Trợ lý thân tín của cựu HLV Man Utd muốn dẫn dắt ĐT Việt Nam

Giang Nguyễn
Một ứng viên cho vị trí HLV ĐT Việt Nam bất ngờ được chú ý với việc từng đảm nhiệm cầm quân tại các đội bóng Bundesliga.

Theo nguồn tin của VTC News, ứng viên tiếp theo mong muốn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là ông Marco Pezzaiuoli, mang quốc tịch Đức, sinh năm 1968. Ông Marco Pezzaiuoli có sự nghiệp cầu thủ không mấy nổi bật nhưng là nhà cầm quân có rất nhiều kinh nghiệm tại Bundesliga.

Ông dành nhiều năm đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện để làm công tác đào tạo trẻ cho CLB Karlsruher. Sau đó, vị chuyên gia này lên làm việc ở đội 1 của Karlsruher. Năm 2002, ông bất ngờ sang Hàn Quốc làm việc cho Suwon Samsung Bluewings. HLV Pezzaiuoli trở thành trợ lý cho danh thủ Cha Bum Kun.

Năm 2010, ông Marco nhận lời làm trợ lý cho HLV Ralf Rangnick - cựu thuyền trưởng Man Utd. Cả hai cùng làm việc tại CLB Hoffenheim nhưng không mấy thành công. Khi ông Rangnick chuyển sang Schalke 04, Hoffenheim bổ nhiệm Marco Pezzaiuoli làm HLV tạm quyền cho đến hết mùa giải 2010/2011. Kể từ đó đến nay, ông Pezzaiuoli trải qua nhiều thăng trầm ở các đội bóng khác nhau.

rangnick-pezzaiuoli-279356a-1712971167.jpg
HLV Pezzaiuoli (trái) có kinh nghiệm cầm quân phong phú.

Tổng thể, HLV Pezzaiuoli không có bản CV quá nổi bật. ông chủ yếu thành công ở các cấp độ trẻ khi giúp U17 Đức vô địch châu Âu. Đó là thời điểm mà thế hệ vàng với những Mario Gotze hay Andre ter Stegen góp mặt.

Hiện tại VFF vẫn đang tiếp nhận và xem xét hồ sơ của các ứng viên. Có khá nhiều cái tên đã xuất hiện trong sự đồn đoán của truyền thông nhưng hiện tại vẫn chưa có gì quá rõ ràng. Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết, những tiêu chí quan trọng của tân HLV trưởng phải là người có uy tín, chuyên môn cao, hiểu văn hóa, con người và bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, đây vốn là những tiêu chí chắc chắn phải có. Sau thất bại của HLV Troussier, VFF đang rất thận trọng trong việc lựa chọn người phù hợp bởi bản thân vị chiến lược gia người Pháp cũng đáng ứng các yêu cầu trên nhưng thất bại.

Rút kinh nghiệm với những gì xảy ra dưới triều đại HLV Troussier, VFF ưu tiên tìm kiếm những HLV có tuổi đời trẻ, thành công gặt hái trong thời gian gần đây và đặc biệt là có khả năng truyền lửa, kết nối với cầu thủ, sẵn sàng hợp tác với giới truyền thông.

Song song với đó, VFF cũng tích cực tìm kiếm các bản hợp đồng tài trợ để có chi phí trả lương cho HLV mới. Gần đây, LĐBĐ Việt Nam đã công bố hợp tác với hai nhãn hàng đến từ Nhật Bản. Liệu rằng đây có phải tín hiệu cho việc một HLV từ xứ sở mặt trời mọc sẽ ngồi vào ghế nóng? Câu trả lời sẽ có vào tháng 5 tới đây.