Quang Hải tái xuất 'giải cứu' Hà Nội Chưa bao giờ cần nhau như thế

Hoàng Gia

Thực ra, nói cầu thủ và CLB cần nhau là hơi… thừa vì trong bóng đá đó là mối quan hệ hữu cơ cùng có lợi. Nhưng Quang Hải và CLB Hà Nội đang cần có nhau để vực dậy sau quãng thời gian khó khăn. Trước đã cần, nay còn cần hơn.

109148885 4270830532927869 2028113972436998733 o
Quang Hải tích cực tập luyện chờ trở lại trong màu áo Hà Nội (Ảnh CLB Hà Nội)

Hà Nội từng không có sự phục vụ của Quang Hải suốt giai đoạn đầu mùa 2019 khi anh “chán bóng đá” - theo nhận định của HLV Chu Đình Nghiêm. Đó là hệ quả sau hơn 50 trận thi đấu trong năm 2018 ở 5 đấu trường V-League, Cúp Quốc gia, AFF Cup, ASIAD, giải U.23 châu Á.

Sau khi cày ải ở Asian Cup 2019, cầu thủ sinh năm 1997 quá tải, không thể đạt điểm rơi phong độ vào đầu V-League 2019. Tuy nhiên, không có Quang Hải thì Hà Nội vẫn thắng đều đặn.

00quanghaihn160703 jlkm
Chưa bao giờ Hà Nội và Quang Hải cần nhau như lúc này. (Ảnh CLB Hà Nội)

2 trận đầu ở sân nhà đội bóng thủ đô toàn thắng, ghi 15 bàn. Màn bứt tốc của Hà Nội chỉ bị chặn lại từ giai đoạn giữa mùa. Nói vậy để thấy, Hà Nội khi ấy không nhất thiết cần Quang Hải vẫn băng băng tiến lên.

Hùng Dũng, Văn Quyết, Moses chơi ổn định ở trục giữa. Trên hàng công, Omar và Hoàng Vũ Samson “nhả đạn” liên tục. Với lối chơi tập thể nhuần nhuyễn, Hà Nội không phụ thuộc vào cá nhân nào.

Quang Hải chỉ là 1 trong 11 mảnh ghép. Nhờ cách sử dụng hợp lý, HLV Chu Đình Nghiêm giúp Hải “con” bùng nổ vào thời điểm cuối mùa, đồng thời giải tỏa áp lực tâm lý đè nặng khi phải ra sân liên tục.

Tuy nhiên, chuyện của Hà Nội và Quang Hải hiện tại đã khác.

00quanghaihn160701 cpmw
Sau khi ra sân phút 65 trận gặp Đà Nẵng, Hà Nội kỳ vọng Quang Hải sẽ đá nhiều hơn trước Hải Phòng (Ảnh CLB Hà Nội)

Hà Nội chưa bao giờ cần Quang Hải đến thế vì mất gần một đội hình vì chấn thương. Ở hàng phòng ngự Đình Trọng, Duy Mạnh nghỉ thi đấu dài hạn, thủ môn Minh Long dưỡng thương 2 tháng, Thành Chung gặp vấn đề về sức khỏe.

Trên hàng tiền vệ Omar và Đức Huy không thể thi đấu. Riêng Omar còn chấn thương mãn tính, không thể phẫu thuật triệt để và phải tiêm huyết tương hàng tuần thấp thỏm duy trì.

Hà Nội khủng hoảng cả thủ và công, nên hơn lúc nào hết, HLV Chu Đình Nghiêm cần Quang Hải trở lại. Đẳng cấp của tiền vệ gốc Đông Anh là không phải bàn cãi. Những pha chạm bóng, dứt điểm của Quang Hải vẫn rất khác biệt.

00quanghaihn160705 lnsi
Quang Hải mong sớm tỏa sáng trong màu áo Hà Nội để thu xếp êm chuyện cá nhân. (Ảnh CLB Hà Nội)

Trận gặp SLNA, Quang Hải chủ động xin được đăng ký vào sân, thay vì ngồi trên khán đài. Sức sáng tạo cùng tầm nhìn của Quang Hải giúp Hà Nội tạo ra số cơ hội trong 20 phút cuối nhiều hơn hẳn 70 phút trước đó.

Đầu tháng 7, cả tuần Quang Hải truyền nước biển và loay hoay với chấn thương háng. Sự cố bị hack Facebook đến với Hải “con” đúng lúc cầu thủ này đang ở đáy phong độ, khi sự tự tin và tình trạng thể lực đều ở mức thấp.

Để xua tan những lời đàm tiếu về đời tư, Quang Hải buộc phải đá hay. Đó là lý do anh sốt sắng trở lại càng sớm càng tốt. Hà Nội cũng sốt ruột muốn có Quang Hải vì giai đoạn 1 V-League 2020 chỉ còn 4 vòng và đội bóng thủ đô đang ở vị trí khiến họ không thể đua vô địch lượt về.

HLV Chu Đình Nghiêm cần trụ cột trở lại sớm chừng nào hay chừng đó. Như Đình Trọng sẵn sàng "bật đèn xanh" khiến Hà Nội mừng hết lớn. Trước Đà Nẵng, Quang Hải đã vào sân từ phút 65. Trận gặp Hải Phòng tối 17.7 có thể chứng kiến cầu thủ mang áo số 19 xuất trận sớm hơn.

Để xuyên phá đội hình lùi sâu và đá cực rát của Hải Phòng, Hà Nội cần sự lắt léo và thông minh của Quang Hải. Nếu không phá được thế thủ của đối phương, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm có nguy cơ tiếp tục mất điểm.

Cả hai không thể đợi lâu hơn nữa. Quang Hải cần CLB Hà Nội, đội bóng cũng cần Quang Hải để cùng đạt trạng thái “bình thường” mới, xua tan khó khăn đang bủa vây.