Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 thầy Park đã đến lúc thay đổi

Hoàng Gia

Vẫn rất mạnh...

Hoà trước Indonesia có thể là kết quả đáng thất vọng, nhưng chẳng thể phủ nhận rằng đến lúc này tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo vẫn là số 1, cũng như khó đánh bại, đáng gờm nhất AFF Cup 2020.

Có thể thấy, trong cả 3 trận đấu vừa qua những chiến binh sao vàng vẫn chơi vượt trội so với các đối thủ. Sự vượt trội ấy là trông thấy một cách rõ ràng dựa trên thông số thống kê.

viet nam malaysia 16 1

Tuyển Việt Nam vẫn rất mạnh

Cả 3 trận, trung bình đội bóng của HLV Park Hang Seo sở hữu quyền kiểm soát bóng gần 70%, gần 20 lần dứt điểm... hay buộc đối phương không thể đá theo ý muốn, hoặc vẫn chưa để thủng lưới sau hơn 270 phút thi đấu.

Sức mạnh của tuyển Việt Nam lớn tới mức sau 3 trận đấu thủ thành Nguyên Mạnh gần như... mất hút, hiếm hoi lắm mới xuất hiện trong khung hình truyền hình vì phần lớn thời gian đứng xem bóng lăn ở phần sân bên kia.

Những thông số thuộc về tuyển Việt Nam ấy là điều chưa từng xảy ra ở bất kỳ giải đấu nào từ trước đến nay, kể cả năm 2018 khi đoàn quân của HLV Park Hang Seo vô địch AFF Cup bằng màn trình diễn được coi tương đối hoàn hảo.

Chính vì thế, nếu không có gì bất ngờ kết thúc giải đấu năm nay tuyển Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch theo cách thuyết phục hơn nữa.

... nhưng thầy Park cần thay đổi

Sức mạnh tuyển Việt Nam là không phải bàn cãi, tất cả các đội bóng trong khu vực đều muốn né đoàn quân của chiến lược gia người Hàn Quốc cũng là thật. Nhưng ở chiều ngược lại nhà ĐKVĐ cũng chưa phải quá đáng ngại như mường tượng.

Nghe có phần vô lý, nhưng lại rất hợp lý bởi ngoài những thông số đã nói thì tuyển Việt Nam còn vô số vấn đề để các đối thủ khác “dễ chịu” khi gặp đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

b64o1558

nhưng thầy Park phải thay đổi

Và vấn đề khiến tuyển Việt Nam không còn đáng sợ ấy cũng lại được thấy rất rõ thông qua những con số biết nói, cũng như chính cách thể hiện của các học trò HLV Park Hang Seo ở 3 trận vừa qua.

Tuyển Việt Nam tấn công nhiều, nhưng hiệu quả lại không hề cao như nhiều người đã nghĩ. Cá biệt, trong trận hoà Indonesia số cú sút mà Công Phượng, Tiến Linh... đưa ra lên tới con số 21, tuy nhiên đi vào khung thành chỉ duy nhất một lần do Đức Chinh thực hiện vào phút 71 nhưng cũng bị thủ môn đối phương bắt gọn.

Dứt điểm kém có thể xử lý thông qua những buổi tập là điều tất cả đều nghĩ, nhưng đáng tiếc lại không phải như thế khi vấn đề này nằm ở nơi ông Park nhiều hơn.

quang hai

để hiệu quả và đáng gờm hơn nữa

Nhìn tuyển Việt Nam tấn công có vẻ như là đa dạng, có đủ cả biên, trung lộ, thậm chí bóng bổng... tuy nhiên tính sát thương cao lại rất thấp. Nói đúng hơn ít bài vở, ngoại trừ bàn đầu tiên vào lưới Lào ở trận ra quân.

Ở bàn thắng này, Hoàng Đức chuyền đổi hướng, Hồng Duy chạy nhận và đưa bóng cắt mặt khung thành cho Công Phượng băng vào dứt điểm thành bàn. Đó là bài được tập còn những lần lập công khác hầu như đến từ sự ngẫu hứng, cá nhân nhiều hơn.

Đây rõ ràng là lỗi của chiến lược gia người Hàn Quốc chứ khó thuộc về các học trò, và mọi thứ cũng bắt nguồn từ việc quá cầu toàn trong cách dùng người cho tuyển Việt Nam.

Ba trận đấu ông Park dùng 17-18 cầu thủ xoay vòng, chưa nói chặng đường trước đó cũng không khác, rồi cách chơi ít đột biến nên dễ bị bắt bài cũng là chuyện đương nhiên.

Thế mới nói, vấn đề thuộc về ông thầy người Hàn Quốc chứ không hẳn tuyển Việt Nam kém, hay yếu là vì vậy. Thay đổi thôi, thầy Park.