Tập đoàn Tân Long tài trợ, liệu SLNA có trở thành "sân sau" của bầu Hiển?

Hoàng Gia

Sau khi ngân hàng Bắc Á đồng ý rút lui, tập đoàn Tân Long sẽ trở thành doanh nghiệp thay thế, trực tiếp rót vốn đầu tư cho CLB SLNA. Người đứng đầu Tân Long là ông Trương Sỹ Bá, doanh nhân quê gốc ở Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Nếu ông Trương Sỹ Bá cùng Tân Long tiếp quản SLNA, chủ tịch đội bóng sẽ là ông Văn Sỹ Hùng, cựu tuyển thủ quốc gia Việt Nam

Chia sẻ với Thanh Niên, một thành viên lãnh đạo SLNA khẳng định đường hướng phát triển đội bóng thế nào, thuê HLV, tuyển mộ cầu thủ nào sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp mới.

Các quan chức cũ của SLNA chỉ tạm thời đảm nhiệm công tác quản lý và điều hành nếu được yêu cầu. Như vậy, quyền lực và tầm ảnh hưởng chủ đạo ở SLNA phụ thuộc vào tập đoàn Tân Long. Tuy nhiên, đây là doanh nghiệp có nhiều mối liên hệ với… bầu Hiển!

1
Bầu Hiển là chủ tịch CLB Hà Nội với rất nhiều vinh quang

Được thành lập từ năm 2000, Công ty cổ phần tập đoàn Tân Long hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, tiêu biểu là lĩnh vực sản xuất điều, khi là đối tác chính của một số doanh nghiệp trong các thương vụ thu mua điều thô lớn, trong đó có tập đoàn T&T của bầu Hiển.

Cụ thể, Tân Long là đối tác chiến lược của T&T trong thương vụ đấu thầu quốc tế, mang về 326.000 tấn điều thô từ châu Phi. Giữa hai doanh nghiệp có mối quan hệ bền chặt và nhiều thương vụ đầu tư lớn, trải dài trên nhiều địa hạt ở lĩnh vực nông nghiệp.

Tập đoàn Tân Long cũng tham gia sản xuất kinh doanh lúa gạo với thương hiệu gạo A An. Đầu mùa 2021, A An ký hợp đồng tài trợ với CLB Hà Nội, cho phép tên thương hiệu xuất hiện trên áo đấu của đội bóng thủ đô.

Một đối tác chiến lược, có nhiều mối liên hệ với T&T lại tham gia tài trợ cho SLNA, khiến nhiều người đặt dấu hỏi: liệu đội bóng xứ Nghệ có trở thành sân sau của bầu Hiển?

Trong quá khứ, bầu Hiển từng vươn tầm ảnh hưởng ra nhiều CLB ở V-League. Bên cạnh Hà Nội T&T (nay đổi tên thành CLB Hà Nội), bầu Hiển có mối quan hệ khắng khít công khai với CLB Đà Nẵng, nơi ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội của ông là nhà tài trợ chính.

van lam ghi ban thang ha guc hn
SLNA từng quật ngã CLB Hà Nội làm buồn ngày vui của bầu Hiển mùa giải trước

CLB Hà Nội cũng có mối quan hệ trao đổi cầu thủ với CLB bóng đá Hà Nội, nay đổi tên thành Sài Gòn FC. Ông Dương Nghiệp Khôi, nguyên Giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội từng là chủ tịch Sài Gòn FC. Giám đốc kỹ thuật CLB Hà Nội bây giờ, ông Hoàng Văn Phúc từng dẫn dắt Sài Gòn FC...

Bầu Hiển từng hào phóng “tặng” tiền thưởng cho CLB Đà Nẵng sau khi chứng kiến đội bóng sông Hàn hòa đội Viettel ở Hàng Đẫy. Ông xuất hiện trong lễ xuất quân của CLB Quảng Nam và tặng tiền thưởng cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc khi ấy đang là công thần với chức vô địch V-League 2017.

Bầu Hiển cũng chuyển giao đội Hà Nội B cho tỉnh Hà Tĩnh, đổi tên thành Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, rồi chuyển thêm một lứa trẻ cho tỉnh Phú Thọ để thành lập CLB Phú Thọ...

SLNA là biểu tượng lớn của bóng đá Việt Nam xuyên suốt nhiều thập kỷ. Dù có lúc thăng lúc trầm, xảy ra tình trạng chảy máu chất xám hay gặp vấn đề trong khâu quản lý, điều hành thì đội bóng xứ Nghệ vẫn là niềm tự hào của cả tỉnh.

SLNA tự hào khi bền bỉ đào tạo nhân tài cung cấp cho CLB và biết bao đời các đội tuyển quốc gia, là đội bóng hiếm hoi còn giữ được bản sắc địa phương.

Nếu quả thực bầu Hiển chi phối SLNA, cuộc chơi bóng đá Việt có còn hấp dẫn khi các CLB có mối quan hệ chằng chịt về mặt lợi ích với nhau? Đó là dấu hỏi bóng đá Việt Nam đang phải đối mặt, dù ai cũng biết công trạng bầu Hiển với bóng đá Việt Nam đáng được tôn trọng.