U23 Việt Nam: Chờ đợi dấu ấn của HLV Hoàng Anh Tuấn

So với người tiền nhiệm Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn được chờ đợi sẽ ghi được dấu ấn với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024.

Ngoài thất bại ở tuyển Việt Nam, HLV Troussier cũng không thành công cùng lứa U23. Thành tích đáng kể của chiến lược gia người Pháp là giúp U23 Việt Nam vượt qua vòng loại giải U23 châu Á 2024, nhưng giải đấu này Khuất Văn Khang và các đồng đội chơi không thực sự ấn tượng dù chơi trên sân nhà và gặp đối thủ khá "mềm".

Ngoài ra, U23 Việt Nam chỉ vào tới bán kết tại SEA Games 32, sau hai kỳ liên tiếp giành HCV dưới triều đại Park Hang Seo.

Dưới thời HLV Troussier, U23 Việt Nam được tập cùng với ĐTQG trong mỗi đợt tập trung ngắn ngày. Ông Troussier tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được học hỏi đàn anh, làm quen với triết lý mới ở tuyển Việt Nam.

ht5d0310-1712721039.jpeg

HLV Hoàng Anh Tuấn rất "mát tay" với các đội tuyển trẻ

Nhưng cách huấn luyện này cũng có không ít hạn chế. Nhiều chuyên gia cho rằng việc ông Troussier trộn lẫn các cầu thủ với số lượng lên tới 60-70 người trong mỗi buổi tập không mang lại sự hiệu quả. Thực tế thì U23 Việt Nam chưa định hình rõ được lối chơi và bộ khung, thì HLV Troussier đã chia tay.

Tiếp quản chiếc ghế nóng của người tiền nhiệm, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chịu áp lực nhất định. Tuy nhiên, chiến lược gia người Khánh Hòa tự tin ghi dấu ấn với lứa U23 tại VCK U23 châu Á 2024.

Cần phải nhắc lại rằng trong năm 2023, có tới 2 đội U23 được thành lập để tham dự các giải đấu khác nhau. Đội U23 "xịn" được HLV Troussier dẫn dắt ở SEA Games 32 và vòng loại U23 châu Á 2024, trong khi đội còn lại với nhiều gương mặt lứa U20 cùng ông Hoàng Anh Tuấn tham dự giải U23 Đông Nam Á (giành chức vô địch) và dự Asiad 19 (chia tay ở vòng bảng).

Trong số 27 cầu thủ hiện tại ở U23 Việt Nam, có quá nửa quân số nằm ở đội được HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt, vì thế tất cả có sự thích nghi nhanh với lối chơi. Đó là lý do mà ông Tuấn không quá lo lắng khi U23 Việt Nam chỉ có hơn 1 tuần chuẩn bị cho giải châu lục.

ht5d0155-1712721040.jpeg

U23 Việt Nam sẵn sàng cho giải châu lục.

So với ông Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn có được lực lượng mạnh nhất của lứa U23, bao gồm cả các tuyển thủ quốc gia như Văn Khang, Thái Sơn, Văn Tùng, Đình Bắc... tới các trò ruột như Văn Cường, Đức Việt, Quốc Việt, Vỹ Hào...

Đặc biệt, HLV Hoàng Anh Tuấn là người hiểu rõ từng cầu thủ, biết sở trường của từng người, từ đó áp dụng lối chơi phù hợp nhất. Cách chơi của U23 Việt Nam được chờ đợi cũng linh hoạt hơn, thay vì "đóng khung" như thời HLV Troussier.

U23 Việt Nam chơi kỷ luật, biết người biết ta, tập trung cho hàng phòng ngự. Lối đá này rất phù hợp ở sân chơi lớn như VCK U23 châu Á 2024.

Ngoài ra, so với người tiền nhiệm, HLV Hoàng Anh Tuấn là chuyên gia "trị" những đội bóng Tây Á. Đó là chưa kể khả năng truyền lửa, nghệ thuật đắc nhân tâm của nhà cầm quân này cũng vượt HLV Troussier.