CLB Công an Hà Nội gửi công văn kiến nghị vì vấn đề trọng tài: Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong trận đấu giữa TP.HCM và CLB Công an Hà Nội ngày 21/5, đội khách đã bị tước đi một bàn thắng hợp lệ, sau trận đấu CLB CAHN đã có công văn gửi Ban tổ chức.

Công tác điều khiển trận đấu của các trọng tài tại Giải Vô địch Quốc gia V.League 2023/24 những vòng đấu gần đây, đang mang lại nhiều ý kiến tiêu cực một số Câu lạc bộ tham gia giải đấu.

Hậu quả mang đến là nhiều Câu lạc bộ phải chịu những kết quả bất lợi do những quyết định của các trọng tài làm thay đổi hoàn toàn kết quả trận đấu. Điều này, không khỏi khiến người hâm mộ cả nước đặt câu hỏi có hay không tồn tại tiêu cực trong công tác tổ chức, điều hành các trận đấu tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Mới đây, trong trận đấu giữa TP.HCM và CLB Công an Hà Nội ngày 21/5, đội khách đã bị tước đi một bàn thắng hợp lệ. Điều này khiến BLĐ nhà ĐKVĐ rất bức xúc bởi đây không phải lần đầu họ bị trọng tài gây khó dễ.

Sau trận đấu, CLB Công an Hà Nội đã có công văn gửi BTC: "Công tác điều khiển trận đấu của các trọng tài trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả của trận đấu trong một thời điểm, bối cảnh cụ thể, và có thể gây ra các tác động tích cực hoặc tiêu cực tới thành tích của các đội bóng trong cả mùa giải. Xa hơn, công tác trọng tài nếu không được thực hiện tốt có thể gây ra tác động tiêu cực của cả một giải đấu. Cũng như ảnh hưởng tới uy tín của trọng tài Việt Nam tại IFAB và các tổ chức trọng tài quốc tế.

Tại Giải vô địch quốc gia V.League Night Wolf 2023/24, nhiều CLB trong đó có Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội đã chịu nhiều quyết định bất lợi không đáng có của các trọng tài điều khiển trận đấu".

Ở trận đấu giữa CLB TP. HCM và CAHN, phút 15, Geovane nhận bóng từ đồng đội và có đường chuyền từ cánh trái cho Gia Hưng dứt điểm tung lưới TPHCM. Tuy nhiên, trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị, bàn thắng của đội khách không được công nhận.

Góc máy truyền hình sau đó đã chỉ ra sai lầm của các trọng tài trong việc xác định việt vị. Tuy nhiên, trận đấu không có VAR nên quyết định này không thể thay đổi. Pha bóng này khiến tâm lý của CLB CAHN bị ảnh hưởng.

7498cfd1-915c-41cf-923a-137f844bd14f-1716380063.jfif

TÌnh huống tranh cãi trong trận TP.HCM vs CAHN.

Đây không phải lần đầu tiên phía Công an Hà Nội đưa ra phản hồi về công tác trọng tài ở mùa giải năm nay. Trước đó, đội bóng này đã có công văn gửi Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đề nghị làm rõ công tác trọng tài trong trận đấu với Thể Công Viettel ở vòng 13 V.League. Trong đó, CLB CAHN chỉ ra 6 sai sót ảnh hưởng đến kết quả trận đấu cũng như cục diện cuộc đua vô địch.

Phía VFF đã có công văn phúc đáp khẳng định sẽ kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng trọng tài. Dù vậy, sau khi có công văn phúc đáp, trọng tài lại tiếp tục mắc sai lầm trong chuyến làm khách của CAHN trước TPHCM.

Thua TP.HCM 1-2, CAHN đánh rơi cơ hội rút ngắn khoảng cách với Nam Định trên BXH sau vòng đấu này.

CLB Công an Hà Nội cũng đề nghị Ban Trọng tài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nghiêm túc nhìn nhận đánh giá lại công tác sắp xếp nhân sự trọng tài

Theo đó, trong công văn CLB Công an Hà Nội đề nghị đánh giá lại công tác sắp xếp trọng tài: ''Tại công văn Số 964/KH-LĐBĐVN ngày 17/5/2024 của Ban Trọng tài/ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phân công trọng tài làm nhiệm vụ tại trận đấu CLB TP HCM – CLB Công an Hà Nội tại vòng 20 đã phân công 2 trọng tài người Bình Dương: Lê Xuân Hùng và Nguyễn Ngọc Châu làm nhiệm vụ điều khiển trận đấu.

CLB Công an Hà Nội và CLB Bình Dương đang là 2 đội bóng đua tranh thành tích trực tiếp trên bảng xếp hạng, cũng như đua tranh huy chương của giải đấu. Đây là điều hoàn toàn cấm kỵ trong công tác phân công trọng tài làm nhiệm vụ, theo thông lệ trong nước cũng như quốc tế. Sự việc chỉ được thay đổi phân công khi Trưởng đoàn bóng đá Công an Hà Nội có ý kiến, Ban Trọng tài / Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mới thay đổi, sắp xếp lại.

CLB Công an Hà Nội có đầy đủ tài liệu, cơ sở về các sự việc nêu trên. Có hay không những sự sắp xếp trọng tài nhằm thay đổi kết quả trận đấu, cố ý sắp xếp thành tích của các đội bóng? Và ai là người đứng sau những sự sắp xếp này của Ban Trọng tài? Có hay không, những sự chi phối đối với tư tưởng, ý đồ làm việc của các trọng tài đang tham gia làm nhiệm vụ tại các giải đấu của bóng đá Việt Nam ?

Sau rất nhiều sự việc đã nêu, khiến cho đông đảo người hâm mộ bóng đá cả nước có những phản ứng tiêu cực, làm mất đi niềm tin hy vọng của khán giả đối với bóng đá Việt Nam; cũng như sự mất niềm tin của các câu lạc bộ, nhà tài trợ đối với bóng đá trong bối cảnh khó khăn hiện tại.

Câu lạc bộ Bóng đá Công an Hà Nội đề nghị Ban Trọng tài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại các sự việc, có công văn phúc đáp Câu lạc bộ; thay vì các công văn trả lời chung chung, không có người chịu trách nhiệm cũng như thiếu tính xây dựng đóng góp cho bóng đá nước nhà. Câu lạc bộ xem xét bỏ ngỏ khả năng gửi công văn và tài liệu đến Uỷ ban IFAB, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) cũng như cơ quan chức năng trong nước trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu đe doạ sự phát triển bóng đá Việt Nam''.