HLV Phạm Minh Đức 'HAGL không có điểm yếu'

Hoàng Gia

Cuộc so tài giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và HAGL lúc 18h tối nay 20/3 là một trong những trận đấu đáng chú ý nhất vòng 4 V.League. Hà Tĩnh đang xếp cuối bảng sau 3 trận toàn thua, nhưng đội bóng của HLV Phạm Minh Đức vẫn chơi tốt, chỉ thiếu may mắn mới không có điểm. Trong khi đó, HAGL đang bay cao khi đứng ở nhóm đầu.

Chia sẻ trước trận, HLV Minh Đức đánh giá rất cao cá nhân HLV Kiatisak Senamuang và tập thể HAGL. Theo ông Đức, đội bóng phố Núi rất mạnh nên đòi hỏi Hà Tĩnh phải cực kỳ nỗ lực ở trận này.

HLV Phạm Minh Đức. 

- Sau 3 trận thua liên tiếp, ông củng cố tâm lý toàn đội ra sao?

Tôi chia sẻ với các cầu thủ rằng bóng đá thì lên đỉnh cao rất khắc nghiệt. Trước tiên, các đội bóng khác đã có thâm niên, còn Hà Tĩnh mới có năm thứ hai đá V.League. Chúng tôi cũng có những cầu thủ thi đấu nhiều năm ở V.League, nhưng không phải đơn giản muốn thắng là thắng.

Tôi lấy dẫn chứng là trận gặp Than Quảng Ninh. Trận thua này đã đứt mạch hưng phấn của cầu thủ. Ở trận gặp TP.HCM sau đó Hà Tĩnh lại thua và bị đuổi người.

Sau quãng thời gian nghỉ dịch, tôi nói cầu thủ phải duy trì niềm tin, chặng đường phía trước còn dài và mục tiêu của Hà Tĩnh không phải cạnh tranh vô địch. Những đội đua vô địch thì thua nhiều mới sợ, còn chúng tôi chỉ trụ hạng thôi, nếu đứng trong top 6 là hoàn thành sớm nhiệm vụ.

Với thành tích hiện tại, Hà Tĩnh coi như là khả năng top 6 đã xa vời, thì các cầu thủ phải tập trung từng trận một, bắt đầu từ trận HAGL để chắt chiu từng điểm, nhờ đó có điểm số, lấy lại tinh thần và có niềm tin để các trận đấu tiếp theo khởi sắc hơn. Tôi luôn tạo cho cầu thủ tâm lý thoải mái. Tôi nghĩ là họ cũng đang rất thoải mái.

- Nói thoải mái là vậy, nhưng với những trận đấu không thành công liên tiếp, ông và cầu thủ cũng phải giải tỏa tâm lý cho chính mình?

Tôi nghĩ mình đang giải tỏa đấy. Tôi thay đổi kiểu tóc, định nhuộm màu hạt dẻ ấy để cho phong thuỷ một chút, nhưng nghĩ tuổi này, tóc mình đang màu bạch kim mà sang hạt dẻ thì nó cũng hơi… kỳ, nên tôi chuyển sang màu đen.

Tôi luôn rất thoải mái, giống như tôi chia sẻ với cầu thủ là Hà Tĩnh lên được lên đến đây từ giải hạng nhì, đội bóng đã đi chặng đường rất xa, rất lâu, 4 năm mới quay lại sân chơi cao nhất Việt Nam. Hà Tĩnh mới có năm thứ hai đá V.League, nên trong các thất bại, chỉ có trận gặp Quảng Ninh là buồn nhất thôi, còn những trận đấu kia không có gì đáng buồn.

Hà Tĩnh phải vượt qua, nỗ lực ở các trận tiếp theo, bắt đầu từ trận đấu với HAGL.

HLV Phạm Minh Đức: 'HAGL không có điểm yếu' - 2

undefined
Các cầu thủ Hà Tĩnh còn thiếu kinh nghiệm. 

- Từng là đồng đội với Kiatisak khi đá cho HAGL, ông nghĩ thế nào về HLV này?

Ở thời điểm tôi lên HAGL, Kiatisak đang là ngôi sao lớn của châu Á. Tôi học hỏi nhiều từ Kiatisak, nhất là ở tính chuyên nghiệp, làm việc hết mình và ra sân là tập trung cao độ.

Những cầu thủ từng thi đấu cùng Kiatisak sẽ học được rất nhiều ở ông ấy, với sự chỉn chu, chuyên nghiệp và kinh nghiệm. Kiatisak có đủ kinh nghiệm để giao tiếp với cầu thủ, xây dựng tập thể. Từ phương pháp huấn luyện cho đến tư duy chiến thuật, Kiatisak đã có từ khi đá bóng, nên cũng hội tụ đầy đủ khi làm HLV.

Trận gặp HAGL sẽ rất khó khăn với Hà Tĩnh. Tôi sẽ dùng tất cả những gì mình có, phân tích cầu thủ HAGL và Kiatisak để khắc chế, cố gắng làm sao có được kết quả tốt.

hlv kiatisak
HLV Phạm Minh Đức đánh giá cao Kiatisak. 

- Hiểu rõ HAGL và Kiatisak, ông có thể chỉ ra điểm yếu của đối thủ?

Các đội bóng hiện nay gần như đều có điểm mạnh và điểm yếu, vì các HLV chỉ truyền đạt thôi, còn các cầu thủ thực thi trên sân mới quan trọng. Với số điểm hiện tại của HAGL, với sự khắc nghiệt của V.League và đầu tư của các CLB, tôi nghĩ với HAGL, chưa có gì gọi là điểm yếu. Đây là đội bóng mạnh.

Chặng đường còn dài. Hà Tĩnh sẽ rất khó khăn ở trận đấu này.

- Hà Tĩnh chiêu mộ tới 3 cầu thủ từng thi đấu cho HAGL mùa trước, đây có phải sự trùng hợp?

Khi V.League 2020 kết thúc, tôi bắt tay vào chiêu mộ thêm Kelly và Trương Trọng Sáng, cầu thủ người con của mảnh đất Hà Tĩnh, để trở về quê hương thi đấu. Đây là hai cầu thủ nằm trong kế hoạch.

Việc chiêu mộ Chevaughn Walsh là cái duyên. Cậu ấy về với Thanh Hóa đầu mùa. Sau 2 vòng, tiền đạo chủ lực Claudecir của Hà Tĩnh thi đấu không may mắn với đội bóng và bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn ở trận gặp Than Quảng Ninh và CLB TP.HCM, nên chúng tôi thay bằng Claudecir bằng Walsh.

Với bóng đá chuyên nghiệp, mùa này đá đội này, mùa sau đá cho đội khác là chuyện bình thường của cầu thủ.

- Có nhiều cầu thủ rất hiểu HAGL sẽ là lợi thế của Hà Tĩnh ở trận tối nay?

Lợi thế có, mà bất lợi cũng có. Lợi thế là có thể các cầu thủ muốn chứng tỏ mình trước HAGL, nhưng ngược lại, điểm yếu, điểm mạnh của các cầu thủ này đều bị cầu thủ, HLV của HAGL nắm được hết. Nên vấn đề là 50/50 thôi, có cả lợi thế và bất lợi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!