Từ chuyện quá khứ của HLV Kim Sang Sik và lời cảnh tỉnh cho cầu thủ “chọn Hạng Nhất”

HLV Kim Sang Sik ít khi thể hiện cá tính của mình. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong quá khứ, nhiều người cũng có thể nhận ra ông là người cứng rắn, sẵn sàng loại bỏ công thần thiếu động lực.

HLV Kim Sang Sik luôn khuyến khích học trò tiến lên

Khi còn dẫn dắt Jeonbuk Hyundai, HLV Kim Sang Sik là một trong những cái tên gây tranh cãi nhất tại Hàn Quốc. Ông được cho là không đủ khả năng để dẫn dắt một đội bóng hàng đầu như vậy dù đã có 7 năm làm trợ lý. 

Bất chấp việc đã vào đến bán kết AFC Champions League và vô địch K.League, lối đá của HLV Kim Sang Sik vẫn bị cho là thiếu bản sắc, không xứng với đội bóng tên tuổi như Jeonbuk Hyundai. Làn sóng phản đối HLV Kim Sang Sik mạnh mẽ đến nỗi người hâm mộ đã tụ tập trước trụ sở đội bóng để phản đối quyết định gia hạn của ban lãnh đạo. 

Tuy nhiên, bỏ qua những điều tiêu cực, HLV Kim Sang Sik vẫn cho thấy được cá tính độc đáo của mình trong giới cầm quân tại Hàn Quốc. Ông luôn sẵn sàng đấu tranh vì điều mà mình cho là đúng. 

HLV Kim Sang Sik cứng rắn và luôn khuyến khích học trò tiến lên.

Khoảng thời gian Kim Sang Sik nhận lời dẫn dắt Jeonbuk, đội bóng này đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ. Vị chiến lược gia 47 tuổi này đã mạnh tay gạch tên những người được cho là công thần nhưng đã luống tuổi, thay vào đó là hàng loạt cầu thủ trẻ do CLB đào tạo được đôn lên đội một. Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích những học trò xuất sắc xuất ngoại, hoặc tìm môi trường thử thách hơn và không quan tâm đến vấn đề tài chính. 

Sau World Cup 2022, nhiều đội bóng ở châu Âu, trong đó có Celtic hay Mainz 05 quan tâm đến tiền đạo Cho Gyu Sung. HLV Kim kể lại: “Với tư cách là HLV, tôi rất biết ơn nhưng cũng tiếc nuối vì cậu ấy chọn ở lại Hàn Quốc thời điểm đó. Mục tiêu của tôi luôn là giúp các cầu thủ đến châu Âu thi đấu với thể lực tốt nhất và thành công ngay lập tức. 

Nhưng rồi giám đốc Park Ji Sung đã khuyên Cho rằng cậu ấy nên ở lại và kiên nhẫn. Đến châu Âu vào giữa mùa giải có thể khá rủi ro. Chúng tôi thấy rằng nếu cậu ấy có được màn trình diễn tốt ở nửa đầu năm 2023 thì lời đề nghị tiếp theo sẽ đến thôi. Tôi đã nói rằng, nếu sau này cậu mới đi thì sẽ không có nhiều tiền đâu. Nhưng Cho hứa với tôi rằng cậu ấy sẽ chấp nhận mọi thử thách mà không quan tâm đến tài chính. Tôi rất trân trọng điều đó”. 


HLV Kim Sang Sik có sẵn sàng nhìn về Hạng Nhất?

ASEA Cup 2024 đến cuối năm nay mới diễn ra nhưng công tác chuẩn bị của ĐT Việt Nam đã trở nên vô cùng hối hả trong vài tháng qua. HLV Kim Sang Sik đã có những thử nghiệm và tính toán, tuy nhiên, nhiều biến số đã xảy ra trên thị trường chuyển nhượng khiến ông không thể lường trước. Có tới 4 tuyển thủ mà ông triệu tập trong 2 tháng qua đã lựa chọn xuống Hạng Nhất thi đấu cho Phù Đổng Ninh Bình gồm: Văn Lâm, Hoàng Đức, Quốc Việt, Đinh Thanh Bình. 

Hoàng Đức có thể đánh mất vị thế ở ĐTQG.

Cùng điểm qua những gì đã diễn ra với họ trong màu áo ĐT Việt Nam ở trận gặp Ấn Độ. Văn Lâm ngồi trên ghế dự bị nhìn Nguyễn Filip bắt chính. Hoàng Đức thi đấu 56 phút rồi bị thay thế bởi Thái Sơn. Đinh Thanh Bình không được triệu tập còn Quốc Việt chỉ có số phút thi đấu rất ít ỏi, trong khi đồng đội cùng lứa với anh là Vĩ Hào lại được đá chính và tỏa sáng với 1 bàn thắng. 

Dẫu biết rằng đây mới chỉ là trận đấu giao hữu, nhưng các cầu thủ vẫn cần nhìn nhận lại những gì đã diễn ra. Đó có thể là một thông điệp tới từ HLV người Hàn Quốc. HLV Kim Sang Sik là người sẵn sàng thay đổi. Với ông, không có ai là không thể thay thế. Việc xuống Hạng Nhất thi đấu cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến phong độ và “vị thế” của một tuyển thủ. Quan trọng hơn cả, họ đã đi ngược lại triết lý “cầu tiến” của HLV Kim Sang Sik. Hoàng Đức, Văn Lâm hay Quốc Việt cần hiểu rõ điều đó.