HLV Kiatisak đang tạo ra Công Phượng 'phiên bản đặc biệt'?

Hoàng Gia

"Khán giả Việt Nam, fan Thái Lan và cả Đông Nam Á muốn Công Phượng phải ghi bàn thắng. Tôi từng là tiền đạo, chịu áp lực nên tôi hiểu. Tôi muốn Công Phượng thoải mái chơi bóng ở vị trí tổ chức lối chơi", HLV Kiatisak Senamuang nói về vai trò mới mẻ của Nguyễn Công Phượng trong chiến thắng 2-1 của HAGL trước CLB Bình Định.

Thay vì đá hộ công, tiền đạo lùi hay chạy cánh, Công Phượng được sử dụng ở vị trí tiền vệ tổ chức. Phép tính này của Kiatisak phát huy tác dụng khi tiền vệ sinh năm 1995 có pha kiến tạo đẹp mắt cho Văn Toàn lập công.

HLV Kiatisak đang tạo ra Công Phượng 'phiên bản đặc biệt'? - 1
Công Phượng được sắp xếp ở vai trò mới. 

Công Phượng rất khác ở Pleiku

Sau 2 vòng đầu, số bàn thắng của Công Phượng là 0. Tiền đạo xứ Nghệ được dồn bóng, có cơ hội tiếp cận vòng cấm, nhưng không tạo được khác biệt trước Sài Gòn FC và SLNA.

Trong sơ đồ tấn công của HAGL giai đoạn đầu dưới thời Kiatisak, Công Phượng có vai trò di chuyển tự do, xâm nhập vòng cấm từ những khoảng trống do tiền đạo cắm Washington Brandao mở ra. Nhiều thời điểm, Công Phượng đá như tiền đạo lùi, hoặc hộ công, nhưng cũng có thể di chuyển ra cánh khi cần.

So với CLB TP.HCM, "đất" tấn công của Công Phượng ở HAGL rộng hơn, do đội bóng này chủ trương kiểm soát bóng và đẩy cao đội hình. Tuy nhiên, hiệu quả ghi bàn của Công Phượng lại không bằng. Chân sút 25 tuổi miệt mài rê bóng, di chuyển và phối hợp, nhưng bị đối phương vây chặt và không có khoảng trống phô diễn.

HLV Kiatisak đang tạo ra Công Phượng 'phiên bản đặc biệt'? - 2
Công Phượng thường xuyên bị kèm chặt. 

HLV Kiatisak giải quyết vấn đề bằng cách kéo Công Phượng lùi xuống đá tiền vệ tổ chức, làm cầu nối giữa hàng tiền vệ (Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường) với hàng tiền đạo. Trong trận gặp CLB Bình Định, Công Phượng đá thấp, làm nhiệm vụ càn quét, gây áp lực với tiền vệ đối phương khi HAGL mất bóng và tổ chức tấn công khi HAGL có bóng.

Anh điều nhịp, phân phối bóng và thực hiện những đường chuyền xuyên tuyến khi HAGL chuyền đổi trạng thái. Đường chuyền dài ra sau lưng cặp trung vệ to cao của Bình Định để Nguyễn Văn Toàn ghi bàn là những gì Kiatisak muốn thấy ở Công Phượng: xử lý nhanh, gọn, khác biệt và hiệu quả. Pha rót bóng đẹp không kém một bàn thắng.

Nếu Công Phượng không đá ở vai trò tiền vệ tổ chức, anh sẽ không có cơ hội phát huy năng lực chuyền dài để có pha kiến tạo như đặt cho đồng đội.

Không chỉ chuyền tốt, Công Phượng còn chịu khó tranh chấp, thi đấu nhiệt huyết để cùng với Tuấn Anh, Xuân Trường tạo thành "gọng kìm" tuyến giữa bóp nghẹt Bình Định.

Video: HAGL 2-1 Bình Định

HLV Kiatisak mang về 3 ngoại binh cho HAGL, gồm 2 trung vệ và 1 tiền đạo. Ông đặt trọn niềm tin nơi tuyến giữa vào các cầu thủ nội, khi HAGL đang có nhiều tiền vệ giỏi và Công Phượng cũng có thể đảm nhận vị trí này, dù anh hiếm khi trong vai trò tổ chức trước đây.

