Quảng cáo #181

Tưởng nhớ 8 cầu thủ Manchester United thiệt mạng trong thảm họa hàng không Munich

Vào lúc 3h04 chiều ngày 6 tháng 2 năm 1958, chiếc máy bay chở đội Manchester United về nhà sau trận đấu ở Cúp C1 châu u với Red Star Belgrade đã bị rơi khỏi đường băng sau khi dừng tiếp nhiên liệu ở Munich, Đức.

Máy bay đã 2 lần cố gắng nhưng không thể cất cánh trong điều kiện tuyết và băng giá. Các hành khách xuống tàu và quay trở lại nhà ga. Vào thời điểm đó, các cầu thủ MU thậm chí còn đang thảo luận về việc sẽ về nhà bằng đường bộ nhưng máy bay đã sớm sẵn sàng cất cánh trở lại. 

 

Có một cảm giác bất an khi nỗ lực cất cánh thứ 3 bắt đầu và đó là lúc bi kịch ập đến. Đường băng quá nhiều tuyết khiến cho máy bay không đạt đủ tốc độ và trượt ra khỏi hàng rào xung quanh sân bay rồi lao vào một ngôi nhà phía bên kia đường. 

Tấn bi kịch Manchester United | baotintuc.vn

Kết quả là 8 cầu thủ đã thiệt mạng cùng với huấn luyện viên Bert Whalley và Tom Curry, thư ký câu lạc bộ Walter Crickmer và 8 nhà báo gồm Alf Clarke, Donny Davies, George Follows, Tom Jackson, Archie Ledbrooke, Henry Rose, Eric Thompson và cựu thủ môn Manchester City, Frank Swift. 

 

Johnny Berry và Jackie Blanchflower sống sót nhưng bị thương nặng đến mức không bao giờ chơi bóng được nữa trong khi huấn luyện viên huyền thoại Matt Busby phải nằm viện hơn 2 thắng và mất thêm 2 lần điều trị trước khi bình phục. 

 

Busby đã tự trách mình về thảm kịch và cân nhắc đến việc giải nghệ vì chính ông là người đã thách thức Liên đoàn bóng đá và đẩy câu lạc bộ thi đấu nước ngoài. Cuối cùng, ông đã bị thuyết phục để tiếp tục, không từ bỏ giấc mơ châu Âu và tôn vinh những người đã ngã xuống. 

 

Đội bóng đã thống trị bóng đá Anh trong 2 mùa giải trước, giành được 2 chức vô địch Giải hạng nhất và là người tiên phong cho các câu lạc bộ Anh thi đấu ở giải đấu châu Âu. Một đội bóng mới đã trỗi dậy từ tro tàn nhưng những mất mát tại Munich sẽ mãi mãi được ghi nhớ. 

 

Geoff Bent

Geoff Bent - Wikipedia

Là người ít được biết đến nhất trong số những trường hợp tử vong bi thảm, Geoff Bent sinh ra và lớn lên ở Salford gần đó. Anh ấy chưa bao giờ chơi cho bất kỳ câu lạc bộ nào khác, anh ấy chỉ có 12 lần ra sân ở đội một cho United khi anh ấy qua đời tại Munich ở tuổi 25.

 

Hậu vệ cánh này gia nhập câu lạc bộ Old Trafford với tư cách là cầu thủ trẻ sau khi rời ghế nhà trường vào năm 1948, chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp ba năm sau đó. Bent có trận ra mắt cấp cao trong trận đấu với Burnley vào năm 1954 nhưng dành phần lớn thời gian ở United để chơi dự bị cho ngôi sao không thể bị thay thế của câu lạc bộ Roger Byrne.

 

Được biết đến là một cầu thủ tắc bóng dũng cảm, Bent đã phải ngồi ngoài nhiều tháng trước khi qua đời vì một chấn thương và chỉ mới trở lại gần đó và đã thực hiện chuyến đi cùng đội như một chỗ vị trí bổ sung, điều này cuối cùng được chứng minh là không cần thiết.

 

Mark Jones

Thông số cầu thủ Mark Jones | Chỉ số cầu thủ Mark Jones

Mark Jones xuất thân từ Yorkshire nhưng gia nhập United với tư cách là cầu thủ trẻ vào khoảng sinh nhật thứ 15 của anh ấy vào năm 1948 và ra mắt chuyên nghiệp hơn hai năm sau đó.

 

Tuy nhiên, Jones đã phải chờ thêm một thời gian nữa để có cơ hội thực sự, đóng vai trò là một cầu thủ dự bị có năng lực ở vị trí trung vệ cho đội trưởng Allenby Chilton khi câu lạc bộ giành chức vô địch giải đấu đầu tiên sau hơn 40 năm vào năm 1952.

Đến năm 1955, hậu vệ 'cứng như đinh' này là một cầu thủ thường xuyên trong đội hình xuất phát của đội và hầu như không bỏ lỡ một trận đấu nào khi United liên tiếp giành chức vô địch vào các năm 1956 và 1957. Vào thời điểm qua đời, Jones mới 24 tuổi nhưng đã đã có 120 lần ra sân trên mọi đấu trường và đang chuẩn bị được gọi lên đội tuyển Anh.

 

David Pegg

David Pegg - Wikipedia

Một chàng trai khác đến từ Yorkshire, David Pegg đã được Matt Busby và Manchester United săn đón khi anh rời ghế nhà trường vào năm 1950. Vào thời điểm đó, cầu thủ này đã được gọi vào đội tuyển Anh và là một trong những tài năm được săn đón nhất trong nước.

