Nhận định Hà Nội vs Bình Định Trận mở màn của tân HLV trưởng

Hoàng Gia

Hà Nội FC đang có khởi đầu bết bát nhất ở V-League trong nhiều năm qua. Sau 10 vòng, đội bóng Thủ đô chỉ giành 13 điểm, trung bình 1,3 điểm mỗi trận và đang nằm ngoài nhóm đua tranh vô địch ở giai đoạn hai. So với hình ảnh thời đỉnh cao, Hà Nội FC không còn là chính mình khi tấn công bế tắc, đồng thời phòng ngự thiếu vững chắc.

Hai yếu tố khiến đội chủ sân Hàng Đẫy trượt dài trên đỉnh cao là cuộc khủng hoảng chấn thương và lối chơi đã bị đối thủ bắt bài. Yếu tố thứ nhất được khắc phục phần nào khi Phạm Đức Huy và Bùi Hoàng Viêt Anh sẽ trở lại ở trận đấu với CLB Bình Định vào 19h15 tối nay (28/4).

hagl hanoi vleague 2021 2
Hà Nội FC (áo vàng) đang mất tự tin.

Hà Nội FC chỉ còn hai ca chấn thương dài hạn là Đoàn Văn Hậu và Đỗ Hùng Dũng, những vị trí dẫu quan trọng, nhưng đội bóng này đủ người để thay thế.

Yếu tố thứ hai khó thay đổi hơn, đó là lối chơi kiểm soát bóng và ban bật quãng ngắn đã hình thành trong tiềm thức cầu thủ suốt 11 năm qua. HLV Chu Đình Nghiêm không thể thay đổi cách chơi, nên Hà Nội FC phải chiêu mộ một HLV mới ở đẳng cấp cao hơn và có tư duy cấp tiến, đó là ông Park Choong-kyun.

Cựu trợ lý CLB Jeonbuk Hyundai Motors khẳng định không do dự khi nhận được lời mời từ Hà Nội FC, bởi triết lý bóng đá giữa ông và CLB có sự tương đồng. Khi còn làm việc ở Hàn Quốc, ông cùng ban huấn luyện Jeonbuk biến đội bóng này trở thành tập thể tấn công đẹp mắt, quyết rũ nhất K-League.

Tuy nhiên, năng lực của HLV Park Choong-kyun vẫn là dấu hỏi khi thành công của ông chủ yếu đến trên cương vị trợ lý HLV. Khi giữ vai trò "thuyền trưởng", phải chịu áp lực lớn hơn với các quyết định, ông Park chưa thể hiện được nhiều. Ông chỉ có 2 năm làm HLV trưởng, con số ít ỏi so với 8 năm làm "phó tướng".

hlv park choon kyun
HLV Park có giúp Hà Nội FC "lột xác"?

Sức ép ở Hà Nội FC cũng lớn không kém so với quãng thời gian làm việc ở Jeonbuk, bởi HLV Park Choong-kyun gần như không có thời gian. Chiến lược gia người Hàn Quốc mới có gần 2 tuần có mặt tại Việt Nam và 6 ngày trực tiếp huấn luyện đội bóng.

Ở các buổi tập, ông chủ yếu uốn nắn kỹ thuật và nâng cao thể lực cho cầu thủ. HLV Park không dễ lập tức thay đổi bộ mặt lối chơi đội bóng trong quãng thời gian ít ỏi.

Trả lời báo chí, Park Choong-kyun cũng nhấn mạnh ông sẽ điều chỉnh dần dần và khắc phục điểm yếu phòng ngự của CLB. Nghĩa là tinh chỉnh lối chơi được thực hiện để cải thiện thành tích ngắn hạn, còn thay đổi toàn diện sẽ tính sau, ít nhất sau giai đoạn một của mùa bóng.

Thuận lợi cho Park Choong-kyun là Hà Nội FC chỉ phải gặp 3 đội bóng xếp sau trong 3 vòng cuối giai đoạn một, bắt đầu từ trận gặp CLB Bình Định vào tối nay.

img 8011
Bình Định (áo da cam) đang rơi tự do.

Để thắng Bình Định, Hà Nội FC cần tấn công hiệu quả để khoan thủng đối thủ. May mắn cho đội chủ sân Hàng Đẫy khi Bình Định đang không có trạng thái tâm lý tốt.

Đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng sắm vai hiện tượng đầu mùa giải khi đứng trong nhóm đua vô địch, nhưng đang có dấu hiệu rơi tự do. 3 trận gần nhất, Bình Định hòa 1, thua 2, trong đó có hai thất bại liên tiếp trên sân nhà Quy Nhơn.

Vấn đề của Bình Định nằm ở khả năng tấn công, với số bàn thắng chỉ nhiều hơn 3 đội cuối bảng. Điều này không khó hiểu khi hầu hết các hảo thủ Bình Định như Ahn Byeung-keon, Dương Thanh Hào, Hồ Tấn Tài,... đều tập trung ở hàng phòng ngự. Đội bóng của Đức Thắng chủ yếu đá rình rập chờ phản công.

Gặp những đối thủ "cứng" về phòng ngự như CLB Viettel, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay có lối đá khôn ngoan (CLB Thanh Hóa), Bình Định lập tức gặp khó khăn. Đội khách phụ thuộc nhiều vào khả năng săn bàn của Rimario Gordon, nhưng hậu vệ Hà Nội FC đã quá hiểu cách chơi của tiền đạo này.

Một chiến thắng trong ngày ra mắt sẽ giúp HLV Park Choong-kyun tự tin hơn trên chặng đường sắp tới cùng Hà Nội FC.

Dự đoán: 1-0