Khó tin chuyện Ukraine có 4 điểm nhưng vẫn bị loại từ vòng bảng Euro 2024

Lại Thu Hoài
ĐT Ukraine kết thúc vòng bảng Euro 2024 với 4 điểm, tuy nhiên như vậy là chưa đủ để họ vào vòng knock-out của giải đấu.

Buộc phải giành chiến thắng để nắm quyền tự quyết, thế nhưng Ukraine của HLV Serhii Rebrov lại không có được lực lượng tốt nhất. Mikhailo Mudryk không kịp hồi phục chấn thương, còn Viktor Tsyhankov cũng không được đăng ký với lý do tương tự. Trong khi đó, thủ môn Andrii Lunin tiếp tục phải nhường vị trí trong khung gỗ cho Anatoli Trubin và thủ quân Aleksandar Zinchenko phải ngồi dự bị không rõ lý do.

Nhân sự biến động, thế nhưng Ukraine lại chơi tốt hơn nhiều so với Bỉ trong 45 phút đầu trận. Các mũi tấn công Artem Dovbyk, Vitalii Mykolenko, Roman Yaremchuk, Heorhii Sudakov đều được trao cơ hội nhưng không ai đưa được bóng qua tay thủ thành Koel Casteels lẫn hàng phòng ngự ĐT Bỉ.

Ở phần sân ngược lại, Bỉ tổ chức được nhiều đợt tấn công hơn nhưng lại chỉ có đúng 4 pha sút cầu môn, dĩ nhiên, tất cả đều không gây nguy hiểm cho khung thành của Anatolii Trubin. Không như hai trận đấu trước, Lukaku không có nhiều cơ hội tấn công cũng như dứt điểm. Đường chuyền chọc khe của Kevin de Bruyne ở phút thứ 7 đưa Lukaku vào thế đối mặt với thủ môn Trubin nhưng anh dứt điểm không thành công.

Trong trận đấu diễn ra cùng giờ tại Frankfurt, Romania và Slovakia khép lại hiệp một với tỉ số hòa 1-1. Nếu cả hai trận đấu cùng bất phân thắng bại sau 90 phút, Ukraine nhiều khả năng sẽ là đội bị loại còn Bỉ sẽ xếp nhì bảng E, thứ hạng sẽ đưa họ vào cặp đấu với Pháp ở vòng knock-out. Chẳng đội nào có lợi với trận hòa không mong đợi này.

Thế trận hiệp hai diễn ra tương tự 45 phút đầu trận, bất chấp hai HLV lần lượt sử dụng hết quyền thay người. Tấn công nhiều và rất chăm sút cầu môn, thế nhưng kết quả sau cùng thực sự tàn nhẫn đối với Ukraine.

Trận hòa như thua với kết quả 0-0 chính thức tiễn chân Ukraine về nước ngay sau vòng đấu bảng. Lần đầu tiên xuất hiện một bảng đấu mà cả 4 đội bằng điểm nhau sau khi kết thúc các lượt đấu và đội có hệ số phụ kém nhất đã phải nói lời chia tay giải trong nỗi cay đắng nghẹn ngào. Đáng chú ý, đây cũng là đội bóng đầu tiên trong lịch sử các VCK Euro bị loại khi sở hữu 4 điểm sau vòng bảng.