Quảng cáo #181

Sự nghiệp cầm quân của tân HLV trưởng ĐT Việt Nam, từng vô địch K-League 5 lần liên tiếp

Hãy cùng Bóng đá & Đời sống điểm qua những cột mốc nổi trội trong sự nghiệp cầm quân của HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Kim Sang Sik.

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và ông Kim Sang Sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 02 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). Lễ ký kết hợp đồng và công bố tân HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 6/5/2024 tới.

Ông Kim Sang Sik là cựu tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc và đã có thời điểm được giới mộ điệu xứ kim chi nhận xét là tiền vệ phòng ngự hay nhất Hàn Quốc. Thời làm cầu thủ, ông KIm Sang Sik từng là học trò của cựu HLV tuyển Việt Nam ông Park Hang Seo tại đội tuyển Hàn Quốc tham dự Asian Cup 2000. Thời điểm đó HLV Park Hang Seo làm trợ lý cho HLV trưởng Huh Jung Moo.

Sự nghiệp cầu thủ của ông Kim kết thúc năm 2013, sau đó ông Kim sang Pháp học bằng HLV trong thời gian ngắn. Ông trở lại Jeonbuk để đóng vai trò trợ lý. Trên cương vị mới (chỉ dẫn vài trận khi HLV trưởng bị cấm chỉ đạo), ông có 6 lần khác vô địch K-League.

Đóng góp của Kim trong mùa 2020 thực sự quan trọng. Ông hỗ trợ về nhiều mặt cho HLV Jose Morais, nhất là khía cạnh tâm lý, giúp Jeonbuk vô địch K-League 4 mùa liên tiếp. Chính từ ảnh hưởng đó, khi hợp đồng với Morais hết hạn tháng 12/2020, Kim Sang Sik được chọn làm thuyền trưởng Jeonbuk.

Ông Kim Sang Sik giữ chức HLV trưởng Jeonbuk

Trong mùa giải 2021, ông Kim giúp Jeonbuk vô địch K-League. Ông mang đến sự cân bằng trong lối chơi phòng ngự, đồng thời khi cần sẽ tấn công áp đảo với 71 bàn thắng sau 38 vòng đấu. Thành tích này giúp HLV Kim nhận các giải thưởng HLV xuất sắc nhất mùa 2021, của K-League cũng như LĐBĐ Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Kim Sang Sik trở thành người đầu tiên trong lịch sử Jeonbuk vô địch K-League với tư cách cầu thủ, trợ lý và HLV. Toàn bộ giải đấu Hàn Quốc cũng chỉ có 3 người nâng cúp với tư cách cầu thủ và HLV. Ông Kim là HLV thứ 6 trong lịch sử, và là người Hàn Quốc đầu tiên kể từ 1987 vô địch K-League ngay trong mùa giải đầu tiên huấn luyện.

Jeonbuk lỡ danh hiệu K-League năm 2022, nhưng giành FA Cup. Năm 2023, ông chủ động từ chức khi CLB khủng hoảng vì nhiều lý do. Kim Sang Sik yêu thích lối đá 4-2-3-1. Khi tấn công, Jeonbuk của ông linh hoạt giữa 4-3-3 và 4-1-4-1 thiên về kiểm soát bóng và khống chế trung lộ. Dù vậy, ông cũng có thể xây dựng lối chơi 3-4-3 hay 3-5-2 khi cần phòng ngự với 3 trung vệ, theo phong cách mà Park Hang Seo rất thành công cùng bóng đá Việt Nam.

Từ K-League đến bóng đá Việt Nam là sự khác biệt lớn. Nhưng sự nghiệp của Kim Sang Sik thực sự đáng ngưỡng mộ. Trong 108 trận cầm quân trên cương vị là HLV của Jeonbuk, HLV này đã có 61 chiến thắng, 26 trận hoà và 21 thất bại. Đội bóng của ông ghi được 200 bàn thắng và thủng lưới 118 bàn thua, đạt tỉ lệ giành điểm là 1,94 điểm/trận.

Quảng cáo #183