Người kế nhiệm HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam là ai?

Hoàng Gia

Trong hơn 10 năm dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung giành được 6 HCV SEA Games. Dấu ấn lớn nhất của nhà cầm quân người Hà Nội là giúp tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên dự World Cup. Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 tới đây có thể là giải đấu cuối cùng của HLV Mai Đức Chung trên cương vị thuyền trưởng tuyển nữ Việt Nam.

Xác định thời điểm chia tay tuyển nữ Việt Nam, chiến lược gia 74 tuổi đề xuất người thay mình: "Chúng tôi có HLV Akira Ijiri của Nhật Bản dẫn dắt các đội trẻ trong nhiều năm. Tôi tin ông Akira hiểu nền văn hóa, sinh hoạt của Việt Nam chúng ta. Ông ấy cũng có chuyên môn. Đó là lựa chọn tốt nhất cho đội tuyển nữ Việt Nam".

HLV Akira Ijiri là bản hợp đồng đến từ nỗ lực hợp tác quốc tế của VFF với các tổ chức thành viên khác của FIFA. Ông Akira từng có thời gian làm việc cho Hiệp hội bóng đá Nhật Bản (JFA) với nhiều cương vị khác nhau. Do đó, khi VFF nói về nhu cầu tìm kiếm một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc đào tạo cầu thủ trẻ nữ, JFA liền giới thiệu Akira Ijiri. Bản hợp đồng nhanh chóng được kí kết vào tháng 5/2019.

5 năm ở Việt Nam, HLV Akira Ijiri có cơ hội làm việc cùng rất nhiều n cầu thủ trẻ. Ông từng dẫn dắt U13 nữ, U15 nữ, U16 và U19 nữ, U20 nữ Việt Nam tham dự nhiều vòng loại, giành vé đến vòng chung kết cùng nhiều chiến thắng thuyết phục.

Từng làm việc 5 năm với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Akira Ijiri được cho là ứng cử viên sang giá thay thế ông Mai Đức Chung

Lợi thế lớn nhất của HLV Akira Ijiri là sự hiểu biết về bóng đá Việt Nam. Chuyên môn của HLV Akira Ijiri phần nào được chứng minh ở các giải đấu trẻ khi U17 nữ Việt Nam và U20 nữ Việt Nam là các đội bóng có chiều sâu. Do đó, HLV cũng dễ dàng lập danh sách của mình hơn. Rất nhiều cầu thủ trẻ - tương lai của bóng đá nữ Việt Nam từng là học trò của ông như Ngọc Minh Chuyên, Lan Anh, Vạn Sự, Đào Thị Kiều Oanh,...

Ông Akira sẽ không tốn thời gian để nghiên cứu về các cầu thủ nữ Việt Nam. Hơn nữa, nhà cầm quân người Nhật Bản áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2, không có nhiều khác biệt so với 4-2-3-1 (sơ đồ giúp nhiều cầu thủ tiền vệ biên có phong độ tốt) đang được sử dụng thường xuyên ở tuyển nữ Việt Nam.

Nhưng vẫn có rủi ro nhất định nếu HLV Akira Ijiri đến dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Nhìn vào bản lý lịch này có thể thấy, HLV Akira Ijiri hiếm khi được dẫn dắt các đội tuyển nữ mà chủ yếu là đội bóng trẻ của CLB. Môi trường đào tạo trẻ hoàn toàn khác biệt so với đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đó là bài toán mà ông Akira cần tính đến đấy trước khi nói về hợp đồng mới

Chia sẻ về tương lai bóng đá nữ Việt Nam, ông Akira từng lạc quan chia sẻ: "Tôi ở Việt Nam khá lâu rồi. Công việc chính của tôi là đào tạo huấn luyện viên, nâng cấp cầu thủ lên cấp độ đội tuyển và đào tạo cầu thủ trẻ. Tôi thấy chúng ta đã làm tốt ở đấu trường Đông Nam Á nhưng trên thế giới thì còn nhiều khó khăn. Hiện tại, thứ hạng của bóng đá nữ Việt Nam đang từ 34 lên vị trí 33. Chúng ta đang đi đúng hướng, cứ đà này, bóng đá Việt Nam có thể sẽ còn thêm nhiều lần tham dự World Cup"./.