HLV Park Hang Seo dùng tâm lý chiến, dụ tuyển Thái Lan bung sức tấn công

Hoàng Gia

6 trận bất bại của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo trước Thái Lan gồm 2 trận thắng ở giải giao hữu, 1 trận thắng cấp U23 và 3 trận hòa cấp ĐTQG cùng U23. Tức là dù bất bại, nhưng nếu chỉ xét các trận đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia - thước đo chính xác nhất cho đẳng cấp của các nền bóng đá, tuyển Việt Nam chưa thể thắng Thái Lan.

2 trận hòa 0-0 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khi đối thủ đang chạm đáy, còn chúng ta lên đỉnh cao cho thấy Thái Lan vẫn là chướng ngại khó vượt.

Đòn tâm lý chiến của HLV Park Hang Seo

"Tôi thấy tuyển Thái Lan chưa có gì nổi bật tại AFF Cup 2020", HLV Park Hang Seo đánh giá ở cuộc họp báo trước trận bán kết. Một phát biểu bất ngờ, khi nhà cầm quân người Hàn Quốc thường thận trọng trước trận và ít khi nhận định về năng lực chung của đối thủ.

Càng bất ngờ hơn nữa khi đội bóng HLV Park Hang Seo nói "không có gì nổi bật" lại là tuyển Thái Lan.

Thái Lan trong mắt HLV Park Hang Seo mạnh hay yếu, chỉ ông mới biết rõ. Tuy nhiên, nhìn cách ban huấn luyện tung đội hình mạnh nhất trong trận gặp Campuchia và chỉ bắt đầu thay người ở nửa sau hiệp 2 cho thấy tuyển Việt Nam rất muốn lấy ngôi đầu.

thai 1 11185029
Tuyển Thái Lan rất mạnh. 

Nếu chỉ cần đi tiếp, tuyển Việt Nam có thể dùng đội hình B, trao cơ hội cho nhóm cầu thủ ít được đá chính như Thái Lan đã làm.

HLV Park Hang Seo muốn dùng quân bài tốt nhất để chiếm ngôi đầu, nhằm phục vụ mục đích mà ai cũng ngầm hiểu: không đụng độ Thái Lan quá sớm. Muốn vô địch thì phải thắng hết, nhưng gặp Thái Lan ở chung kết vẫn tốt hơn. Chỉ riêng cách dùng người, đã cho thấy ban huấn luyện đánh giá Thái Lan rất cao.

Dưới thời HLV người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam đã thắng gần hết các đội tuyển Đông Nam Á, chỉ còn Thái Lan (tính trên các đội đã gặp nhiều hơn 2 lần) là ông chưa thể vượt qua. Tại vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam với đầy đủ binh hùng tướng mạnh hòa cả 2 trận trước Thái Lan trong thế bị dồn ép.

Tuyển Việt Nam không cần trực tiếp hạ Thái Lan để vượt mặt họ ở các giải lớn, nhưng để khẳng định sự ưu việt so với kình địch nhằm quên đi hơn 20 năm bị đối thủ đè nén, Quang Hải cùng đồng đội cần một chiến thắng.

Phân nửa đội hình tuyển Việt Nam từng thua Thái Lan, thậm chí thua... đau ở các cấp độ trẻ. Cũng giống thế hệ đi trước, họ hiểu rõ một chiến thắng trước Thái Lan có giá trị thế nào. HLV Park Hang Seo hiểu khát vọng của học trò. Ông nói tuyển Việt Nam không có gì phải lo lắng, dường như cũng là để xoa dịu chính mình.

Trở lại với đòn tâm lý chiến, được tung ra để khiến đối thủ dao động của HLV Park Hang Seo. Ở vòng bảng, ông cũng từng "thách" Indonesia chơi tấn công và chê đối thủ phòng ngự kém khi lọt lưới 3 bàn trước Lào, Campuchia.

Chiến lược gia 63 tuổi luôn có những chiêu khích tướng khiến đối thủ bối rối. Càng nôn nóng muốn chứng tỏ, càng dễ rơi vào cái bẫy HLV Park Hang Seo giăng ra. Tâm lý chiến cũng là một phần của những trận đấu đỉnh cao, nơi tâm lý của vị tướng ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của cả tập thể.

park hang seo 1 22201803
HLV Park Hang Seo có nhiều chiêu bài tâm lý trong phòng họp báo. 

HLV Alexandre Polking biết điều đó, ông cho rằng: "HLV Park Hang Seo nói gì là quyền của ông ấy, còn tôi chỉ tập trung vào việc mình làm. Chúng tôi sẽ không dao động chỉ vì đánh giá chủ quan của ông Park".

HLV Polking đáp trả đối thủ thế nào, và HLV Park Hang Seo sẽ nỗ lực để lần đầu hạ Thái Lan ra sao, đó là gia vị để cuộc thư hùng tối nay thêm hấp dẫn.

Tuyển Việt Nam đá thận trọng

HLV Park Hang Seo từng thất bại khi cố "dụ" Indonesia chơi tấn công, nhưng với Thái Lan, có thể ông sẽ thành công với chiêu khích tướng.

Ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam là đương kim vô địch, còn Thái Lan đang khao khát tìm lại hào quang xưa. Khoản thưởng lớn cùng tuyên bố trước giải cho thấy Thái Lan rất muốn lật đổ Việt Nam để lấy lại uy danh.

Trong hoàn cảnh đó, tuyển Thái Lan có thể bùng nổ, nhưng cũng dễ mất kiểm soát nếu trận đấu đi ra ngoài dự tính. Việc của HLV Park Hang Seo cùng học trò là lèo lái trận đấu theo hướng bất lợi, khiến Thái Lan nôn nóng và tự mắc sai lầm.

vn cam 11013067
Tuyển Việt Nam phòng ngự chắc chắn. 

Tuyển Thái Lan nhiều khả năng sẽ chơi tấn công và đội bóng của Park Hang Seo chỉ cần có vậy. Tuyển Việt Nam đã quen chơi ở thế cửa dưới, phòng ngự chắc chắn và rình rập thời cơ trong 4 năm ông thầy người Hàn Quốc nắm quyền.

Tuyển Việt Nam đã có 3 tháng rèn luyện với những "quân xanh" mạnh nhất châu Á ở vòng loại World Cup 2022, có những trận phải căng sức phòng ngự dưới áp lực khủng khiếp,... nên việc lùi xuống phòng ngự để chịu đựng sức ép của Thái Lan không phải nhiệm vụ quá khó khăn.

Cái khó lúc này, có khi lại dồn sang cho Thái Lan. Suốt 4 trận vòng bảng, thầy trò HLV Polking chưa gặp đội tuyển nào phòng ngự giỏi, lại phản công hay như Việt Nam. Năng lực thực sự của "Voi chiến" chỉ được kiểm chứng trong 2 trận bán kết tới.