Tuyển Việt Nam Thầy Park có tạo ra bất ngờ?

Hoàng Gia

1. Thời điểm mới đến làm việc tại Việt Nam, ngoài năng lực HLV Park Hang Seo còn khiến giới chuyên môn khá ngạc nhiên và hoài nghi khi quyết định cho U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2.

Về cơ bản đây là những sơ đồ chiến thuật không mới, nhưng với bóng đá Việt Nam việc chơi với 3 trung vệ vốn khá hiếm hoi ở V-League thực sự quá bất ngờ.

Những thay đổi hay nói cách khác là làm cách mạng lối chơi ở giai đoạn đầu tiên của ông Park đã rất thành công khi mang về rất nhiều vinh quang chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

2. Sau chặng đường đầu tiên thành công, HLV Park Hang Seo rõ ràng rất muốn tiếp tục làm cách mạng về lối chơi cho U22 Việt Nam, tuyển Việt Nam nhằm hướng đến những vinh quang kế tiếp.

cb369b059b0b6e55371a
HLV Park Hang Seo muốn làm cách mạng về lối chơi cho đội nhà nhưng bất thành

Sở dĩ HLV người Hàn Quốc muốn thay đổi là vì lối chơi của tuyển Việt Nam không còn gây bất ngờ cho các đối thủ. Và ông Park từng thổ lộ muốn thay đổi ở hàng tấn công hay tuyến giữa, bên cạnh việc duy trì chơi với 3 trung vệ.

Không chỉ có thế, HLV Park Hang Seo cũng muốn đội nhà tăng khả năng kiểm soát bóng, đồng thời tạo ra một sự cân bằng giữa các tuyến cả khi tấn công, phòng ngự bên cạnh đó là đẩy cao cường độ hoạt động của cầu thủ…

3. Nếu đi đúng kế hoạch, cuộc cách mạng của ông Park sẽ được làm và hoàn thiện trong năm 2020, nhưng vì nhiều lý do đã bất thành. Và với quỹ thời gian cùng với những vấn đề đang đối mặt, thật khó tuyển Việt Nam thay đổi trước khi đến UAE.

Không thể làm cách mạng về lối chơi cho đội nhà trong thời điểm hiện tại xem ra ông Park phải tính cách khác nhằm tạo ra bất ngờ cho Indonesia, Malaysia hay UAE ở vòng loại World Cup 2022 tới đây.

bb2o9478
tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng biết cách để tạo bất ngờ cho các đối thủ

Phương án khả dĩ nhất mà HLV Park Hang Seo có thể làm để thành công xem ra vẫn là thay đổi một số vị trí trong đội hình, cũng như sử dụng vài nhân tố mới cho tuyển Việt Nam.

Khả năng này sẽ được ông Park sử dụng là rất cao khi vẫn giữ tiêu chí một cầu thủ phải đá tròn vai ít nhất 2 vị trí trở lên suốt các đợt tập trung trước đây đến lần này cũng vậy.

Và thực tế, đội tuyển dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc luôn nguy hiểm khi có một số lượng lớn các cầu thủ đáp ứng đươc yêu cầu khắt khe từ ông Park dù chơi ở vị trí khó tin, kiểu kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm như đôi lần từng thấy.

Vậy nên, nếu ở các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 tới đây ông thầy người Hàn Quốc không cho Công Phượng đá vị trí sở trường mà kéo về chơi tiền vệ trung tâm, hoặc Văn Toàn đá như một tiền đạo lùi thay vì dạt biên chắc không có gì ngạc nhiên.

Cách mạng được lối chơi thì tốt, còn nếu không, cứ yên tâm ông Park sẽ biết cách làm đối thủ bất ngờ, cứ chờ mà xem.