23 Việt Nam không cạnh tranh nổi vị trí tại CLB, nói cách khác được ra sân thường xuyên.

Ngoài rào cản nói trên, việc tuyển Việt Nam lúc này với cầu thủ được coi cứng nhất chỉ là Đỗ Hùng Dũng (nếu nhìn từ danh sách tập trung cho trận giao hữu với Afghanistan) thì chuyện “tre già, măng mọc” thực sự rất khó xảy ra khi phần còn lại vẫn đang ở tuổi đẹp nhất của sự nghiệp.

Đấy là chưa nói, tư duy của HLV Park Hang Seo ai cũng thấy khi ông thầy người Hàn Quốc cần thứ bóng đá chiến thắng bằng lực lượng quen thuộc bên cạnh kinh nghiệm thay vì chiều theo ý muốn từ người khác.

Tất nhiên, nói như thế chẳng có nghĩa tuyển Việt Nam vắng những gương mặt trẻ trung từ U23 Việt Nam như Thanh Bình, Việt Anh, Văn Toản vốn quen đôi năm qua bên cạnh vài gương mặt tiềm năng khác sẽ được cất nhắc lên thời gian tới đây.

Còn để trẻ hóa hoàn toàn thì xem ra chưa thể, ít nhất cho tới khi hợp đồng giữa ông Park với bóng đá Việt Nam kết thúc trừ khi chặng đường còn lại V-League 2022 là cuộc chơi của U23 Việt Nam