Tuyển nữ Việt Nam dự World Cup Hạnh phúc từ những giọt nước mắt

Hoàng Gia

Chiều 6/2/2022 trở thành một cột mốc đáng nhớ nữa trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi thầy trò HLV Mai Đức Chung với chiến thắng trước Đài Loan (Trung Quốc) đã giành tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ vào năm sau.

Chiến thắng này dù không quá nhọc khi đối thủ mất nhiều trụ cột vì Covid-19, nhưng cũng chẳng phải dễ dàng bởi trong quá khứ tuyển nữ Việt Nam luôn khó khăn mỗi khi đối đầu với Đài Loan (Trung Quốc).

z3161807182640 069d9ba695f84678d8c32e5f52a9189e 1
​Các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam tạo nên kỳ tích

Chiến tích giành vé tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh của tuyển nữ Việt Nam càng đáng được khâm phục khi ở Asian Cup (được coi vòng loại World Cup 2023) thầy trò HLV Mai Đức Chung nằm ở bảng đấu cực khó.

Nhưng vượt qua tất cả, với nỗ lực không thể phủ nhận tuyển nữ Việt Nam một lần nữa viết tiếp lịch sử cho bóng đá nước nhà sau chiến công của U20, Futsal trước đó để góp mặt trên sàn diễn lớn nhất hành tinh.
Chiến công của tuyển nữ Việt Nam khiến người hâm mộ ngất ngây... nhưng hơn hết vẫn là sự nể phục, sau những gì mà thầy trò HLV Mai Đức Chung đã phải trải qua.

Cần nhắc lại rằng, để giành vé tham dự World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam đã phải chơi với những đối thủ mạnh nhất châu lục ở vòng bảng với Nhật Bản (ĐKVĐ), Hàn Quốc (đội vừa thua ở trận chung kết) hay Myanmar – đối thủ cũng ngang ngửa với thầy trò HLV Mai Đức Chung trong các giải đấu trong khu vực.

z3i2148 2
dù luôn đi sau các đồng nghiệp nam nhưng các cô gái vẫn luôn về trước

Rồi tới khi bước vào vòng tứ kết, các cô gái của bóng đá Việt Nam cũng chỉ chịu dừng bước trước Trung Quốc (tân vương của giải đấu) sau khi đã dẫn bàn trước.

Vòng play-off tranh vé cũng không dễ dàng khi các đối thủ là Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn biết cách vượt qua những đội bóng này và giành tấm vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử sau khi đến rất gần vào năm 2014.

Gặp các đối thủ mạnh đã đành, tuyển nữ Việt Nam còn gặp quá nhiều khó khăn tưởng chừng như không thể thi đấu sau cơn bão Covid tràn qua ở chuyến tập huấn trước giải đấu.

feaf63ba cda3 4e97 9466 7878a7ac9fbf
Niềm vui vỡ òa khi ĐT Nữ giành tấm vé dự World Cup 2023

Thậm chí, chỉ ít giờ trước khi ra sân gặp Hàn Quốc, HLV Mai Đức Chung mới có đủ quân số tối thiểu theo quy định cho một trận đấu, thay vì đủ 23 cái tên như đăng ký với BTC giải.

Không chỉ khó khăn như thế, ngay cả sự động viên các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam cũng thua thiệt hơn so với những đồng nghiệp nam như bao năm qua vốn đã thấy.

Vượt qua rất nhiều khó khăn chồng chất, chơi đầy nỗ lực và dù thua với tỉ số chấp nhận được trước các đối thủ mạnh hàng đầu châu lục, nhưng phải tới khi thầy trò ông Chung “gái” chạm tay vào tấm vé dự World Cup bằng chiến thắng trước Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam mới có những ghi nhận "nóng hổi" từ các mạnh thường quân.

Điều này là khác xa so với tuyển nam Việt Nam, bởi dù cũng thua trước những đối thủ mạnh ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng những động viên về vật chất thì liên tục “nổ” khiến nhiều người phải ngậm ngùi cho thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Nhưng việc thua thiệt với những đồng nghiệp nam vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện” đối với các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam bao năm qua nên chẳng cần phải kể lại.

Tuy nhiên chắc chắn một điều, tuyển nữ Việt Nam vẫn luôn đi sau nhưng về trươc các đồng nghiệp nam về sự ổn định thành tích, và mới nhất là hiện thực hoá giấc mơ World Cup cho bóng đá nước nhà để đáng nhận lời cảm ơn từ người hâm mộ một lần nữa.