HAGL Xuân Trường trở lại, HLV Lee Tae-hoon nửa mừng nửa lo

Hoàng Gia

Sau vài chục phút thi đấu khi trận đấu đã an bài (HAGL thua Đà Nẵng) và 37 giây góp mặt ở Lạch Tray, Xuân Trường giờ mới có màn ra mắt “danh chính ngôn thuận”.

Anh được HLV Lee Tae-hoon xếp đá cặp với Tuấn Anh ngay đầu trận, và dù nghỉ thi đấu gần 1 năm để dưỡng thương, Xuân Trường không mất thời gian để chứng tỏ đẳng cấp. Tiền vệ sinh năm 1995 có những pha chuyền bóng, di chuyển rất nhịp nhàng.

00xuantruongwalshtrongsanghaglhlhtminhtrana01o3832 ahoy
Các cầu thủ HAGL động viên Xuân Trường sau khi góp công vào bàn thắng duy nhất trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
Ảnh :MINH TRẦN

Sau vài chục phút thi đấu khi trận đấu đã an bài (HAGL thua Đà Nẵng) và 37 giây góp mặt ở Lạch Tray, Xuân Trường giờ mới có màn ra mắt “danh chính ngôn thuận”.

Anh được HLV Lee Tae-hoon xếp đá cặp với Tuấn Anh ngay đầu trận, và dù nghỉ thi đấu gần 1 năm để dưỡng thương, Xuân Trường không mất thời gian để chứng tỏ đẳng cấp. Tiền vệ sinh năm 1995 có những pha chuyền bóng, di chuyển rất nhịp nhàng.

Hầu hết những đường đan bóng ở trung tuyến của Xuân Trường đều chuẩn xác. Với Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Nho ở tuyến giữa, HAGL ép Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nghẹt thở trong nửa giờ đồng hồ đầu tiên.

Những đường chuyền của Xuân Trường không có độ khó cao, nhưng uyển chuyển, linh hoạt và kéo giãn hàng thủ đối phương cực tốt.

00xuantruongtrunghochaglhlhtminhtrana01o3855 ptyq
Trung Học của HLHT nhoài người xoạc bóng cản pha đi bóng của Xuân Trường
Ảnh : MINH TRẦN

Sau khi không cho đối thủ chạm bóng trong 5 phút đầu, Xuân Trường trực tiếp ghi dấu ấn với cú đá phạt dội xà ngang, tạo tình huống lộn xộn và Chevaughn Walsh ghi bàn ngay sau đó.

Nếu tình huống sút phạt cho thấy Xuân Trường vẫn đầy cảm giác ở vũ khí sở trường, thì những đường tỉa bóng cho Walsh hay Văn Toàn là minh chứng cho tầm nhìn.

Khả năng quan sát ở đẳng cấp khác của tiền vệ sinh năm 1995 với phần còn lại của HAGL. Suốt 45 phút Xuân Trường góp mặt cũng là 45 phút HAGL trình diễn thứ bóng đá hấp dẫn, chất lượng nhất.

HLV Lee Tae-hoon khó đòi hỏi nhiều hơn ở cầu thủ mới trở lại sau chấn thương. Nhưng cũng vì Xuân Trường quá quan trọng, chiến lược gia người Hàn Quốc càng lo lắng khi anh vẫn chưa có được thể lực tốt nhất.

00xuantruongtrongsanghaglhlhtminhtran bkub 1
Vừa trở lại sau chấn thương, Xuân Trường sẽ rất vất vả trước các đối thủ pressing mạnh mẽ
Ảnh: MINH TRẦN

Trước hàng tiền vệ cơ bắp, tốc độ của Hà Tĩnh, Xuân Trường gần như bị bỏ lại ở khoảng thời gian cuối hiệp 1. Anh không thể lấy bóng trong chân đối thủ, dù đã được Tuấn Anh hỗ trợ.

Xuân Trường cũng để đối thủ vượt qua tương đối dễ dàng và ít khi tranh chấp thành công. Vừa dính chấn thương dây chằng, Xuân Trường cũng có biểu hiện “ngại” những pha vào bóng năm ăn năm thua.

Cầu thủ số 6 chọn giải pháp an toàn là bắt bài, cắt đường chuyền. Khi đối thủ buộc Xuân Trường vào thế tranh chấp tay đôi, cầu thủ của HAGL thường thất bại.

Thể lực Xuân Trường cũng xuống rất nhanh. Sau hiệp 1, HLV Lee Tae-hoon đã rút anh khỏi sân. Ông Lee nhấn mạnh đây là kế hoạch được thảo luận từ trước.

00xuantruonghaglhlhtminhtran uarj
Sử dụng Xuân Trường sao cho hiệu quả sẽ là phép thử cho năng lực của HLV Lee Tae-hoon
Ảnh: MINH TRẦN

Ông phải có phương án dùng người riêng cho Xuân Trường, bởi cầu thủ này dễ tái phát chấn thương nếu không được dùng đúng cách.

Chỉ riêng việc toan tính cho Xuân Trường đá hay không, thi đấu bao nhiêu phút đã khiến HLV Lee Tae-hoon đau đầu. HAGL khi có và không có Xuân Trường dường như là hai phiên bản riêng biệt.

Về đường dài, HAGL vẫn rất cần Xuân Trường. Đẳng cấp của tiền vệ gốc Tuyên Quang không phai nhạt sau 9 tháng điều trị. Tầm nhìn, khả năng sút phạt và chuyền bóng của Xuân Trường cao hơn phần còn lại của HAGL một bậc.

Nếu được dùng đúng cách, Xuân Trường sẽ tỏa sáng, nhưng trọng dụng thế nào, hòa hợp ra sao trong tập thể HAGL, đó sẽ là bài toán khó giải với ông Lee Tae-hoon. Nhất là suốt từ khi dẫn dắt HAGL, ông luôn muộn phiền về bài toán cân bằng giữa tấn công và phòng ngự.