Vẫn bất bại, đã đến lúc xem Sài Gòn là ứng viên vô địch V.League?

Hoàng Gia

Trận thắng 1-0 trước Hà Nội lột tả những phẩm chất tốt đẹp nhất mà Sài Gòn đang có. Đó là đội bóng với tinh thần tập thể cao, lối chơi ổn định xuyên suốt và tâm lý thi đấu vững chãi.

105455631 265247428079527 7249661108294275445 n
CLB Sài Gòn (áo hồng) là đội duy nhất còn bất bại tại V-League 2020

Có thời điểm Sài Gòn bị dồn ép nghẹt thở, khung thành của Văn Phong không dưới 3 lần chịu những cú đá búa bổ, nhưng đội bóng Sài thành vẫn đứng vững nhờ sự gắn kết, lăn xả của cả tập thể.

Cũng giống chiến thắng trước TP.HCM, Sài Gòn trình diễn thứ bóng đá không đẹp mắt về nghệ thuật, song hiệu quả tối đa về chiến thuật. Không sở hữu nhiều hảo thủ và không chịu áp lực truyền thông cũng là động lực để đội bóng tiến lên.

4 năm qua, Sài Gòn lầm lũi chứng tỏ mình ở đất TP.HCM. Bản lĩnh của Quốc Long cùng đồng đội được trui rèn. Đội bóng ngày nào còn được ví là sân sau của Hà Nội giờ đã trở thành ngựa chiến thực sự.

106344514 1052677435130428 8025648530491499552 n
Văn Quyết đá hỏng phạt đền, Hà Nội thua Sài Gòn 0-1

Bóng đá không có hiệu quả, khán giả sẽ không theo. HLV Jose Mourinho cũng dẫn đội đá rất thực dụng. Với con người đang có, chúng tôi nên xây dựng lối chơi thế nào? Tôi là người đứng mũi chịu sào, phải liệu cơm gắp mắm. Để xây dựng đội bóng vừa hiệu quả, vừa có tính tập thể thì Sài Gòn FC đã làm được.

Tôi muốn bóng đá đẹp. Trận hôm nay, có lẽ Sài Gòn đá phòng ngự phản công là không đẹp với nhiều người, nhưng đẹp ở khía cạnh khác với nỗ lực cầu thủ, chúng tôi đã biết mình biết người.

Để xây bản sắc thì đội cần lực lượng, cần thời gian vài năm để tuyển cầu thủ tốt, xây dựng lối đá đẹp. Bóng đá đẹp thì khán giả mới đến sân”, Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành chia sẻ.

Trong 13 điểm có được có đến 10 điểm Sài Gòn giành được trên sân khách. Trong bối cảnh hầu hết các đội V.League đều “khôn nhà dại chợ”, thành tích ấn tượng khi phải đá xa nhà của Sài Gòn FC là khác biệt rất lớn.

Tuy nhiên, V.League mùa nào cũng có hiện tượng. SLNA đầu mùa đứng đầu bảng, giờ đang rơi tự do. Nhiều mùa trước, FLC Thanh Hóa, Hải Phòng hay Sanna Khánh Hòa cũng có lúc đua tranh, nhưng chỉ dừng ở mức tiềm tàng. Cơ sở nào để khẳng định Sài Gòn FC sẽ bay cao mùa này?

Thứ nhất, đội bóng Sài thành không còn phải lo cơm áo gạo tiền nhờ hậu thuẫn lớn từ các ông chủ. Theo chủ tịch Vũ Tiến Thành, đội có thể chiêu mộ cầu thủ giỏi ngay lập tức, song đây là việc chưa cần thiết vì Sài Gòn cần xây nền đắp móng, tập trung phát triển nền tảng trước.

Tuy nhiên, cơ sở tài chính vững vàng cũng là chỗ dựa để đội bóng áo hồng tập trung hoàn toàn chuyên môn, không bị xao nhãng bởi những thứ “ngoài luồng”.

Thứ hai, Sài Gòn không phải hiện tượng nhất thời. Mùa trước, HLV Nguyễn Thành Công đưa đội đứng thứ 4. HLV Nguyễn Đức Thắng cũng từng giúp Sài Gòn đứng nửa trên ở mùa 2016, 2017.

Sài Gòn là đội bóng kỳ lạ, khi dẫu thay đổi nhiều ở thượng tầng lẫn cầu thủ, đội vẫn có sức chiến đấu tốt, đảm bảo số trận thắng đều đặn mỗi mùa. Đó là nhờ nền tảng lối chơi được định hình.

Sài Gòn không có ngôi sao, nên càng dễ để HLV truyền thụ ý tưởng chiến thuật. Cả 3 chiến thắng của đội bóng áo hồng mùa này đều dựa trên nền tảng phòng ngự - phản công cực tốt.

Lối chơi tập thể, sự kết dính giữa các tuyến với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Quốc Long, Văn Triền, Văn Ngọ, Xuân Toàn... khiến tại V.League 2020 chỉ còn duy nhất Sài Gòn bất bại, chưa có trận nào thủng lưới quá 1 bàn.

Cuối cùng, Sài Gòn có ngoại binh giỏi. Cả Pedro Paulo, Geovane và Ahn Byung-keon đều là cầu thủ ngoại chất lượng. Pedro chứng minh được đẳng cấp mùa trước, Geovane đang có phong độ ghi bàn ấn tượng, còn Ahn Byung-keon là đá tảng ở hàng phòng ngự.

Mọi đội bóng muốn leo cao ở V.League đều phải có ngoại binh tốt. Hà Nội vô địch V-League 2 mùa liền với những Pape Omar Faye, Moses, Oseni. Bình Dương cũng từng thống trị nhờ Huỳnh Kesley Alves, Abass, Philani, hay Quảng Nam đăng quang mùa 2017 với chân sút “dội bom” Claudecir.

Với đội hình rất đều cùng HLV giàu kinh nghiệm thực chiến như Vũ Tiến Thành, cộng với kế hoạch phát triển đang được thực hiện rất bài bản, Sài Gòn hứa hẹn có thể đua vô địch mùa giải này.