Theo báo cáo mới nhất của Deloitte Football Money League, câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha đã kiếm được 1,046 tỷ Euro (883 triệu bảng Anh) trong mùa giải 2023-24. Trong đó doanh thu ở các trận đấu đã tăng gấp đôi lên 248 triệu euro sau khi đội bóng hoàn thành việc cải tạo Bernabéu và tăng 19% doanh thu thương mại. Ngoài ra, khoản tiền còn bao gồm giải thưởng cho các chức vô địch mà Los Blancos giành được. Họ đã kết thúc mùa giải với tư cách là nhà vô địch Champions League, La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha.
“Doanh thu một tỷ euro là một cột mốc trong của câu lạc bộ” - theo Ajadi, trợ lý giám đốc của Deloitte Sports Business Group cho biết. “Việc tái phát triển sân vận động của Madrid là chất xúc tác cho sự phát triển của câu lạc bộ. Họ đã nâng cấp chỗ ngồi, điều này đã mang lại sự gia tăng đáng kể về doanh thu, đồng thời cũng tăng cường hoạt động bán hàng và đem về nhiều nguồn tài trợ mới. Điều đó, cùng với màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ của các cầu thủ, đã dẫn đến hiệu suất tài chính mạnh mẽ của Real Madrid”.
Đứng thứ hai trong danh sách là Manchester City sau khi họ kiếm được 838 triệu euro (708 triệu bảng Anh), Paris Saint-Germain đứng thứ ba với 806 triệu euro (681 triệu bảng Anh) và Manchester United đứng thứ tư với 771 triệu euro (651 triệu bảng Anh). Khoảng cách doanh thu giữa đội đứng đầu và đội đứng thứ hai chưa bao giờ có cách biệt lớn trong 28 năm Deloitte biên soạn danh sách này.
Deloitte nhận thấy 20 câu lạc bộ có doanh thu cao nhất đã đạt mức kỷ lục 11,2 tỷ euro (9,46 tỷ bảng Anh) trong mùa giải 2023-24, tăng 6% doanh thu tích lũy so với mùa giải trước. Bayern Munich đứng thứ năm trong danh sách, trong khi Barcelona tụt xuống vị trí thứ sáu do phải thi đấu xa sân Camp Nou trong khoảng thời gian chờ sân vận động được cải tạo xong.
Các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh chiếm chín trong số 20 câu lạc bộ hàng đầu, với Arsenal thứ bảy, Liverpool thứ tám, Spurs thứ chín và Chelsea thứ mười. Newcastle, West Ham và Aston Villa lần lượt đứng thứ 15, 17 và 18. “Premier League vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh thu và điều đó được thúc đẩy bởi khoảng cách lớn về giá trị của bản quyền truyền thông của Premier League" - Ajadi nói.
Deloitte phát hiện ra rằng doanh thu từ các trận đấu đấu chiếm tỷ trọng lớn hơn trong doanh thu của các câu lạc bộ – 18% – so với mùa giải 2014-15. Doanh thu từ các trận đấu của Arsenal và Liverpool tăng lần lượt là 21 triệu bảng Anh và 24 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, doanh thu của City và United chỉ tăng nhẹ, lần lượt là 4 triệu bảng Anh và 840.000 bảng Anh, trong khi doanh thu của Spurs giảm 9 triệu bảng Anh trong một mùa giải mà họ không được tham dự bóng đá châu Âu.
Trong năm thứ ba liên tiếp, Barcelona là câu lạc bộ hàng đầu ở bóng đá nữ với doanh thu 17,93 triệu euro (15 triệu bảng Anh), tăng 26% so với mùa giải 2022-23. Arsenal xếp thứ hai với doanh thu là 17,88 triệu euro, trong khi Chelsea, Manchester United và Real Madrid nằm lần lượt ở các vị trí tiếp theo.
"Bóng đá nữ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với doanh thu tăng 35% trong năm nay ở 15 câu lạc bộ hàng đầu. Chúng tôi thấy nhiều câu lạc bộ có nhiều trận đấu hơn tại sân vận động chính của họ, từ đó giúp việc thu hút khán giả mới bắt đầu đa dạng hơn mà không cần hướng đến những cổ động viên từ môn bóng đá nam. Điều này có thể mang lại cho họ nhiều doanh thu tiềm năng hơn trong tương lai" - Ajadi cho biết.