HLV Troussier thuyết phục CLB HAGL cho Thanh Khôi ra sân nhiều hơn

Hoàng Gia

Nói về triết lý tuyển quân và lối chơi của mình, HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam trải lòng: “Điều đầu tiên tôi muốn nói đánh giá năng lực cầu thủ là dựa trên tiêu chí của tôi. Đầu tiên là năng lực cá nhân, tiếp đến là sự hoà nhập với tập thể. Cải thiện yếu điểm, phát triển thể chất, đào tạo kỹ chiến thuật là từ CLB, học viện. Còn tôi là lựa chọn các cầu thủ đáp ứng ngay lập tức theo tiêu chí của tôi.

Tôi chọn 100 cầu thủ trong lứa 2001 - 2004 thì dựa trên một số phần mềm để tìm hiểu. Tuy nhiên không có nghĩa, 100 cầu thủ này sẽ sẵn sàng cho VCK U19 châu Á. Tôi cho rằng chỉ khoảng 40 em tham dự giải Uzbekistan sắp tới thôi. Vì các em đã chín chắn hơn, đã chơi ở giải hạng Nhì, hạng Nhất, V.League. Trong lực lượng có 1 số các em sinh năm 2004. Tôi cho rằng các em có tiềm năng phát triển trong 1-2 năm tới.

Ngoài ra tôi muốn gứi thông điệp đến CLB, Học viện là tiếp tục phát triển cầu thủ. Rất là không may, một số cầu thủ HAGL, Viettel thì các cầu thủ chỉ thi đấu ở giải U19 Quốc gia khoảng 10 trận. Còn lại, họ không được thi đấu bất cứ giải nào cả, chỉ tập chay trong phần còn lại của năm. Hy vọng các cầu thủ cận chuyên nghiệp từ U17-U21 sẽ được thi đấu nhiều hơn, khoảng 40 trận/năm. Tôi sẽ có công cụ tốt nhất để theo dõi và đánh giá năng lực của các em”.

b64o8497

Ông nói về trường hợp điển hình của tiền vệ tài năng Nguyễn Thanh Khôi - sản phẩm hứa hẹn đang được HAGL cho Công An Nhân Dân (hạng nhì) mượn. “Tiêu chí đầu tôi của tôi là đội phải kiểm soát bóng thật tốt. Nếu chưa có cơ hội tiếp cận cầu môn đối phương thì toàn đội phải luân chuyển bóng, chờ cơ hội. Toàn đội phải di chuyển đi lên, bình tĩnh, không để mất bóng dễ dàng. Việc chúng ta kiểm soát bóng là lớp phòng ngự đầu tiên. Đối phương phải mất sức khi đuổi theo bóng. Mà như vậy chúng ta cần mẫu cầu thủ có kỹ thuật. Tôi không chọn cầu thủ to khoẻ, tranh chấp làm gì cả. Bởi khi chúng ta kiểm soát bóng thì không phải tranh bóng. Khôi là mẫu cầu thủ điển hình mà tôi cần”, ông nói.

“Thanh Khôi là ví dụ tiêu biểu cho công tác đào tạo trẻ Việt Nam. Em không được thi đấu nhiều ngoại trừ U19 Quốc gia cùng U19 HAGL. Sau khi Khôi tham dự U19 châu Á vào cuối năm ngoái. Tôi nhiều lần thuyết phục BLĐ HAGL tạo điều kiện cho em thi đấu nhiều hơn. Cũng phải trong thời gian gần đây, HAGL quyết định thực hiện cho Khôi tham dự giải hạng Nhì Quốc gia dưới màu áo CAND theo dạng cho mượn. Tôi nghĩ đây là điều tốt cho cá nhân em Khôi và HAGL. Bản thân tôi với tư cách HLV trưởng U19 Quốc gia cũng sẽ có thêm phương án tốt hơn. Hy vọng 100 em mà tôi tuyển chọn sẽ có cơ hội được thi đấu nhiều hơn trong thời gian tới”.

b64o4364

Ông cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ mỗi cầu thủ có những đặc trưng riêng biệt. Ở trên sân, cá nhân ấy phải có sự tương thích với cả tập thể. Chúng ta không thể có 11 cá nhân với 11 sự khác biệt được. Với tư cách HLV trưởng, tôi sẽ đóng vai trò nhạc trưởng, dẫn dắt. 1 cầu thủ như Khôi không thể quyết định được. Cậu ấy sẽ tuân thủ đấu pháp theo chỉ đạo của HLV đưa ra. Nhiệm vụ của họ được thực hiện theo quy định của Ban huấn luyện. Một cầu thủ không thể quyết định thành công cho đội bóng. Vậy nên đội thất bại thì họ sa thải HLV trước tiên là vì vậy. Thực ra ngoài Khôi ra tôi cũng đánh giá 1 số cầu thủ có tố chất kỹ thuật có thể xử lý bóng tốt như Vĩnh Nguyên, Văn Đan, Võ Hữu Việt Hoàng, Huỳnh Tuấn Vũ (HAGL), Xuân Tiến (SLNA). Tất cả các cầu thủ này có tố chất kỹ thuật và khả năng xử lý bóng tốt. Tuy nhiên lý do tôi chưa chọn các em ở thời điểm hiện tại vì tạm thời, tôi chọn cầu thủ khác chín chắn hơn. Các em sẽ có tiềm năng tốt trong tương lai dài hạn hơn.

Đối với Khôi, lợi thế của em là sự đa năng. Ở HAGL, em không được chơi ở tiền vệ mà là trung vệ. Điều đó ví dụ tiêu biểu rằng nếu khôn ngoan thì trung vệ có thể chơi tốt mà không cần tranh chấp, phòng ngự được hay lợi thế chiều cao nào cả. Cá nhân tôi cũng nói với Khôi là không có sự mặc định nào cho em cả. Bởi trong tay tôi vẫn còn nhiều tiền vệ giỏi như Long Nhật, Đức Hoàng, Sỹ Chinh (Phú Thọ) Công Đến (PVF), Quang Tú (PVF), Đức Phú (PVF)… Tất cả lựa chọn này là thử thách không hề nhỏ để các em phải cạnh tranh vị trí. Dẫu sao đó cũng là cơn đau đầu… dễ chịu của tôi”.