đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang seo, Vòng loại World Cup 2022

Việt Nam vs Australia 3 câu hỏi khiến HLV Park Hang Seo đau đầu

Hoàng Gia

Sau trận thua 1-3 trước Ả Rập Xê Út ở trận mở màn, đội tuyển Việt Nam trở về sân nhà Mỹ Đình để tiếp đón Australia trong khuôn khổ trận thứ hai bảng B AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á).

doi tuyen viet nam 1
Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Australia.

Gặp đối thủ đang có chuỗi 9 chiến thắng liên tục là đỉnh núi khó vượt với đội tuyển Việt Nam. Để có kết quả tốt nhất, HLV Park Hang Seo cần giải quyết 3 bài toán nhân sự của đội tuyển. 

Chọn Văn Lâm hay Tấn Trường?

HLV Park Hang Seo gây bất ngờ ở trận trước khi xếp Đặng Văn Lâm ngồi dự bị để trao suất bắt chính cho Bùi Tấn Trường. Lần đầu tiên kể từ năm 2018, HLV 62 tuổi để Văn Lâm ngồi dự bị.

Những thành công lớn nhất của ĐTQG trong 2 năm 2018, 2019 gắn với sự chắc chắn của Lâm "tây" trong khung thành. Thậm chí, trận gần nhất bắt cho đội tuyển, Văn Lâm chơi ấn tượng khi hóa giải quả phạt đền của Theerathon Bunmathan, giúp Việt Nam hòa Thái Lan trên sân Mỹ Đình (ngày 19/11/2019).

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo có lý khi để Văn Lâm dự bị trước Ả Rập Xê Út. Thủ môn của CLB Cerezo Osaka chỉ bắt 2 trận chính thức từ đầu năm 2021, bằng gần 1/7 số trận của Tấn Trường (15 trận). Tấn Trường cũng chơi tốt ở 3 trận cuối vòng loại thứ hai, nên suất bắt chính là xứng đáng.

van lam
Văn Lâm lấy lại suất bắt chính?

Tuy nhiên, vị trí của Tấn Trường có thể sẽ được HLV Park cân nhắc. Tấn Trường không mắc sai lầm trong bàn thua nào trước Ả Rập Xê Út, nhưng thủ môn 36 tuổi gây thất vọng ở khả năng phát bóng.

Theo thống kê của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), Tấn Trường chỉ phát bóng thành công với độ chính xác 14% - con số quá thấp trong một trận đấu đỉnh cao.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp không phải lỗi của riêng Tấn Trường, bởi các tiền đạo, tiền vệ không làm tròn nhiệm vụ tranh chấp bóng. Dù vậy, không ít đường chuyền dài hướng bóng thẳng ra biên của Tấn Trường đã làm mất cơ hội phản công nhanh của đội tuyển.

Trong thế trận phòng ngự, thủ môn không chỉ cần bắt bóng tốt, mà phải phát bóng với mức độ chuẩn xác cần thiết để phát động phản công.

Ở khía cạnh này, Văn Lâm trội hơn Tấn Trường nhờ quãng thời gian tập luyện bài bản ở CLB Cerezo Osaka. "Với khối lượng tập luyện tốt, tôi tin Văn Lâm có thể sẵn sàng ra sân trận tối nay", BLV Vũ Quang Huy nhận định với VTC News.

Ai thay Duy Mạnh?

Án treo giò của Đỗ Duy Mạnh đặt ra bài toán rất khó cho HLV Park Hang Seo. Trung vệ mang áo số 2 là vị trí không thể thay thế của tuyển Việt Nam trong 4 năm qua. Không có Duy Mạnh, HLV Park không chỉ thiếu một cầu thủ phòng ngự tin cậy, mà còn vắng một cá tính quyết đoán và lăn xả ở tuyến thủ.

bui tien dung
Bùi Tiến Dũng bỏ ngỏ khả năng thi đấu. 

Đáng lo hơn, một trụ cột khác ở hàng thủ là Bùi Tiến Dũng bỏ ngỏ khả năng góp mặt. Tiến Dũng rách cơ háng ở buổi tập tối 22/8 và đang phải tập với giáo án riêng.

Nhiều khả năng HLV Park phải nhờ cậy đến một trong ba cầu thủ: Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh hoặc Nguyễn Thanh Bình để vá hàng thủ. Cả ba đều giàu tiềm năng, nhưng kinh nghiệm ở ĐTQG là con số 0.

Trên lý thuyết, Việt Anh là lựa chọn lý tưởng nhờ thể hình ấn tượng. Tuy nhiên, Việt Anh không được HLV Park điền tên vào danh sách 25 cầu thủ đi Ả Rập Xê Út, điều đó cho thấy dấu hỏi về niềm tin thực sự ban huấn luyện đội tuyển dành cho trung vệ sinh năm 1999.

Lựa chọn cầu thủ nào, hàng thủ Việt Nam cũng đối diện canh bạc rủi ro. Đây là trận đầu tiên, tuyển Việt Nam không có bộ ba trung vệ tốt nhất ra sân từ đầu, trong khi đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo đã ghi 31 bàn trong 9 trận gần nhất.

Dấu hỏi Văn Đức

Phan Văn Đức đều đặn được HLV Park Hang Seo bố trí đá chính dù đã trải qua 2 năm rưỡi không ghi bàn cho đội tuyển quốc gia. Văn Đức từng chơi bùng nổ tại ASIAD và AFF Cup 2018.

phan van duc
Văn Đức (số 20) sa sút ở tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, chấn thương đầu mùa 2019 đã làm suy giảm phong độ của tiền đạo xứ Nghệ. 4 trận gần nhất trong màu áo tuyển, Văn Đức không ghi bàn, không kiến tạo trong 263 phút thi đấu. Ở cả 4 trận này, Văn Đức đều bị thay ra giữa chừng.

Văn Đức là mẫu cầu thủ yêu thích của HLV Park Hang Seo. Tiền đạo sinh năm 1996 công thủ toàn diện, có nền tảng thể lực bền bỉ, chạy chỗ thông minh và dứt điểm tốt. Song, gần 2 năm không chơi cho ĐTQG khiến Văn Đức có dấu hiệu lạc nhịp với toàn đội.

Nêu Văn Đức không chơi hiệu quả, HLV Park có tính đến những phương án tấn công đầy tiềm năng khác như Nguyễn Văn Toàn (dẫn đầu danh sách ghi bàn V-League 2021) hay Phạm Tuấn Hải - cầu thủ gây ấn tượng với 3 bàn trong 2 trận giao hữu với U22?