Tuyển Việt Nam không còn gì để mất trước Australia

Hoàng Gia

Tuyển Australia chịu nhiều áp lực trước cuộc đối đầu Việt Nam tại sân Rectangular (Melbourne). Sau khởi đầu tốt với 3 trận thắng liên tiếp, họ sa sút ở 3 trận đấu sau (thua Nhật Bản, hòa Ả Rập Xê Út và Trung Quốc).

Cựu tiền vệ tuyển Australia Katholos cho biết "Socceroos" hiện tại gặp nhiều vấn đề về nhân sự, đặc biệt ở hàng công. Việc gặp đối thủ không còn gì để mất như Việt Nam mang đến nhiều rủi ro cho đội bóng của HLV Graham Arnold.

katholospouskas1 13450864
Ông Peter Katholos (trái) từng khoác áo tuyển Australia trong giai đoạn 1981-1984. Ảnh: GreekHerald.

Bóng đá Australia đang khan hiếm tài năng

- Bình luận viên của ABC News Jason Dasey nói với chúng tôi, nếu tuyển Australia không thể thắng Việt Nam, đó sẽ là thảm họa cho "Socceroos". Ông nghĩ gì về quan điểm này?

Điều đó hoàn toàn chính xác. Tuyển Australia được chơi trên sân nhà, Việt Nam là đối thủ bị đánh giá thấp hơn họ khá nhiều. Bên cạnh đó, vị trí hiện tại của "Socceroos" ở bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 cũng không tốt. Họ buộc phải thắng. Nếu không thắng tuyển Việt Nam mọi thứ với Australia sẽ rất tệ.

- So về lực lượng cũng như thành tích đối đầu, tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp hơn Australia khá nhiều. Liệu trận đấu sắp tới có là cơ hội để HLV Graham Arnold và học trò lấy lại sự tự tin sau các trận đấu gây thất vọng trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Trung Quốc?

Tôi không cho là như vậy. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á, mọi trận đấu đều khó khăn. Tuyển Australia sẽ gặp nhiều khó khăn trước Việt Nam. Đội bóng Đông Nam Á không còn gì để mất. Với đội chủ nhà, áp lực cho họ là rất lớn. Mọi chuyện sẽ không hề đơn giản.

- HLV Arnold hiện nhận nhiều chỉ trích về phong độ và lối chơi của tuyển Australia. Thậm chí có quan điểm từ truyền thông xứ chuột túi cho rằng nếu tuyển Australia không thể dự World Cup 2022, chiến lược gia 58 tuổi sẽ bị sa thải? Vấn đề của "Socceroos" liệu có nằm ở HLV?

Bóng đá Australia hiện tại không sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi, có nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt và chơi sáng tạo. Theo quan điểm của tôi, so với các thế hệ trước, tuyển Australia lúc này không có nhiều ngôi sao tấn công chất lượng.

Đó không thể là trách nhiệm của HLV. Anh không thể xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt khi không có những con người chất lượng trong tay.

- Tuyển Australia lúc này cũng sở hữu nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu như Tom Rogic, Mathew Ryan hay trước đây là Aaron Mooy (cựu tiền vệ Brighton & Hove Albion giờ đang chơi cho Shanghai Port) đấy chứ?

Đúng là như vậy. Tom Rogic và Aaron Mooy là những cầu thủ giỏi và tôi trông chờ họ sẽ tỏa sáng trong các trận đấu sắp tới ở vòng loại World Cup. Tuy nhiên, vấn đề là bóng đá Australia có quá ít những sự lựa chọn chất lượng như thế.

Nếu bạn nhìn vào đội hình được HLV Graham Arnold triệu tập lần này, bạn sẽ thấy quá ít những cầu thủ đang chơi ở các đội bóng lớn hàng đầu châu Âu. Điều này khác nhiều so với quá khứ. "Socceroos" không còn những tuyển thủ chơi bóng tại Ngoại hạng Anh, không còn những cái tên nổi tiếng.

tom 13450906
Ngôi sao khoác áo Celtic, Tom Rogic, là cái tên sáng giá nhất của tuyển Australia vào lúc này. Ảnh: Reuters.

Áp lực cho hàng công chủ nhà

- Nhiều chuyên gia và BLV Australia đều chung nhận định đội bóng xứ chuột túi giờ không còn những chân sút biết cách tạo khác biệt như Tim Cahill, Mark Viduka hay Harry Kewell. Điều này khiến lối chơi của Australia nhiều thời điểm gặp khó khăn? Trước tuyển Việt Nam, liệu HLV Graham Arnold có giải quyết được bài toán này?

Mọi chuyện với tuyển Australia sẽ không dễ dàng, cho dù họ được chơi trên sân nhà. Tất nhiên với tư cách cựu tuyển thủ Australia, tôi mong họ có chiến thắng.

Nếu không thể ghi bàn sớm trước tuyển Việt Nam, mọi thứ sẽ khó khăn. Áp lực cho các ngôi sao trên hàng công Australia sẽ lớn hơn. Họ phải tỏa sáng khi đội bóng cần. Chỉ 3 điểm trước tuyển Việt Nam mới giúp "Socceroos" nuôi hy vọng dự World Cup.

- Tuyển Australia đã tụt xuống thứ ba bảng B với 11 điểm, kém Saudi Arabia 5 điểm và Nhật Bản một điểm. Chỉ 2 đội dẫn đầu mỗi bảng giành vé trực tiếp đến Qatar cuối năm. Ông đánh giá thế nào về cơ hội dự World Cup 2022 của tuyển Australia?

Cục diện ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á đang trở nên khó khăn với tuyển Australia. Họ không chỉ phải giành 3 điểm trước Việt Nam, mà còn phải chờ các đối thủ xếp trên mất điểm.

Nếu tuyển Australia không thể dự World Cup 2022 vào cuối năm, mọi chuyện sẽ tồi tệ. Kỳ vọng của người hâm mộ vào "Socceroos" rất lớn.

Ông Peter Katholos từng khoác áo tuyển Australia trong giai đoạn 1981-1984. Cựu tiền vệ 60 tuổi có 15 lần ra sân cho đội bóng xứ chuột túi và ghi 3 bàn thắng. Trong sự nghiệp của mình, Katholos chủ yếu chơi cho các đội bóng trong nước.