Quảng cáo #181

Rafaelson không đủ điều kiện thi đấu cho ĐT Việt Nam tại ASEAN Cup?

Theo quy định của FIFA cũng như các trường hợp tiền lệ, tiền đạo Rafaelson (tên tiếng Việt là Nguyễn Xuân Son) không thể thi đấu cho ĐT Việt Nam tại ASEAN Cup.

Theo quy định của FIFA, một cầu thủ nhập tịch cần có ít nhất 5 năm lưu trú tại đất nước sở tại để được thi đấu cho ĐTQG. 

Ở trường hợp của, Rafaelson được ghi nhận bắt đầu ký hợp đồng với Bình Định vào 12/1/2020. Như vậy, cầu thủ này phải chờ qua mốc 12/1/2025 mới có thể ra sân cho ĐT Việt Nam ở các trận đấu được FIFA ghi nhận chính thức. Vì thế, Rafaelson chưa thể thi đấu cho ĐT Việt Nam tại dịp FIFA Days tháng 10 sắp tới. Tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik vẫn có thể triệu tập chân sút này để tạo điều kiện cho anh làm quen với môi trường của đội tuyển. 

Câu hỏi đặt ra lúc này là "ASEAN Cup (tên cũ là AFF Cup) không nằm trong hệ thống của FIFA" thì Xuân Son có được thi đấu không? Năm 2021, Marc Klook cũng không thể thi đấu cho Indonesia tại AFF Cup vì chưa đáp ứng được yêu cầu về số ngày lưu trú. Vì thế, cơ hội của Rafaelson thi đấu tại giải đấu được tổ chức vào cuối năm cũng gần như bằng con số 0. 

rafaelson-settop-05080991-6970-1726984565.jpg
Rafaelson có thể thi đấu cho Nam Định với tư cách nội binh, nhưng khoác áo ĐTQG thì chưa.

Ngoài yếu tố quy định của FIFA, câu chuyện chân sút này lên ĐTQG Việt Nam hay không vẫn còn nhiều yếu tố cần lưu ý. Đó là cái gật đầu của HLV Kim Sang Sik, và quan trọng hơn là sự ủng hộ từ người hâm mộ cùng một số yếu tố liên quan. Hiện tại, vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu có nên sử dụng các cầu thủ nhập tịch ở ĐTQG hay không? 

Nên nhớ rằng, lịch sử ĐT Việt Nam từng chứng kiến sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch như Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max hay Huỳnh Kesley Alves. Tuy nhiên, câu chuyện đó đã diễn ra cách đây 14 năm với nhiều tranh cãi không mấy tích cực. 

Quảng cáo #183