HLV Mai Đức Chung Chúng tôi đang đi tìm các cầu thủ Việt kiều

Hoàng Gia

Tuyển nữ Việt Nam vừa có giải đấu không thành công khi chỉ giành hạng Tư AFF Cup 2022. Sau khi về nước, HLV Mai Đức Chung dự kiến có cuộc làm việc với VFF nhằm rút ra bài học và chuẩn bị những kế hoạch cho sân chơi SEA Games, đặc biệt là World Cup vào năm sau.

HLV Mai Đức Chung cho rằng điều quan trọng với tuyển nữ Việt Nam lúc này là sự bổ sung về lực lượng. Tuy nhiên, bài toán nan giải với ông Chung khi nguồn cầu thủ chất lượng từ các CLB trong nước rất khan hiếm.

z3573561702544 a61051c1a14e033eaae44d45e82bf6f1
Tuyển nữ Việt Nam thất bại tại giải Đông Nam Á 2022

"Giải VĐQG nữ chỉ có vài đội tranh tài, trong khi khâu đào tạo trẻ ở nhiều địa phương chưa tốt. Điều này khiến ĐTQG gặp khó trong việc tuyển quân", HLV Mai Đức Chung từng chia sẻ về sự khó khăn trong công tác tuyển chọn cầu thủ lên đội tuyển.

Một phương án được HLV Mai Đức Chung đưa ra là tìm kiếm nguồn cầu thủ từ nước ngoài. Đó là những cầu thủ Việt kiều luôn khao khát được cống hiến cho đội bóng quê hương.

Đây không phải là lần đầu ông Chung đề xuất tìm kiếm cầu thủ Việt kiều cho ĐTQG. Còn nhớ khi tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung thẳng thắn chia sẻ: "Đội tuyển cần củng cố lực lượng. Chúng tôi đang đi tìm các VĐV Việt kiều về tập luyện, kiểm tra, rà soát. Cái khó khăn trước mắt là phải giải quyết là nhập tịch".

cau thu nu viet kieu
Chelsea và Kyah Le từng thử việc ở U19 Việt Nam

Ở ĐTQG hay đội trẻ, bóng đá nữ Việt Nam từng có một số cầu thủ Việt kiều về thử sức như chị em Chelsea và Kyah Le (mang hai dòng máu Việt - Mỹ).

Bên cạnh đó, trung vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến hiện đang thi đấu chuyên nghiệp tại Australia cũng được HLV Mai Đức Chung đánh giá cao, nhưng việc nhập tịch phải qua nhiều thủ tục rất phức tạp.

Bóng đá nữ Philippines lột xác nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ. Còn với bóng đá nữ Việt Nam, chuyện nhập tịch chưa có tiền lệ và lại nằm ngoài thẩm quyền của VFF.

Tuy nhiên, nếu trong tương lai gần, HLV Mai Đức Chung tìm kiếm được một vài gương mặt chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu về pháp lý, đây chắc chắn là sự bổ sung rất quý giá trong bối cảnh tuyển nữ Việt Nam không có nhiều nhân sự để làm mới.