Võ Nguyên Hoàng – sự vô duyên kỳ lạ với những giải đấu lớn

Giang Nguyễn
Là một trong những tiền đạo trẻ được đánh giá cao nhất Việt Nam trong thế hệ của mình, được góp mặt tại V.League từ sớm nhưng Võ Nguyên Hoàng lại vô duyên một cách khó hiểu với những giải đấu lớn.

Võ Nguyên Hoàng là tiền đạo hiếm hoi của Việt Nam ở thời điểm hiện tại sở hữu đầy đủ những tố chất như kỹ thuật ổn, thể hình ấn tượng (1m82) và tốc độ tốt. Người ta biết đến cái tên Nguyên Hoàng từ năm 2017 khi anh góp công giúp Việt Nam đăng quang tại giải vô địch U15 Đông Nam Á. Thành tích đó chưa có gì quá ấn tượng nhưng người hâm mộ quan tâm đến bóng đá trẻ đã có thể phần nào hy vọng vào một chàng tiền đạo mới với những tố chất toàn diện hiếm có của bóng đá Việt Nam.

435666511-744268664573716-6322272621913821545-n-1713190756.jpg
Nguyên Hoàng sẽ là đầu tàu của U23 Việt Nam.

Tại các giải trẻ, Nguyên Hoàng cũng thi đấu tương đối thành công. Trước SEA Games 30 diễn ra trên sân nhà, Nguyên Hoàng bất ngờ được HLV Park Hang Seo triệu tập. Anh và Võ Minh Trọng là 2 cầu thủ lứa tuổi U17 duy nhất được thử sức thời điểm ấy. Nhưng tất nhiên, so với những cầu thủ đàn anh như Đức Chinh hay Tiến Linh, Nguyên Hoàng không thể giành lấy cho mình một suất trong đội hình. Trong chu kỳ thành công rực rỡ cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng khó lòng dành cho Nguyên Hoàng một vị trí khi ông có trong tay những chân sút xuất sắc. Ngoài hai cái tên kể trên còn có Văn Toàn, Công Phượng, Phan Văn Đức, Anh Đức…

Sau đó, Nguyên Hoàng được điền tên vào những kế hoạch của huấn luyện viên Philippe Troussier ở U19 Việt Nam. Sau này, anh cũng nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia nhưng cũng đành lỡ hẹn vì chấn thương. Thành tích quốc tế ấn tượng nhất của Nguyên Hoàng là chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

1-1713190845.JPG
Nguyên Hoàng từng được HLV Troussier gọi lên U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games. Ảnh: VFF

Tại sân chơi quốc nội, thật khó để tìm thấy một tiền đạo nào có kinh nghiệm phong phú như Nguyên Hoàng ở độ tuổi của anh. Khi còn thi đấu cho PVF ở giải Hạng ba, Nguyên Hoàng đã nhận được sự quan tâm của một đội V.League và Hạng Nhất. Với sự tự tin rất lớn, Hoàng đầu quân cho Sài Gòn FC ở tuổi 18. Anh không làm HLV Vũ Tiến Thành thất vọng và sớm có được bàn thắng đầu tiên ở ngay mùa giải đó.

Sau khi rời Sài Gòn FC, Nguyên Hoàng trở về PVF một thời gian rồi được Thanh Hoá chi đậm để chiêu mộ.

Giải đấu lớn nhất mà Nguyên Hoàng được tham dự là ASIAD 19 tại Hằng Châu và người trao cho anh cơ hội không ai khác ngoài HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhưng đó cũng chưa phải sân chơi lớn nhất của bóng đá châu lục trong hệ thống của AFC. Ngoài ra, ở thời điểm đó, những người tham dự ASIAD 19 chỉ được coi là “Olympic Việt Nam B”, còn đội A do HLV Troussier dẫn dắt được quy hoạch cho giải đấu khác.

Thật ngạc nhiên khi phải đến bây giờ, Nguyên Hoàng mới có được cơ hội góp mặt tại một giải đấu chính thức dành cho cầu thủ dưới 23 tuổi của LĐBĐ châu Á. Lần này, Nguyên Hoàng sẽ là nhân vật chính trong đội hình của U23 Việt Nam. Nhiều khả năng anh sẽ được mặc chiếc áo số 10, bước ra sân thi đấu của VCK U23 châu Á với ước mơ lớn. Đó là giành vé tham dự Olympic tại Paris.

danhsach-u23vn-u23chaua24-1713186521.png