Nhận định West Brom vs Man Utd Đòi lại ngôi nhì

Hoàng Gia

Trận hòa 3-3 trước Everton là lời cảnh báo đầu tiên dành cho Manchester United. Trên chặng leo núi khắc nghiệt sắp tới, Quỷ đỏ có thể sẩy chân chỉ với một khoảnh khắc mất tập trung.

Dù vậy, với phong độ ổn định của hàng công khi ghi 13 bàn trong 3 trận gần nhất, đội bóng của HLV Ole Solskjaer vẫn nắm trong tay cơ hội chiến thắng cực cao ở trận gặp West Brom.

henderson
Man Utd đang có phong độ tốt. 

Man Utd mệt mỏi

Sau thất bại 0-3 trước Manchester City, HLV Jose Mourinho của Tottenham bóng gió về việc cầu thủ của ông mỏi mệt khi vừa đá FA Cup, chưa kịp nghỉ ngơi đã trở lại thi đấu ở Ngoại hạng Anh.

HLV Solskjaer sẽ đồng cảm với nhận định nói trên, bởi Man Utd đang rơi vào trạng thái quá tải tương tự. Tính từ đầu năm 2021, Man Utd đã thi đấu 12 trận chỉ trong 40 ngày, trung bình cứ 3,3 ngày, Quỷ đỏ lại phải ra sân một lần. Cùng với Man City và Tottenham, Man Utd là đội còn lại ở Anh thi đấu tại 3 đấu trường chỉ trong tháng 1.

Tần suất thi đấu liên tục trong mùa đông khắc nghiệt đủ bào mòn thể lực những cầu thủ sung sức nhất. Ở trận gặp Everton, Man Utd đã đuối trong 10 phút cuối trận. Trước West Ham tại FA Cup, sự mệt mỏi, uể oải của Quỷ đỏ thể hiện rõ hơn khi chơi như "mất hồn" trong cả trận, trước khi Scott McTominay lên tiếng với khoảnh khắc lóe sáng.

Trước lịch thi đấu rất dày, HLV Solskjaer khẳng định sẽ cho các trụ cột, đặc biệt là Bruno Fernandes, cơ hội nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Man Utd gần như không thể sống thiếu Bruno. Cầu thủ người Bồ Đào Nha quá quan trọng, khi đảm trách đồng thời nhiệm vụ điều phối, kiến tạo và ghi bàn.

bruno
Bruno quá quan trọng với Man Utd. 

Không có Bruno, Man Utd chơi cực kỳ bế tắc trước West Ham. Khoảng cách mênh mông về trình độ giữa đội hình chính và dự bị của Quỷ đỏ càng khiến Solskjaer khó trong các phương án tính toán nhân sự, bởi ở đấu trường nào, Man Utd cũng đặt mục tiêu cao.

Man Utd đã có 4 ngày nghỉ trước trận gặp West Brom. Solskjaer cũng cho rằng 2 tiếng "quần thảo" ở FA Cup giúp nửa đỏ thành Manchester ở trạng thái sẵn sàng cho trận đấu này. Song, để Quỷ đỏ chơi với 100% sức ở giai đoạn leo núi là nhiệm vụ rất khó khăn.

Đè bẹp West Brom

May mắn cho Man Utd khi chỉ phải gặp West Brom ở vòng này. Đội chủ sân The Hawthorn đang là một trong những đội yếu bóng vía nhất giải đấu.

Sau trận hòa 1-1 trước Man City, giới chủ West Brom có quyết định gây tranh cãi khi sa thải HLV Slaven Bilic. Hành động này khiến CĐV West Brom bất mãn, bởi Bilic là HLV giỏi, có công đưa đội bóng này trở lại Ngoại hạng Anh.

wb
West Brom (trái) yếu kém toàn diện. 

Thực tế cho thấy quyết định của lãnh đạo West Brom là hoàn toàn sai lầm. Sau khi HLV Sam Allardyce lên nắm quyền, West Brom đã chơi rất tệ. Đội bóng này thua thảm liền 3 trận sân nhà trước Leeds United, Arsenal và Man City, không ghi bàn, nhưng lọt lưới tới... 14 lần.

CLB của Allardyce yếu kém đến mức chỉ hòa Fulham, trước khi thua Sheffield United - đội chỉ thắng 2/21 trận trước khi thắng chính West Brom. Đội chủ sân The Hawthorn chỉ thắng 1/14 trận gần nhất trên mọi đấu trường, bị hất văng khỏi FA Cup bởi đội hạng dưới Blackpool. Nhìn chung, West Brom không có ngôi sao, lối chơi rệu rã, lại yếu kém toàn diện.

Đội bóng như thế rất khó có điểm trước Man Utd. Hàng thủ West Brom cũng là dấu hỏi lớn khi thủng lưới tới 54 bàn/23 trận (nhiều nhất giải), nhiều hơn đội thủng lưới nhiều thứ nhì tới 12 bàn. Mới giữ sạch lưới 2 trận mùa này, West Brom khó đứng vững trước sức công phá của hàng công mạnh nhất giải (ghi 49 bàn) bên phía Man Utd.

Vấn đề của Quỷ đỏ là phải hạn chế sai lầm cá nhân và phân phối sức hợp lý. Nếu thi đấu đúng khả năng, Man Utd sẽ thắng West Brom, qua đó đòi lại ngôi nhì vừa bị chiếm bởi Leicester City.

Dự đoán: 0-3