Tinh thần và sự tự tin của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik

Lại Thu Hoài
Sau 2 trận đấu đầu tiên cầm quân, HLV Kim Sang Sik đã định hình cho người xem một hình ảnh ĐT Việt Nam không bỏ cuộc và chơi bóng đầy tự tin.

Trước khi bước vào hai trận cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam có vỏn vẹn 3 điểm, xếp thứ ba bảng F và gần như hết cơ hội lọt vào vòng đấu tiếp theo. Trận đấu ra mắt được xem là thành công và không thể kịch tính hơn dưới thời HLV Kim Sang Sik khi tuyển Việt Nam vượt qua Philippines với tỷ số 3-2, thắp lên hy vọng Việt Nam sẽ lọt qua khe cửa hẹp để có mặt ở vòng loại thứ 3.

Tuy nhiên điều thần kỳ đã không đến, trước khi trận đấu giữa Việt Nam và Iraq diễn ra, Indonesia đã vượt qua Philippines trên sân nhà. Như vậy, kết cục bảng F đã ngã ngũ với Iraq giành ngôi nhất bảng và đội bóng xứ vạn đảo xếp thứ hai.

Điều đáng nói là dù biết cơ hội đi tiếp đã không còn, nhưng các học trò của HLV Kim Sang Sik vẫn không bỏ cuộc. Vượt qua sức ép từ hơn 6 vạn khán giả trên sân vận động Basra của chủ nhà Iraq và đặc biệt cái nóng gần 40 độ C, "Những chiến binh sao vàng” vẫn tự tin thi triển lối chơi bài bản. Dẫu biết đội chủ nhà không tung ra đội hình mạnh nhất và cũng thi đấu không quá quyết tâm, xong rõ ràng những gì mà tuyển Việt Nam thể hiện đã để lại nhiều kỳ vọng.

HLV Kim Sang Sik đã bắt đầu định hình được lối chơi cho ĐT Việt Nam

Đối mặt với đội bóng có thể hình, thể lực và kỹ thuật vượt trội nhưng các cầu thủ áo đỏ vẫn có những tình huống cầm bóng tự tin, chơi bóng mạch lạc với các phương án tiếp cận khung thành đối phương đa dạng mặc dù trong cách vận hành lối chơi vẫn còn những sai số và ở một vài vị trí.

Nhìn tổng thể qua hai trận đấu, người hâm mộ được thấy hình ảnh một đội tuyển thi đấu kỷ luật với tinh thần quyết tâm cao.Với ý chí không bỏ cuộc, tuyển Việt Nam đã vượt qua Philippines đầy kịch tính ở lượt trận thứ 5 và ghi bàn vào lưới Iraq bằng bàn thắng rất đẹp mắt của Tuấn Hải.

Có thể thấy, HLV Kim Sang Sik đã bắt đầu định hình được lối chơi cho đội bóng của mình. Đó là một đội tuyển với lối chơi kiểm soát bóng chặt chẽ bên sân nhà, tổ chức phản công nhanh với những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình, những quả tạt có điểm rơi tốt từ hai biên.

Cách bố trí nhân sự và đặc biệt là khả năng thay người của chiến lược gia người Hàn Quốc gợi cho chúng ta nhớ đến HLV Park Hang Seo. Ông Kim Sang Sik đã làm được việc cực kỳ quan trọng là khôi phục lại sự tự tin khi chơi bóng và khát khao chiến thắng của "Những chiến binh sao vàng”.