ĐT futsal Việt Nam xếp sau cả Indonesia trên BXH FIFA

Mới đây, FIFA đã công bố bảng xếp hạng futsal thế giới lần đầu tiên với vị trí số 1 thuộc về futsal Brazil. Trong đó, futsal Thái Lan bất ngờ đứng thứ 9 thế giới. Với futsal Việt Nam đứng hạng 33 nam và 13 nữ.

Tối 6/5, lần đầu tiên trong lịch sử FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng futsal thế giới. Trong đó, futsal Việt Nam dù thất bại trong việc giành vé đến futsal World Cup 2024 vẫn được xếp hạng 33 thế giới, hạng 5 châu Á và đứng top 3 Đông Nam Á.

Ở lần công bố đầu tiên này, futsal Thái Lan bất ngờ nằm trong top 10 thế giới với vị trí thứ 9, thay vì vị trí 29 vừa được cập nhật trên bảng xếp hạng của trang futsal World Ranking (bảng xếp hạng trước đây). Với Indonesia, họ xếp hạng 29 thế giới (top 2 Đông Nam Á).

Trong lần đầu tiên công bố, đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA là tuyển futsal Brazil - đội vô địch trong 9 kỳ FIFA Futsal World Cup đến nay. Đứng sau là Bồ Đào Nha, đội có mặt tại futsal World Cup 2024 với tư cách là đương kim vô địch và sở hữu hai chức vô địch châu Âu gần đây. Tây Ban Nha - đội có hai lần vô địch FIFA Futsal World Cup (2000 và 2004) và bảy lần vô địch châu Âu - đứng thứ ba trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, bảng xếp hạng futsal nữ cũng được ra mặt. Trong đó, futsal nữ Việt Nam đứng vị trí thứ 13.

Số liệu xếp hạng trên được FIFA dựa theo số liệu thống kê thu thập được từ hơn 4.600 trận đấu cấp "A". FIFA định nghĩa một trận đấu quốc tế cấp "A" là trận đấu giữa hai thành viên FIFA mà cả hai thành viên đều có đội hình chính thức (đội A) tham dự. Tại châu Á, futsal Iran là một trong số những đội tuyển có đến 3 đôi hình A-B-C tham dự các giải đấu khi nhiều chân sút của họ thi đấu tại trời Âu.

Hệ thống xếp hạng mới này sẽ phục vụ cho các giải đấu sắp tới của FIFA, trước tiên là futsal World Cup - gồm cả lễ bốc thăm được công bố gần đây cho futsal World Cup 2024 tại Uzbekistan.