Hy vọng nào ở cuộc cách mạng của ĐT Việt Nam?

Hoàng Gia

1. HLV Park Hang Seo khẳng định thay đổi cách chơi của tuyển Việt Nam nhằm tạo ra sự bất ngờ cho các đối thủ ở AFF Cup lẫn vòng loại World Cup 2022.

Tính toán này của ông Park với đội nhà đương nhiên là cần thiết, bởi sau 3 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam, có thể nói “bài” của chiến lược gia người Hàn Quốc đã bị các đối thủ tỏ tường.

Thế nên, việc hàng loạt giải đấu dời lại sang năm 2021 tạo cho ông Park khoảng thời gian cần thiết để làm cách mạng về lối chơi cho tuyển Việt Nam trước khi bước vào chuỗi chiến dịch khó khăn, với hàng loạt giải đấu quan trọng, cận kề.

b64o7907
HLV Park Hang Seo muốn làm cách mạng cho tuyển Việt Nam

2. Trên thực tế, để thay đổi thói quen và lối chơi của một đội bóng không phải dễ dàng bởi điều này cần thời gian, cũng như con người... Thời điểm hiện tại HLV Park Hang Seo có cơ hội để làm điều này.

Nhưng, như đã nói công việc mà ông Park đang muốn làm cho tuyển Việt Nam như thay đổi cách vận hành sơ đồ 3-4-3 chẳng hạn là không dễ dàng, khi hầu hết các đội bóng ở V-League đều hiếm khi sử dụng cách chơi này.

Với việc cả năm trời không làm việc chung cùng chiến lược gia người Hàn Quốc chẳng dễ cho những cầu thủ ở tuyển Việt Nam lúc này bắt nhịp lại với sự khắt khe hay làm quen kịp mục tiêu, cách vận hành các sơ đồ chiến thuật (đặc biệt là các tân binh) từ thầy Park.

3. Làm “cách mạng” một đội bóng, thay đổi tư duy cho các cầu thủ đương nhiên là khó khăn, nhưng với những gì đang có trong tay HLV Park Hang Seo có vẻ như đang rất tự tin trong lần tập trung lần này.

b64o7941
đó là công việc không dễ dàng, nhưng vẫn có cơ sở để hy vọng

Cơ sở để thuyền trưởng người Hàn Quốc tin rằng có thể giúp tuyển Việt Nam thay đổi rồi tạo ra bất ngờ tại AFF Cup hay vòng loại World Cup 2022 ngoài việc có thời gian còn nằm ở năng lực của các tuyển thủ hiện tại.

Có thể nói, 36 cái tên được triệu tập lần này đang được coi tinh tuý bậc nhất V-League, cũng như xuất sắc ở vị trí của mình, và đương nhiên cũng “dư giả” kinh nghiệm thi đấu với nhiều năm chơi bóng đỉnh cao.

Ngoại trừ một vài gương mặt trẻ hoặc mới lần đầu lên tuyển như Hai Long, Đức Chiến, Văn Triền... cần thêm thời gian, còn lại hầu hết từng lên tuyển, từng làm việc với nhiều HLV, cách chơi khác nhau... nên sự thích nghi nhanh là hoàn toàn có thể.

Sở hữu những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đẳng cấp rất cao như Văn Quyết, Quang Hải, Công Phượng... là thuận lợi để ông Park làm cách mạng cho tuyển Việt Nam.

Không dễ để thay đổi ngay được mọi thứ, nhưng thuyền trưởng người Hàn Quốc còn thời gian, sở hữu dàn cầu thủ tốt nhất V-League thì tuyển Việt Nam vẫn đáng để hy vong vào một cuộc cách mạng thành công từ thầy Park.