Những thể thức mới của Champions League từ mùa giải 2024/25

Như Quỳnh
UEFA đã chính thức công bố những thay đổi đáng kể trong thể thức Champions League kể từ mùa giải 2024/25, nhằm tăng cường tính cạnh tranh và sự hấp dẫn của giải đấu danh giá này.

Tăng số đội tham dự
Thay vì 32 đội như trước đây, Champions League sẽ mở rộng lên 36 đội tham dự, với thể thức thi đấu mới và đầy hấp dẫn. Mỗi đội sẽ tham gia vào một giải đấu duy nhất, thi đấu 8 trận với 8 đối thủ khác nhau trong đó bao gồm 4 trận sân nhà và 4 trận sân khách.

Vòng loại và vòng playoff

Để xác định đối thủ, các đội bóng sẽ được chia thành 4 nhóm hạt giống và tiến hành bốc thăm để quyết định những cuộc đối đầu kịch tính ngay từ vòng bảng. Sau vòng bảng, 8 đội đứng đầu tự động giành vé vào vòng 1/8, trong khi 8 đội từ vị trí 9 đến 24 sẽ tham gia vòng playoff để tranh 8 suất còn lại.

Những thể thức mới của Champions League từ mùa giải 2024/25

Thêm suất tham dự bổ sung

Thêm vào đó, 4 suất bổ sung sẽ được phân bổ dựa trên thành tích của CLB và Liên đoàn bóng đá thành viên. Suất thứ nhất dành cho CLB xếp thứ 3 ở giải vô địch quốc gia đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng của UEFA, suất thứ hai dành cho vòng loại của nhóm đội vô địch quốc gia (Champions Path) với 5 suất thay vì 4 từ mùa giải tới và suất thứ ba và thứ tư sẽ được trao cho 2 Liên đoàn thành viên có thành tích xuất sắc nhất mùa giải trước đó.

UEFA tin rằng những thay đổi này sẽ làm cho cuộc đua Champions League trở nên hấp dẫn và tăng cường tính cạnh tranh, đồng thời mục tiêu làm cho giải đấu này trở thành một trải nghiệm không thể bỏ lỡ cho cả cầu thủ và người hâm mộ. Trận chung kết mùa giải tới sẽ diễn ra tại sân Allianz Arena, Munich, Đức.