Thử thách lớn nhất của tuyển Việt Nam trong trận đấu Philippines

Việc phải thi đấu trên sân cỏ nhân tạo là một thử thách lớn với với tuyển Việt Nam, bởi điều này ảnh hưởng đến chiến thuật, lối chơi và tiềm ẩn nguy cơ chấn thương cho các cầu thủ.

Tối nay, ĐTVN sẽ có buổi tập đầu tiên trên sân cỏ nhân tạo Rizal Memorial sau khi đặt chân đến Philippines. Đây là sân vận động mà đội nhà lựa chọn để tiếp đón ĐTVN ở trận ra quân vòng loại World Cup 2026.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam đã có một số lần chạm trán các đội tuyển khác trên sân cỏ nhân tạo. Đặc biệt, tại kỳ SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines, U22 Việt Nam đã từng thi đấu trên sân Rizal Memorial. Đáng chú ý, trong trận đấu gặp U23 Singapore tại sân vận động này, tiền vệ Quang Hải đã chấn thương bắp chân, một phần vì thi đấu trên mặt cỏ khá cứng.

Sân vận động Rizal Memorial

Sân vận động Rizal Memorial. Ảnh: Rappler

Thi đấu trên các sân thi đấu không sử dụng cỏ tự nhiên khiến việc phối hợp của các cầu thủ bị ảnh hưởng. Đội hình của Việt Nam từng gặp nhiều gặp khó khăn trong việc xử lý bóng, bắp chân cầu thủ chịu lực nhiều, nhất là những động tác xoay người.

Đến nay, nhiều cầu thủ trong đội hình U22 năm đó đã trở thành các tuyển thủ ĐTQG, tuy dày dặn kinh nghiệm hơn nhưng việc không được tiếp xúc thường xuyên với mặt cỏ nhân tạo cũng là một trở ngại. Trong danh sách HLV Troussier mới triệu tập lên tuyển gần đây cũng có nhiều gương mặt trẻ, thậm chí chưa được tiếp xúc với sân cỏ nhân tạo trong một giải đấu lớn, bởi những giải đấu quốc nội như V.League, các cầu thủ đá trên sân cỏ tự nhiên.

ĐTVN

Sân cỏ nhân tạo không phải lợi thế của tuyển Việt Nam

Đối với sân cỏ nhân tạo, các cầu thủ phải sử dụng một loại giày khác chuyên dụng. Việc phải thay một đôi giày không thực sự quen thuộc với đôi chân cũng dễ khiến các cầu thủ không phát huy được toàn bộ năng lực, đặc biệt trong vòng loại World Cup 2026, các quốc gia đều sẽ tung ra đội hình mạnh nhất để giành tấm vé đi tiếp.

Trước khi lên đường sang Philippines thi đấu, các cầu thủ đã được tập trên sân cỏ nhân tạo một buổi để làm quen.

ĐTVN

ĐTVN sẵn sàng đấu Philippines dù gặp nhiều khó khăn

Chia sẻ với truyền thông, Bùi Hoàng Việt Anh cho biết: "Thi đấu trên sân cỏ nhân tạo sẽ gặp đôi chút khó khăn nhưng mình cũng phải thích nghi với mọi điều kiện, hoàn cảnh". Dù gặp nhiều rào cản trong chuyến làm khách tại Philippines nhưng trung vệ ĐTVN vẫn thể hiện được sự quyết tâm: "Cả đội rất tin giành trọn 3 điểm".

Thầy trò HLV Troussier sẽ chạm trán Philippines trong trận đầu tiên ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á ngày 16/11. Sau đó 5 ngày, đội tuyển Việt Nam về sân nhà Mỹ Đình tiếp đón Iraq.