Chặng đường đến ngôi vương của U23 Việt Nam

Hoàng Gia

Thử thách từ Covid-19

Tham dự giải U23 Đông Nam Á 2022, HLV Đinh Thế Nam mang 27 cầu thủ sang Campuchia. Trước giờ nhập cuộc, có lẽ chiến lược gia người Hải Phòng cũng không thể mường tượng được kịch bản cực xấu đang chờ U23 Việt Nam ở phía trước.

U23 Việt Nam ghi nhận 4 cầu thủ mắc Covid-19 ngay trước trận mở màn gặp U23 Singapore. Dù vậy, biến cố này không ảnh hưởng nhiều đến toàn đội. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam vẫn có màn trình diễn ấn tượng với chiến thắng 7-0 trước U23 Singapore.

Suýt bị xử thua, bỏ giải

Sự khởi đầu thuận lợi của U23 Việt Nam nhanh chóng được thay bằng tâm lý hoang mang, lo lắng, khi đội tiếp tục có thêm nhiều cầu thủ dương tính với SARS CoV-2.

Rất nhiều trụ cột của U23 Việt Nam như thủ môn Y Êli Niê, Dụng Quang Nho, Vũ Tiến Long, Mai Xuân Quyết... mắc Covid-19.

Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
U23 Việt Nam khởi đầu với trận thắng 7-0 trước Singapore

Trước trận gặp Thái Lan ở cuối vòng bảng, HLV Đinh Thế Nam chỉ còn 10 cầu thủ trong tay, bao gồm cả thủ môn và một số người bị chấn thương.

Còn trước trận gặp Timor Leste ở bán kết, U23 Việt Nam chỉ có 11 cầu thủ trên sân và 2 cầu thủ trên băng ghế dự bị.

Trong hai trận đấu này, U23 Việt Nam đều suýt không đủ quân đăng ký danh sách thi đấu. Theo điều lệ, nếu không có đủ 13 cầu thủ, đội bóng của HLV Đinh Thế Nam lập tức bị xử thua 0-3 và loại khỏi giải.

Ở trận chung kết với Thái Lan, ngay cả khi có sự trở lại của một số cầu thủ đã khỏi Covid-19, nhưng U23 Việt Nam cũng chỉ có 17 cầu thủ.

HLV Đinh Thế Nam nói về tinh thần vượt khó không tưởng của toàn đội: "Khoảnh khắc khó nhất năm nay là chuẩn bị trước mỗi ngày thi đấu. Cứ thêm một ngày thì thêm một số cầu thủ dương tính với Covid-19.

Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
U23 Việt Nam có nhiều ca mắc Covid-19

Chúng tôi chỉ lo cứ mỗi sáng thức dậy test Covid-19 trước trận không biết có thêm ai dương tính hay không.

Tôi chỉ biết nói với các cầu thủ mạnh khỏe còn lại, là thi đấu cho người hâm mộ Việt Nam. Và quan trọng nhất là phải thi đấu cho bạn mình đang bị dương tính và không được thi đấu".

Hai lần được chi viện

Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, AFF buộc phải có sự điều chỉnh điều lệ đó là cho phép các đội bóng được thay thế tối đa 10 cầu thủ.

Trước hai trận gặp Thái Lan ở vòng bảng và Timor Leste ở bán kết, hai nhóm quân chi viện cho U23 Việt Nam cấp tốc di chuyển sang Campuchia bằng cả đường bộ và máy bay.

Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
10 cầu thủ chi viện cho U23 Việt Nam

Các cầu thủ này chỉ có mặt trước trận đấu vài tiếng đồng hồ, không được tập luyện, nghỉ ngơi mà ra sân thi đấu ngay.

U23 Việt Nam đủ quân đăng ký vào giờ chót khiến người hâm mộ thót tim. Nếu chỉ cần một cầu thủ viện binh sang chậm hoặc mắc Covid-19, hành trình của thầy trò HLV Đinh Thế Nam chính thức khép lại.

Trận bán kết tra tấn thể lực và hai lần thắng Thái Lan

Timor Leste dù cho thấy những tiến bộ ở giải đấu năm nay, nhưng chưa bao giờ là đối thủ của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, trong trận bán kết, đội bóng này có đủ quân số, trong khi đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam chỉ có 13 cầu thủ, bao gồm 2 thủ môn và một cầu thủ chấn thương.

Dù vậy, với tinh thần chiến đấu quả cảm, U23 Việt Nam chơi tới những phút cuối cùng của hiệp phụ. Ở trận đấu này, hình ảnh thủ môn Liêm Điều được tung vào sân đá ở vị trí... tiền đạo thực sự hy hữu với bóng đá thế giới.

Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
U23 Việt Nam hai lần thắng Thái Lan

U23 Việt Nam giành chiến thắng sau loạt luân lưu cân não. Những chiến binh sao vàng thậm chí còn không đủ sức chạy ăn mừng khi trận đấu hạ màn.

Ngôi vô địch của U23 Việt Nam thực sự xứng đáng và ý nghĩa khi hai lần đánh bại kình địch Thái Lan đều với tỷ số 1-0. Người Thái chắc chắn phải nể phục đội bóng áo đỏ sau những gì đã làm được tại giải.

Kỷ lục vô tiền khoáng hậu

U23 Việt Nam trở thành đội tuyển có thành tích tốt nhất trong lịch sử tham dự giải đấu khu vực. Đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam toàn thắng và không để lọt lưới bàn nào (không tính phân định thắng thua trên loạt đấu cân não với Timor Leste).

Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
Hành trình đáng nhớ đến ngôi vương của U23 Việt Nam
Ngôi vô địch xứng đáng cho U23 Việt Nam

Trong tình cảnh luôn chịu áp lực có nguy cơ bị xử thua và loại khỏi giải, nhưng với những gì có trong tay, HLV Đinh Thế Nam, ban huấn luyện và các cầu thủ vẫn có sự chuẩn bị tốt nhất cho từng trận đấu, để rồi giành thắng lợi cuối cùng.