Công nghệ VAR được sử dụng tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á

Hoàng Gia

Công nghệ VAR (Video Assistant Referee) được sử dụng với mục đích giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất trong trận đấu giữa hai đội tuyển, được FIFA chính thức áp dụng kể từ World Cup 2018, sau các thử nghiệm tại một số giải đấu lớn. Tại đấu trường châu Á, công nghệ VAR được cũng đã được AFC bắt đầu sử dụng từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 và tiếp đó là VCK U23 châu Á tại Thái Lan năm 2020.

VAR được đánh giá là công cụ đắc lực đối với trọng tài trong quá trình điều hành trận đấu. Tuy nhiên, VAR không thể thay thế quyết định của trọng tài và chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định, gồm: xác định bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, tình huống thẻ đỏ trực tiếp và nhận diện cầu thủ phạm lỗi.

var 1
AFC phổ biến các hướng dẫn, qui định về các tình huống sử dụng VAR cho ĐT Việt Nam hồi thi đấu tại VCK Asian Cup 2019.

Do công nghệ VAR phụ thuộc rất lớn vào điều kiện hạ tầng kỹ thuật, nên theo kế hoạch, sau khi kết thúc bốc thăm chia bảng và xếp lịch thi đấu Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, AFC sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá các SVĐ do Liên đoàn thành viên đề xuất căn cứ theo các điều kiện tối thiểu của công nghệ VAR, đảm bảo việc sẵn sàng tổ chức triển khai công nghệ VAR cho các trận đấu.

Đối với các Liên đoàn thành viên không sử dụng công nghệ VAR tại giải League của mình, AFC sẽ đánh giá tính khả thi thực hiện VAR với sự tư vấn của nhà cung cấp được chỉ định và các bên liên quan, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong trường hợp công nghệ VAR không thể được thực hiện tại bất cứ Liên đoàn thành viên nào vì bất cứ lý do gì, AFC sẽ không cân nhắc việc sử dụng công nghệ VAR tại trận đấu do Liên đoàn thành viên đó đăng cai. Tuy nhiên, việc không áp dụng VAR tại một trận đấu cụ thể sẽ không ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ VAR tại các trận đấu khác. AFC sẽ thông báo các quyết định liên quan đến sử dụng công nghệ VAR vào thời gian thích hợp, sau khi đánh giá tất cả các lựa chọn từ xác nhận và đề xuất SVĐ của các Liên đoàn liên quan.

varfifa
Công nghệ VAR sẽ kèm theo những đòi hỏi về nhân sự và hệ tầng kỹ thuật rất lớn. Chỉ các SVĐ đáp ứng tiêu chuẩn mới có thể áp dụng công nghệ VAR.

Theo kế hoạch, vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với sự góp mặt của 12 đội tuyển gồm: Việt Nam, Nhật Bản, Iran, Australia, Hàn Quốc, Saudi Arabia, UAE, Iraq, Trung Quốc, Oman, Syria và Lebanon sẽ thi đấu lượt trận đầu tiên vào ngày 2/9/2021 sắp tới. 12 đội tuyển sẽ được chia vào 2 bảng, mỗi bảng 6 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt để tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng. 4 đội nhất nhì ở 2 bảng sẽ đi thẳng tới VCK FIFA World Cup Qatar 2022, hai đội xếp thứ 3 sẽ tranh vé đá play-off với đại diện của một châu lục khác.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ĐT Việt Nam giành quyền tham dự cuộc đua tại Vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup.