BLV Quang Tùng: 'Hy vọng sự trở lại của nhiều trụ cột sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi tốt hơn'

BLV Quang Huy cho rằng tuyển Việt Nam phải cân bằng lực lượng giữa các cầu thủ cũ với mới. Nhiều trụ cột thời HLV Park Hang Seo vẫn chơi tốt, việc bị loại là không hợp lý.

Đồng quan điểm, BLV Quang Tùng hy vọng sự trở lại của nhiều trụ cột sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi tốt hơn khi gặp lại Indonesia trong 2 trận tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào tháng 3 tới. Còn nếu ông Troussier vẫn tiếp tục dùng cầu thủ trẻ làm bộ khung của đội tuyển, những trận đấu theo kiểu 50-50 vô cùng khó lường.

Vào tháng 3 tới, nhiều khả năng những Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh... hoàn toàn bình phục chấn thương để trở lại tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là HLV Troussier có tin dùng hay không lại là câu chuyện khác, dù có những bài học rất thấm thía ở Asian Cup 2023.

z5102336774579-cea69db699336bc6bfecaf4084d23d29-1706268590.jpg

Có một thực tế nhiều đội bóng ở Asian Cup 2023 bị loại do dùng nhiều cầu thủ trẻ. Tuyển Việt Nam hay Kyrgyzstan đều là những đội có độ tuổi trung bình thấp nhất giải đấu.

Điển hình nhất là trường hợp của Khuất Văn Khang. Ngay sau khi kiến tạo giúp Bùi Hoàng Việt Anh mở tỷ số vào lưới Iraq, cầu thủ trẻ của Thể Công Viettel có một pha xử lý rất non kinh nghiệm khiến anh phải nhận thẻ vàng thứ 2.

Trước Văn Khang, Thanh Bình cũng có pha phạm lỗi rất sơ đẳng, khiến tuyển Việt Nam bị thổi phạt 11m dẫn đến trận thua đau 0-1 trước Indonesia.

Cầu thủ trẻ luôn có những pha tỏa sáng bất ngờ như Đình Bắc hay Thanh Bình, nhưng cũng rất dễ mắc lỗi. Nói cách khác, sự thiếu ổn định của các cầu thủ "măng non" luôn tạo ra sự rủi ro, và các HLV phải tìm cách giải quyết được vấn đề này bằng cách dùng các cầu thủ kinh nghiệm dẫn dắt đàn em.

epak6008-1706257942.JPG

Nhưng HLV Troussier lại làm chưa tốt nhất điều đó dẫn đến sự mất cân bằng. Việc dùng tới 9 cầu thủ U23 ở tuyển Việt Nam nhưng lại không có đủ những gương mặt kinh nghiệm trên sân, khiến tuyển Việt Nam gặp khó như ở trận thua Indonesia.

Thất bại của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 đang được giới chuyên môn và người hâm mộ "mổ xẻ" trên nhiều khía cạnh, và HLV Troussier luôn là tâm điểm bởi ông là người chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả.

Kể từ khi dẫn dắt tuyển Việt Nam thay cho ông Park Hang Seo, HLV Troussier vẫn kiên định với cách xây dựng lối chơi và xu hướng trẻ hóa lực lượng.

Cách làm của ông thầy người Pháp không sai, thậm chí mang lại nhiều hy vọng cho bóng đá Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, nói như một HLV ở V-League, việc ông Troussier chú trọng vào việc trẻ hóa tuyển Việt Nam nhưng lại bỏ rơi một cách "phũ phàng" các cựu binh thời HLV Park Hang Seo là không hợp lý.