u21 quốc gia, Cầu thủ trẻ, cầu thủ xuất sắc nhất

Thái Bá Đạt - 'Ngôi sao sáng' của bóng đá trẻ Việt Nam

Hoàng Gia

'Ngôi sao sáng' của mọi cấp độ trẻ

Thái Bá Đạt trưởng thành từ lò đào tao PVF, là một trong những gương mặt ưu tú được chọn đi tập huấn tại Đức với cơ hội làm quen nhiều lò đào tạo hàng đầu Bundesliga. Thái Bá Đạt đã gây nhiều ấn tượng qua mọi cấp độ trẻ. Tiền vệ này đã giúp đội nhà lên ngôi vô địch ở U15 Quốc gia, U.15 Cúp Quốc gia, U17 Cúp Quốc gia 2020 và U17 Quốc gia 2022.

Ảnh: FBNV

Và gần đây nhất, trong trận chung kết U21 Quốc gia, khi gặp đối thủ mạnh như U21 SLNA, Thái Bá Đạt làm tốt hơn cả kì vọng của người hâm mộ khi cùng đồng đội lội ngược dòng thành công để giành chức vô địch. Sự góp mặt của Thái Bá Đạt trong đội hình giúp PVF thi đấu tự tin, năng nổ hơn. Các bước chạy của Thái Bá Đạt không ít lần khiến hàng phòng ngự của đội bạn phải dè chứng. Bằng kinh nghiệm, bản lĩnh, sức trẻ, Thái Bá Đạt xuất sắc giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Đây không phải lần đầu tiên chàng trai này nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Tại giải U17 Quốc gia 2022, Thái Bá Đạt ẵm cùng lúc danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới. Ở trận chung kết giải đấu, cầu thủ này tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Cầu thủ trẻ sinh năm 2005 này được giới chuyên môn đánh giá cực kỳ cao.

Thái Bá Đạt trong màu áo số 17. Ảnh: VFF

Cách đây 2 năm, trong màu áo của U19 PVF thi đấu với đội chủ nhà U19 Bình Dương tại giải U19 Quốc gia 2021, Thái Bá Đạt đã để lại ấn tượng sâu sắc khi có pha ghi bàn đẹp mắt. Bàn thắng của Thái Bá Đạt khiến nhiều người liên tưởng tới “siêu phẩm” của huyền thoại David Beckham trong trận đấu giữa Manchester United và Wimbledon tại Ngoại hạng Anh mùa giải 1996-1997.

Hồi tháng 8 mới đây, tiền vệ sinh năm 2005 cũng chính là người đã sút quả luân lưu quyết định, góp công giúp U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan.

Nuôi ước mơ từ thuở bé

Chia sẻ về cơ duyên đến với môn thể thao vua, Thái Bá Đạt cho biết, tại địa phương anh có truyền thống bóng đá lâu năm, hồi bé một vài lần qua xem các chú, các anh đá bóng thích quá nên từ đó đi theo con đường này.

Việc Bá Đạt đến với PVF là điều đột ngột với một cậu bé vì khi ấy trong gia đình không có ai định hướng hay tính toán gì cho con đường này. Năm 9 tuổi, Bá Đạt đi theo CLB U11 Viettel Sầm Sơn thi đấu vòng loại U11 toàn quốc khu vực phía Bắc. Ở giải đấu đó Bá Đạt được lọt vào mắt xanh của thầy Nguyễn Duy Đông. Sau đó, chính thầy Đông là người xuống tận nhà đặt vấn đề với bố mẹ Thái Đạt về việc cho anh theo học tại PVF trong Thành Long (TP Hồ Chí Minh).

Thời điểm đó, bố mẹ cầu thủ 2005 rất tạo điều kiện để Thái Đạt có thể phát triển bản thân tối đa. Tuy nhiên ông bà ngoại Thái Đạt đã có lúc ngăn cản không cho đi, vì cầu thủ này là con trai út duy nhất trong gia đình có ba chị gái. Nhưng cuối cùng vì niềm đam mê của cháu với bóng đá quá lớn. ông bà Thái Đạt đã đồng ý.

Thái Bá Đạt cùng các cầu thủ PVF nâng cúp vô địch Giải U21 Quốc gia

Về với gia đình PVF, thiên hướng phát triển của Thái Đạt là lối chơi tấn công, vì thế anh được các HLV tin tưởng giao cho vị trí tiền vệ trung tâm. Đây cũng chính là vị trí mà Thái Đạt đã theo đuổi nhiều năm qua và gặt hái được những thành công nhất định.

Đứng trong hàng ngũ PVF, Thái Đạt luôn tự hào vì đây là CLB chơi tấn công tổng lực kiểm soát bóng và áp sát tầm cao, đó là điều rất khác so với nhiều đội ở Việt Nam. Tất cả các cầu thủ của PVF đều rất quan trọng, từ thủ môn đến tiền đạo, tất cả đều được chơi bóng.

thai ba Dat u23 viet nam chuan bi hoan hao cho giai u23 Dong nam A hinh anh 1
Chân dung cầu thủ 2005. Ảnh: VFF

Bên cạnh thành tích thi đấu ấn tượng, Thái Bá Đạt còn được mọi người yêu mến bởi suy nghĩ trưởng thành. Dù tuổi đời còn nhỏ nhưng Bá Đạt luôn rất kiên định trong những quan điểm của mình.

Khi được hỏi cảm nghĩ khi thường xuyên được chơi trong đội hình của các anh lớn trong nhiều giải đấu, Bá Đạt cho biết anh rất đồng tình với quan điểm của cầu thủ quốc tế Sergio Ramos: “Trong bóng đá không có khái niệm cầu thủ trẻ hay già, chỉ có cầu thủ hay và dở”. Thái Bá Đạt cũng từng chia sẻ: "Đối thủ đáng gờm nhất chính bản thân mình, nếu vượt qua bản thân thì đối thủ là ai cũng không còn là vấn đề nữa".

Cầu thủ trẻ sinh năm 2005 được kỳ vọng sẽ là 'ngôi sao sáng' mang đến những khởi sắc cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.