Thầy Park thay mới ban cán sự tuyển Việt Nam

Hoàng Gia

1. Ngay trước ngày tuyển Việt Nam xả trại, một thông tin khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ khi HLV Park Hang Seo quyết định thay toàn bộ ban cán sự của đội nhà sau một thời gian dài tương đối ổn định.

Cụ thể, đội trưởng Quế Ngọc Hải cùng 2 đội phó gồm Đức Huy, Xuân Trường chấm dứt nhiệm vụ làm cầu nối giữa các cầu thủ và HLV, với lý do ông muốn tất cả tập trung vào việc chơi bóng.

Sở dĩ khiến tất cả ngạc nhiên là bởi điều mà HLV Park Hang Seo vừa làm chưa có tiền lệ ở tuyển Việt Nam trong suốt hơn 4 năm ông nắm đội.

Nói rõ hơn, ở những cuộc chuyển giao vai trò thủ lĩnh trước đây hiếm khi nào ồn ào như hiện tại khi hầu hết diễn ra trong thầm lặng nên buộc phải đặt dấu hỏi liệu rằng câu chuyện vừa xảy ra tại tuyển Việt Nam bất thường hay bình thường.

tuyen viet nam thay park thay thu quan bat thuong hay binh thuong

HLV Park Hang Seo rút băng thủ quân của Quế Ngọc Hải

2. Những gì vừa xảy ra ở tuyển Việt Nam về cơ bản là khá bất thường, bởi như đã nói việc thay đổi ban cán sự một cách khá ầm ĩ ngay trước khi toàn đội xả trại là chưa từng xảy ra trước đây.

Không chỉ bất thường ở thời điểm diễn ra cuộc chuyển giao vai trò quan trọng bậc nhất trong mỗi đội bóng, việc HLV Park Hang Seo thay đổi người mang băng thủ quân của tuyển Việt Nam cũng là chuyện thực sự khó nghĩ đến.

Bởi sau khi chuyển giao tấm băng thủ quân tuyển Việt Nam cho Quế Ngọc Hải từ Văn Quyết (trong và chính thức sau AFF Cup 2018), với những gì đã thể hiện trên sân khó ai nghĩ trung vệ người xứ Nghệ bị thay đổi, ít nhất dưới thời HLV Park Hang Seo.

viet nam thai lan 13

là khá bất thường trong thời điểm nhạy cảm

Nhưng rốt cuộc điều khó tin ấy cũng xảy ra, và nó đến trong thời điểm uy tín của Quế Ngọc Hải ở tuyển Việt Nam hay với các cầu thủ vẫn là tương đối cao.

3. HLV Park Hang Seo phải thay đổi là mệnh lệnh sau AFF Cup 2020 từ người hâm mộ, giới chuyên môn. Và ông đã làm điều đó rất nhanh bằng quyết định mới nhất của mình với ban cán sự của đội nhà.

Thuyền trưởng tuyển Việt Nam có lẽ nhận ra rằng vai trò của ban cán sự cũ đã không còn quan trọng, cần phải làm mới nhất là khi Đức Huy, Xuân Trường rất ít được sử dụng trong thời gian vừa qua.

que ngoc hai 2

nhưng là bình thường bởi tuyển Việt Nam cần làn gió mới, cũng như một thủ quân hội đủ yếu tố chuyên môn, điềm tĩnh, thủ lĩnh...

Trong khi đó, Quế Ngọc Hải dù vẫn thể hiện được vai trò thủ lĩnh, tuy nhiên có cảm giác thời gian sau này trung vệ người xứ Nghệ không còn đóng vai đầu tàu một cách chỉn chu như sự kỳ vọng từ HLV Park Hang Seo, đặc biệt ở AFF Cup 2020 vừa qua.

Có lý do để thuyền trưởng người Hàn Quốc nhìn nhận như thế, bởi hàng phòng ngự tuyển Việt Nam nói chung cùng Quế Ngọc Hải nói riêng không ổn về tâm lý trong nhiều thời điểm trong 2 trận đấu với Thái Lan, đặc biệt ở hiệp 1 trận lượt đi.

Quế Ngọc Hải có nhiều thời điểm thiếu bình tĩnh, trong đó đáng chú ý với pha sút bóng vào mặt Supachok khi cầu thủ này đã nằm sân, một tình huống dù có người khen, kẻ chê nhưng tựu trung lại khá xấu xí cũng như có thể gây ra hậu quả khó lường với thẻ phạt, treo giò, phạt nguội.

Bản thân ở trận gặp Australia tới, Quế Ngọc Hải cũng không thể ra sân vì nhận đủ thẻ nên HLV Park Hang Seo rút băng thủ quân của trung vệ này cũng là hợp lý.

Càng bình thường khi chiến lược gia người Hàn Quốc cần một cái tên đủ điềm tĩnh, chuyên môn tốt, thậm chí ngoại ngữ ổn làm cầu nối giữa các cầu thủ cùng BHL, hay xử lý các tình huống trên sân hơn là máu lửa quá đà như Hải “Quế”.

Và quan trọng nhất, thay đổi thủ quân tuyển Việt Nam cũng nên coi như một cách để làm mới, thay đổi không khí, động lực cho đội nhà thì việc HLV Park Hang Seo vừa làm cũng là bình thường.