HAGL nhận bài học lớn trước đại chiến với Hà Nội FC

Hoàng Gia

"Nam Định đá hay, nhưng HAGL quá chủ quan", bầu Đức nhận xét ngắn gọn về chiến thắng kịch tính của thầy trò Kiatisak Senamuang. Trên khán đài Pleiku, ông không phải người duy nhất "thót tim".

HAGL dẫn 3-0, được đá hơn người trong 6 phút cuối, nhưng suýt nữa để CLB Nam Định lấy điểm. Đây là lần đầu tiên ở mùa giải này, đội bóng phố Núi cần tới bàn tay thời vận để níu giữ 3 điểm.

HAGL chưa hoàn hảo 

Đến trước khi Nguyễn Văn Toàn sút tung lưới Đinh Xuân Việt để ghi bàn thắng đáng nhớ trong ngày sinh nhật, HAGL đã có trận đấu hoàn hảo.

Đội bóng của Kiatisak có 3 bàn thắng từ 3 tình huống bài bản và đẹp mắt: Vũ Văn Thanh căng ngang như đặt cho Nguyễn Công Phượng sút một chạm, Trần Minh Vương sút bóng theo quỹ đạo cầu vồng và Văn Toàn vung chân đưa bóng vào góc cao khung thành.

HAGL kiểm soát thế trận, dồn ép Nam Định, ghi 3 bàn sau 3 cú sút trúng đích và đạt trạng thái gần như hoàn mỹ. Với đội bóng yếu bóng vía, chỉ thắng 1 trận trên sân khách sau... 3 năm như Nam Định, mọi thứ đã kết thúc. Các cầu thủ HAGL dường như cũng nghĩ vậy.

HAGL có trận đấu chủ quan hiếm hoi. 
HAGL có trận đấu chủ quan hiếm hoi. 

Khi Hoàng Xuân Tân rút ngắn tỷ số xuống 1-3, HAGL vẫn chưa sao. Bàn thắng xuất phát từ tình huống xuất thần của Nam Định (sút xa thành bàn) hơn là lỗi hậu vệ HAGL. Nhưng hai pha lập công sau thì khác.

Lần đầu tiên sau 8 trận, hậu vệ HAGL mắc lỗi trực tiếp vào một bàn thua khi Nguyễn Phong Hồng Duy đẩy ngã đối thủ trong vòng cấm, tạo điều kiện cho Rodrigo đá 11m thành bàn. Phút 90+3, Đinh Văn Trường ghi bàn ở pha tấn công mà Nam Định chỉ còn 10 người, và chỉ cần 2 người để xé lưới hàng thủ hay nhất V-League sau 9 vòng.

Hình ảnh chắc chắn, lỳ lợm của HAGL sụp đổ. Đội bóng phố Núi lỏng lẻo, thiếu tính tổ chức và hoảng loạn khi không lường trước được đà trỗi dậy của Nam Định.

"Để khai thác được điểm yếu của HAGL, chúng tôi cần chơi chặt chẽ. Hai hậu vệ cánh của họ là Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh dâng cao, để lộ ra khoảng trống. Chúng tôi khai thác vào vị trí giữa hậu vệ cánh và trung vệ lệch cánh để gỡ hòa", HLV Nguyễn Văn Sỹ phân tích.

HLV Kiatisak tính sai năng lực phản kháng của đối thủ. Phút 89, ông rút Minh Vương và Văn Toàn rời sân, sau đó HAGL mất thế trận dù được đá hơn người (Lâm Anh Quang nhận thẻ đỏ) và thủng lưới.

Nam Định (áo vàng) có sự bốc đồng và khó lường của tuổi trẻ. 
Nam Định (áo vàng) có sự bốc đồng và khó lường của tuổi trẻ. 

Bàn thắng của Văn Trường ở phút 90+4' cũng là lần đầu mùa này, đội bóng của Kiatisak bị đối thủ gỡ hòa. Các trận còn lại, HAGL cứ dẫn trước là thắng, hoặc cùng lắm chỉ cho đối phương ghi 1 bàn. Con số thống kê này mất giá trị khi Nam Định đã thi đấu với tinh thần đủ vượt qua mọi khuôn khổ.

Nam Định không mạnh như những bại tướng trước đó của HAGL, song học trò của HLV Nguyễn Văn Sỹ có chất "điên" và sự táo bạo của tuổi trẻ. 6/11 cầu thủ đá chính của Nam Định sinh sau năm 1997, trong đó Xuân Tân - cầu thủ lập siêu phẩm vào lưới HAGL, sinh năm 2001.

Lối chơi tấn công cường độ cao, pressing liên tục giúp Nam Định đẩy HAGL vào thế hỗn loạn, suýt nữa kéo những đôi chân đang bay bổng trở lại mặt đất.

Cẩn thận với Hà Nội FC 

"Nếu trách người ta thì cũng phải tự trách mình ở bàn thua phút cuối. Cầu thủ Minh Tuấn mất bóng ở tình huống dẫn bóng lên đơn giản, khi chỉ cần dẫn lên vài nhịp là hết giờ rồi", HLV Văn Sỹ nói về tình huống thủng lưới ở phút bù giờ cuối cùng của Nam Định.

Nếu đá co cụm, tập trung để giữ lưới, đội bóng thành Nam nhiều khả năng có 1 điểm mang về, trước HAGL đang mỏi mệt và xuống tinh thần. Dù vậy, Hoàng Minh Tuấn lại xử lý hỏng ở pha phản công. Nam Định vẫn muốn dồn lên ghi 1 bàn thắng nữa và phải nhận cái giá quá đắt. Đó là mặt trái của tuổi trẻ.

HAGL cần lấy lại tập trung. 
HAGL cần lấy lại tập trung. 

Hà Nội FC, đối thủ tiếp theo của HAGL, khó non nớt và mắc sai lầm như thế. Đội bóng Thủ đô có thời điểm rơi xuống đáy bảng V-League, đang bị tàn phá bởi khủng hoảng lực lượng, nhưng vẫn có những ngôi sao đủ sức xoay chuyển cục diện như Nguyễn Quang Hải, Geovane Magno.

Đội trưởng Văn Quyết cũng trở lại sau án treo giò, giúp HLV Hoàng Văn Phúc có thêm lựa chọn.

Chiến thắng 4-0 trước Than Quảng Ninh cho thấy cỗ máy tấn công của Hà Nội FC đang vào guồng trở lại. Đương kim á quân V-League hứa hẹn mang lại cho hàng thủ HAGL thử thách cực đại.

Đội bóng phố Núi phải thi đấu rất tập trung. Một phút lơi lỏng như thể hiện trong trận đấu với Nam Định sẽ khiến cầu môn của Huỳnh Tuấn Linh gặp nguy hiểm. Mùa 2020, HAGL thua Hà Nội FC ở cả hai lần gặp gỡ, thủng lưới tới 7 bàn.

HAGL hôm nay đã rất khác so với chính mình 1 năm trước, nhưng ám ảnh thất bại mỗi khi đọ tài với Hà Nội FC vẫn là thách thức các học trò của Kiatisak phải vượt qua.

Trận thắng "toát mồ hôi" trước Nam Định, nhìn ở góc độ tích cực, lại là may mắn với HAGL. Đây là lời nhắc nhở cần thiết cho Văn Toàn cùng đồng đội. HAGL sẽ có 4 ngày khắc phục triệt để vấn đề trước trận đấu quan trọng vào ngày 18/4 tới.