Tuy nhiên, điểm trừ của Công Phượng là phân bổ sức lực chưa hợp lý. Khi đá tiền đạo hoặc hộ công, cầu thủ xứ Nghệ có thể lựa chọn thời điểm bung sức, nhưng vị trí tiền vệ tổ chức yêu cầu sự bền bỉ, dẻo dai và phân phối thể lực dàn trải trong cả trận đấu. Trên phương diện này, Công Phượng làm chưa tốt.

Cầu thủ sinh năm 1995 "đốt" hết năng lượng trong hiệp 1 dẫn đến đuối sức sau giờ nghỉ. Ngoài ra, HLV Kiatisak cũng cho biết nền tảng thể lực của Công Phượng chưa ổn định.

Để đá tốt ở khâu tổ chức, Công Phượng buộc phải cải thiện khâu này, do phải chơi nhiều hơn ở trạng thái không bóng, và di chuyển xa hơn nếu muốn tiếp cận vòng cấm.

Đổi vai cho Văn Toàn

Không phải Công Phượng, mà Văn Toàn mới là tiền đạo chủ lực dưới thời Kiatisak. Tiền đạo 24 tuổi vừa có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo giúp HAGL đánh bại Bình Định. Ở trận trước đó, anh ghi bàn quyết định giúp đội nhà thắng ngược SLNA. Như vậy, Văn Toàn in dấu giầy vào 3/4 bàn của HAGL ở V-League mùa này.

Nếu các HLV tiền nhiệm như Lee Tae Hoon, Dương Minh Ninh hay Nguyễn Quốc Tuấn có xu hướng để Văn Toàn dạt cánh, HLV Kiatisak lại để cầu thủ số 9 đá bó sát vào trung lộ để tận dụng khả năng kiến tạo và săn bàn, thay vì chỉ bứt tốc và rê dắt thuần túy như trước.

HLV Kiatisak đang tạo ra Công Phượng 'phiên bản đặc biệt'? - 3
Đẳng cấp của Văn Toàn đã được khẳng định. 

Được tiếp cận vòng cấm nhiều hơn trong vai trò tiền đạo lùi, Văn Toàn đã có pha xử lý tinh tế để mở tỷ số cho HAGL, rồi chọc khe vòng qua tầm kiểm soát của Dương Thanh Hào để Brandao ghi bàn nhân đôi cách biệt.

HLV Nguyễn Đức Thắng nói "không kèm được Văn Toàn là rất mệt". Thực tế trên sân đúng như lo ngại của ông, khi Văn Toàn rất nguy hiểm ở những tình huống đột phá và dứt điểm nhanh.

Văn Toàn là người hiểu rõ nhất cách vận hành của HAGL. Anh có trọn vẹn 6 mùa chơi bóng tại V-League, ghi 34 bàn và quen với sân chơi này hơn cả Công Phượng, Xuân Trường. Hội tụ đủ kỹ năng của một cầu thủ tấn công, Văn Toàn xứng đáng được HLV Kiatisak giao trọng trách.

Ngoài ra, Văn Toàn và Công Phượng có mối liên kết đặc biệt. Anh từng tâm sự thi đấu với Công Phượng rất an tâm, khi cầu thủ này đã "gánh" hết áp lực để đồng đội thoải mái chơi bóng.

Giờ là lúc Văn Toàn đáp lễ người bạn thân. Anh sẽ là tiền đạo chủ lực sánh vai cùng Brandao. Còn Công Phượng chơi ở vị trí thầm lặng hơn nơi "cánh gà" sân khấu, nhưng cũng rất quan trọng. Giảm trọng trách ghi bàn, Công Phượng sẽ tránh được áp lực để yên tâm chơi bóng.

HLV Kiatisak đang từng bước thay đổi diện mạo cho HAGL. "Zico Thái" có một mùa giải để làm nháp, và ông đang tận dụng tốt điều này.