Nhận định SHB Đà Nẵng vs HAGL Chặn đà thắng của Kiatisak

Hoàng Gia

6 trận bất bại (thắng 5), tinh thần hưng phấn cùng lối đá thực dụng, chỉn chu là hành trang HAGL mang tới sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng trong trận đấu tâm điểm V-League chiều nay (8/4). Đội bóng phố Núi đang tràn đầy quyết tâm có thêm một chiến thắng nữa để gia tăng cách biệt với đối thủ trên bảng xếp hạng.

Dù vậy, rất khó để HAGL vượt qua CLB Đà Nẵng. So với những bại tướng trước đó của thầy trò Kiatisak Senamuang, đội bóng sông Hàn mạnh mẽ và ổn định hơn nhiều.

SHB Đà Nẵng đang chơi ổn định. 

HAGL bay cao

HAGL đang sống những ngày đẹp đẽ nhất sau 17 năm, tính từ thời điểm đội bóng của bầu Đức đăng quang V-League mùa 2004 để hoàn tất cú đúp vô địch quốc gia.

HAGL đã phải chờ đợi rất lâu để tận hưởng cảm giác có 3 vòng đứng trên ngôi đầu và nghiêm túc tham gia cuộc đua danh hiệu, thay vì vật lộn "dành cả thanh xuân để trụ hạng" như trước đây. Sau 7 vòng, HAGL có 16 điểm, chuỗi 6 trận bất bại cùng hàng tấn công và phòng ngự hiệu quả nhất giải đấu.

Không còn hình ảnh yếu đuối, bạc nhược và dễ chịu thất bại như 2, 3 năm trước, HAGL đang bứt phá với niềm cảm hứng mang tên Kiatisak. Chiến lược gia người Thái Lan đã kích hoạt tiềm năng của từng cầu thủ, tinh chỉnh lại chiến thuật cho đội bóng phố Núi, đề cao sự thực dụng, hiệu quả trong lối chơi và biến HAGL thành tập thể đáng sợ.

HAGL bay cao nhờ sự cân bằng giữa hiệu quả tấn công và phòng ngự. 
HAGL bay cao nhờ sự cân bằng giữa hiệu quả tấn công và phòng ngự.

Dưới thời Kiatisak, HAGL phòng ngự chắc chắn với sơ đồ 3 trung vệ, đồng thời chuyển trạng thái, phản công rất hiệu quả nhờ tốc độ và sự nhuần nhuyễn của hàng công.

Cách "Zico Thái" biến Nguyễn Công Phượng thành siêu dự bị hay Nguyễn Văn Toàn thành cỗ máy ghi bàn (4 pha lập công, chỉ kém hai chân sút ở V-League) cho thấy ông đang đi đúng hướng và sẽ còn tiến xa hơn nữa khi các cầu thủ HAGL rất tài năng và cầu tiến.

Trận thắng 2-0 trước CLB Hải Phòng, hay trước đó là hai màn hủy diệt CLB Viettel và CLB TP.HCM là lời cảnh báo HAGL gửi đến V-League. Tuy nhiên, không dễ để đội bóng phố Núi có điểm trước SHB Đà Nẵng ở cuộc so tài chiều này.

Sức mạnh của Đà Nẵng

Bởi so với những bại tướng của HAGL, Đà Nẵng mạnh hơn ở điểm then chốt: sự ổn định và lối chơi được định hình rõ ràng.

BLV Ngô Quang Tùng đánh giá: HAGL đánh bại Viettel ở vòng 5, chủ yếu vì đội bóng áo lính chơi trận đấu quá kém so với đẳng cấp của họ. Trước khi thua HAGL, CLB TP.HCM đang xuống dốc về phong độ và tinh thần, còn bại tướng Hải Phòng ở vòng 7 cũng trong cơn khủng hoảng với chỉ 1 bàn ghi được từ khi V-League trở lại.

Đà Nẵng rất đáng gờm. 
Đà Nẵng rất đáng gờm. 

CLB Đà Nẵng là đối thủ rất khác. Thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đang có phong độ cao khi có 5 chiến thắng sau 7 trận. Không giống Hải Phòng hay TP.HCM, Đà Nẵng không vừa đá, vừa mày mò, mà đã có lối chơi nhất quán và nhuần nhuyễn sau 13 năm Huỳnh Đức cầm sa bàn.

Đội bóng sông Hàn sở hữu hàng tiền vệ rất mạnh với Nguyễn Huy Hùng, Đặng Anh Tuấn hay Nguyễn Thanh Hải, kết hợp với chân sút Rafaelson sắc sảo, giỏi làm tường.

Tuyến tiền vệ là điểm tựa để Đà Nẵng triển khai lối chơi cũng như bóp nghẹt sức mạnh đối thủ, khi Anh Tuấn hay Huy Hùng đều thuộc mẫu cầu thủ chăm chỉ pressing, di chuyển để đeo bám. Ở trận gặp Hà Nội FC, CLB Đà Nẵng đã chơi rất chắc chắn và khoa học trên nền tảng phòng ngự tuyến hai.

Đối đầu với HAGL đang khủng hoảng tiền vệ do Lương Xuân Trường bị treo giò, còn Nguyễn Tuấn Anh chưa bình phục, Đà Nẵng có cơ hội chiếm được khu trung tuyến.

Xuân Trường bị treo giò. 
Xuân Trường bị treo giò. 

Ngoài ra, sự thiếu vắng trung vệ Kim Dong-su, người chơi tốt nhất hàng thủ HAGL từ đầu mùa, là thiệt thòi lớn với đội quân của Kiatisak.

Đà Nẵng có hai tiền đạo đang đạt phong độ tốt là Papa Ibou Kebe và Rafaelson, và khác với CLB TP.HCM hay Hải Phòng, các ngoại binh của đội bóng sông Hàn phối hợp rất nhuyễn với các vệ tinh xung quanh. Để ngăn chặn hàng công Đà Nẵng, HAGL phải dựa vào hàng thủ, nhưng phòng tuyến ấy đã vắng mảnh ghép quan trọng nhất.

Hiểu được khó khăn của đội nhà, nên Kiatisak nói rằng 1 điểm là thành công với HAGL. Đội bóng phố Núi cũng chỉ cần 1 điểm để ít nhất không bị Đà Nẵng vượt qua, còn muốn lấy lại ngôi đầu từ tay Than Quảng Ninh, HAGL phải có 3 điểm.

Với tính cách của Kiatisak, HAGL có thể chơi cầm chừng để đổi lấy kết quả hòa, đồng thời chỉ thực sự tăng tốc khi cần. Công Phượng cùng đồng đội sẽ có trận đấu rất khó tại Hòa Xuân. Dù vậy, có 1 điểm trong bối cảnh hiện tại cũng là kết quả chấp nhận được với HAGL.

Dự đoán: 0-0