Nhận định Hải Phòng vs HAGL Thầy trò Kiatisak có tiếp tục thăng hoa?

Hoàng Gia

HAGL đang sống những ngày đẹp nhất kể từ sau danh hiệu vô địch V-League năm 2004. 5 năm trước, đội bóng của bầu Đức cũng vươn lên đỉnh bảng, nhưng cách Nguyễn Văn Toàn cùng đồng đội dẫn đầu không đẹp mắt và thuyết phục như bây giờ.

Đội bóng phố Núi đang có tất cả: lứa cầu thủ tự đào tạo đạt độ chín, siêu sao trên ghế huấn luyện, lối chơi đẹp mắt, khoa học và trên hết là hiệu quả điểm số tối đa.

HAGL thăng tiến chóng mặt 

Sau trận thua 0-1 trước Sài Gòn FC ở trận mở màn, HLV Kiatisak Senamuang khẳng định HAGL sẽ thắng các trận đấu tới. Chiến lược gia người Thái Lan quả thực đã giữ lời. Dù phải so tài với 3 đối thủ vừa đua vô địch mùa trước là CLB Viettel, CLB TP.HCM, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay gặp "hiện tượng" Bình Định, HAGL cũng đá rất ấn tượng.

Đội bóng phố Núi thắng 4, hòa 1 trong 5 trận gần nhất. Hàng thủ đội bóng phố Núi chỉ lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn, có 3 trận sạch lưới. Đó là thành tích không ai dám tưởng tượng nếu nhìn vào chuỗi 6 trận thua liên tục của HAGL ở giai đoạn hai mùa 2020.

HAGL đã thanh lọc lực lượng ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, khi gọi lại Nguyễn Công Phượng và ký hợp đồng với một loạt cựu binh như Nguyễn Hữu Tuấn, Huỳnh Tuấn Linh, Nguyễn Văn Việt. Tuy nhiên, sự có mặt của Kiatisak mới là bước ngoặt với đội chủ sân Pleiku.

Kiatisak giúp HAGL bay cao. 
Kiatisak giúp HAGL bay cao. 

Được trọng vọng nhờ sự nghiệp cầu thủ huy hoàng, Kiatisak nhanh chóng thiết lập quyền lực và tầm ảnh hưởng. Tài ngoại giao khéo léo cùng khả năng đối nhân xử thế giúp "Zico Thái" biến một HAGL rã đám thành một khối thống nhất.

Trên phương diện chiến thuật, ông gia cố hàng phòng ngự, thay đổi cách di chuyển, tiếp cận trận đấu hay sâu xa hơn là tư duy chơi bóng của cầu thủ. Theo BLV Ngô Quang Tùng, lối chơi hiện tại phù hợp với đẳng cấp HAGL, nhưng đến giờ đội bóng này mới chơi được như vậy bởi Kiatisak đã tạo điều kiện để cầu thủ tự tin với thứ bóng đá của mình.

Kiatisak cũng tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ. Sau khi thử nghiệm bất thành sơ đồ 4-3-3 ở lượt trận giao hữu, "Zico Thái" để HAGL đá 3-4-3, trên nền tảng hàng thủ kinh nghiệm và chắc chắn hơn. HAGL có thể co về phòng ngự rồi bất ngờ bung ra như chiếc lò xo.

Đội bóng phố Núi nã 3 bàn vào lưới Viettel trong 11 phút, 2 bàn vào lưới CLB TP.HCM trong 6 phút hay chỉ mất 3 phút để làm rung mành lưới Bình Định 2 lần.

Kiatisak chưa thể giúp HAGL vừa kiểm soát trận đấu, vừa tấn công đẹp mắt, nhưng ông giỏi nắm bắt đối thủ và ứng biến. "Kiatisak nghiên cứu rất kỹ lưỡng và biết khắc chế đối thủ, trong khi phần lớn HLV ở V-League chỉ tập trung nghiên cứu đội bóng của mình", BLV Quang Huy nhận định.

HAGL không sợ hãi khó khăn. 
HAGL không sợ hãi khó khăn. 

Mỗi trận đấu, HAGL có một cách tiếp cận khác nhau. Kiatisak cũng khó lường ở cách dùng người, tiêu biểu như việc kéo Công Phượng về đá tiền vệ tổ chức, hay để cầu thủ này ngồi dự bị liên tục 2 trận (rồi vào sân ghi 2 bàn). Rất khó đoán định bài vở của Kiatisak. Đó là yếu tố nguy hiểm nhất của HAGL lúc này.

Khó cho Hải Phòng 

Sau chiến thắng kịch tính trước Becamex Bình Dương, CLB Hải Phòng "hiện nguyên hình" khi trở về Lạch Tray để tiếp đón Than Quảng Ninh.

Đội bóng đất Cảng chơi bế tắc, thiếu ý tưởng khi vắng cặp tiền đạo Diego Fagan và Jermie Lynch. Fagan đang chấn thương, còn Lynch từ chối ra sân tập luyện và chưa thể giải quyết khúc mắc với ban lãnh đạo.

Không có bộ đôi người Jamaica, Hải Phòng chỉ là đội bóng "thường thường bậc trung". Đội quân của HLV Phạm Anh Tuấn rất mạnh khi tập trung đá phòng ngự, chơi rắn và vào bóng rát để phá lối chơi của đối thủ. Tuy nhiên, Hải Phòng không phải đội bóng có tính tổ chức tốt.

Diego Silva (áo đỏ) là ngoại binh duy nhất có thể ra sân cho Hải Phòng. 
Diego Silva (áo đỏ) là ngoại binh duy nhất có thể ra sân cho Hải Phòng. 

Ngoài ra, tinh thần của đội bóng đất Cảng là dấu hỏi lớn. Mỗi khi thua bàn trước, Hải Phòng hầu như không lật ngược được thế cờ. Trong cả 3 thất bại, Hải Phòng đều không ghi nổi bàn thắng nào.

Dàn cầu thủ chỉ ở tầm khá tại V-League khó giúp HLV Phạm Anh Tuấn có nhiều mảng miếng để đối đầu với HAGL. Dù đội bóng đất Cảng thắng nhiều hơn thua khi so tài với HAGL ở Lạch Tray, nhưng Hải Phòng lại đang chơi không tốt ở sân nhà. Sau 3 trận đầu mùa tại Lạch Tray, Hải Phòng chỉ thắng sát nút CLB Nam Định vốn đá kém trên sân khách.

2 trận gặp Hà Nội FC và Quảng Ninh, Adriano Schmidt cùng đồng đội thua toàn diện. Không chỉ tấn công đơn điệu khi vắng ngoại binh, Hải Phòng còn phòng ngự tương đối sơ hở và mất tập trung ở các tình huống bóng bổng.

Lối đá rắn của Hải Phòng sẽ là trở ngại với HAGL ở trận đấu chiều nay. Tuy nhiên, đội bóng của Kiatisak không còn ngây thơ như 1 năm trước. Văn Toàn, Trần Minh Vương hay Vũ Văn Thanh đã dày dạn hơn để đối phó với thứ bóng đá quyết liệt, không ngại va chạm tại V-League.

HAGL có thể chơi không hay hơn đối thủ, nhưng sẽ đủ tỉnh táo để lấy trọn 3 điểm, qua đó nối dài chuỗi ngày thăng hoa.

Dự đoán: Hải Phòng 0-1 HAGL

ltd vleague vong 7 nam 2021