Kình ngư Ánh Viên chính thức chia tay ĐTQG

Hoàng Gia

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp của Tổng cục Thể dục Thể thao với đại diện đoàn thể thao Quân đội - đơn vị chủ quản của Ánh Viên.

Trước đó vào đầu tháng 10/2021, Ánh Viên đã có đơn xin không tham gia vào đội tuyển bơi Việt Nam sau nhiều năm gắn bó. Lý do kình ngư 25 tuổi đưa ra là cô đã bước qua giai đoạn đỉnh cao và muốn dành thời gian để chăm lo cho bản thân. Hiện, Ánh Viên đang là sinh viên năm thứ ba trường Đại học TDTT TP HCM.

Khi đó, Tổng cục TDTT và các đơn vị liên quan đã cố gắng thuyết phục Ánh Viên ở lại đội tuyển và thi đấu ít nhất đến hết kỳ đại hội Đông Nam Á vào tháng 5/2022 tại Việt Nam, nhưng bất thành.

Ánh Viên là VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử bơi Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Nữ kình ngư sinh năm 1996 bắt đầu tỏa sáng từ Giải bơi các nhóm tuổi vô địch toàn quốc năm 2011, khi giành được 10 HCV ở cả 10 nội dung đăng ký thi đấu.

anh vien 1 izka 12380341
Ánh Viên là VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử bơi Việt Nam

Ở tuổi 15, Ánh Viên được tuyển chọn vào ĐT bơi Việt Nam tham dự SEA Games 26 năm 2011 tổ chức tại Indonesia và đoạt được 2 HCB. Một năm sau đó, cô vụt sáng với tấm vé dự Olympic London 2012, trở thành VĐV Việt Nam nhỏ tuổi nhất trong lịch sử góp mặt tại các kỳ Olympic.

Kể từ đó đến nay, "Tiểu tiên cá" luôn dẫn đầu về số lượng HCV đoạt được tại các kỳ SEA Games, mà đỉnh cao nhất là tại SEA Games 2015 với 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và phá 8 kỷ lục của Đại hội. Cô đoạt tổng cộng 25 HCV trong sự nghiệp của mình ở đấu trường Đông Nam Á.

Những năm gần đây, phong độ của Ánh Viên không còn như trước. Dù được đầu tư trọng điểm, tập huấn dài hạn ở nước ngoài để hướng tới các đầu trường lớn như ASIAD và Olympic, nhưng thông số chuyên môn của Ánh Viên lại trồi sụt, không có sự đột phá, thậm chí là đi xuống.

Dẫu vậy, tại sân chơi khu vực, Ánh Viên vẫn là "mỏ vàng" huy chương của TTVN. Ở kỳ SEA Games gần nhất, năm 2019, Ánh Viên từng bật khóc trước giới truyền thông vì chỉ giành 6 HCV. Thời điểm đó, HLV Đặng Anh Tuấn thừa nhận cô bị khủng hoảng tâm lý do chịu áp lực thành tích và phải nhờ đến sự can thiệp, giúp đỡ của bác sỹ tâm lý.

Ngay sau giải đấu này, Ánh Viên tiếp tục nhận cú sốc khi chia tay chính HLV Đặng Anh Tuấn, người thầy gắn bó trong suốt khoảng thời gian cô lên đội tuyển quốc gia. Kể từ năm 2020, Ánh Viên tập luyện trong nước dưới sự hướng dẫn của các HLV nội.

Dù giã từ sự nghiệp đỉnh cao, Ánh Viên dự kiến vẫn thi đấu cho đoàn Quân đội. Kình ngư 25 tuổi hiện mang quân hàm Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp. Cô vốn được Trung tâm TDTT quốc phòng 4 (Quân khu 9) phát hiện, tuyển chọn và đào tạo từ năm 10 tuổi.