 

Anh có trận ra mắt United ở tuổi 17 trong trận gặp Middlesbrough năm 1952 và ngay lập tức trở thành cầu thủ ra sân thường xuyên trong phần còn lại của mùa giải. Là một cầu thủ chạy cánh trái nhạy bén và khó đoán, Pegg sau đó đã khẳng định được vị trí của mình trong đội một vào đầu mùa giải 1955/56 và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các mùa giải giành danh hiệu liên tiếp.

 

Anh ấy bắt đầu mùa giải 1957/58 với phong độ tốt tương tự. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Pegg đã mất vị trí trong đội vào tay Albert Scanlon và chỉ đến thi đấu ở Yugoslavia với tư cách dự bị. Anh ấy qua đời khi mới 22 tuổi.

 

Eddie Colman

Manchester United on X: "Eddie Colman was born on this day in 1936. He will  never be forgotten. #mufc https://t.co/lcLjf2qvvf https://t.co/JnCJDe5bME"  / X

Một trong những con người tuyệt vời trong đội, Eddie Colman là một trong những cá nhân tự tin và hướng ngoại nhất của Manchester United dù còn khá trẻ. Cầu thủ chạy cánh này sinh ra ở Salford vào năm 1936 và là đội trưởng đội trẻ của câu lạc bộ giành vinh quang ở FA Youth Cup năm 1955. 

 

Colman ra mắt đội một vài tháng sau đó, khi vẫn còn ở độ tuổi thiếu niên, và cầu thủ có biệt danh 'hông rắn' đã nhanh chóng sở hữu chiếc áo số 4 cho riêng mình.

 

Anh ấy đi bóng khéo léo nhưng cũng có một lối chơi táo bạo và ngoan cường, và tài năng của anh ấy là rất quan trọng cho các danh hiệu liên tiếp vào các năm 1956 và 1957.Colman mới đón sinh nhật lần thứ 21 của mình ba tháng trước đó, anh là người cầu thủ trẻ nhất qua đời ở Munich nhưng đã chơi hơn 100 lần cho United.

 

Liam Whelan

Liam Whelan: the unheralded Irishman who became a Busby Babe

Manchester United đã phát hiện ra cầu thủ tuổi tin Liam Whelan đang chơi cho Home Farm ở Dublin vào năm 1953 và nhanh chóng ký hợp đồng với anh ấy. Là một tiền đạo lão luyện, cầu thủ này duyên dáng một cách lạ thường với một cầu thủ trẻ và đã ghi được 52 bàn thắng sau chưa đầy 100 lần ra sân cho Manchester United trước khi qua đời. 

 

Là một cầu thủ thường xuyên trong đội một, vào đầu mùa giải 1957/1958, vị trí của Whelan trong đội bắt đầu bị đe dọa bởi một Bobby Charlton trẻ tuổi và kết quả là mặc dù có di chuyển cùng đội nhưng cầu thủ này đã không thi đấu trong trận đấu ở Belgrade. 

 

Cầu thủ trẻ người Ireland được biết đến là một người hay lo lắng và trước khi lên chuyến bay định ở Đức, người ta đã nghe anh nói rằng: “nếu đây là lúc thì tôi đã sẵn sàng,” Lúc đó, Whelan mới chỉ 22 tuổi.

 

Tommy Taylor 

Munich Tribute: Tommy Taylor – the greatest centre-forward to ever play for  Manchester United? – MUFCLatest.com

Vẫn được coi là một trong những tiền đạo vĩ đại nhất từ ​​​​trước đến nay của Manchester United, Tommy Taylor là một trong số ít cầu thủ trong đội mà Matt Busby đã mang về từ một câu lạc bộ chuyên nghiệp khác. Huấn luyện viên nổi tiếng này đã bỏ ra 29.999 bảng để mua trung vệ 21 tuổi từ Barnsley vào năm 1953, một mức phí kỷ lục của câu lạc bộ vào thời điểm đó.

 

Taylor đã gây được tiếng vang ngay lập tức, mặc dù anh ấy đã phải trải qua một tuổi thơ khó khăn và thực sự đã bị buộc phải rời bỏ bóng đá một thời gian ngắn trong những năm đầu tuổi thiếu niên khi làm việc trong một công ty sản xuất ở quê hương Yorkshire.

Anh ấy được chú ý nhờ tốc độ, cú sút uy lực và khả năng không chiến xuất sắc và kết quả là anh ấy đã ghi bàn một cách đều đặn đáng sợ. Taylor là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho United trong ba trong bốn mùa giải duy nhất anh ở Old Trafford, ghi tổng cộng 128 bàn. Anh cũng tự hào về kỷ lục ghi 16 bàn sau 19 lần khoác áo đội tuyển Anh. Anh ấy qua đời khi mới 26 tuổi.

 

Roger Byrne

Munich Tribute: Roger Byrne – he may not have been a technical footballer  but work ethic and intelligence was enough – MUFCLatest.com

Hậu vệ cánh trái Roger Byrne là đội trưởng vĩ đại của United và ở tuổi 28, anh đang ở đỉnh cao khi qua đời ở Munich. Là một cầu thủ đa năng đáng kinh ngạc và thông minh trong bóng đá, Byrne được nhiều người coi là 'Busby Babe' đầu tiên.

 

Ông gia nhập đội trẻ của Manchester United vào năm 1949 ở tuổi 20 và được ra mắt chuyên nghiệp trong trận gặp Liverpool năm 1951. Từ đó trở đi, ông chơi hầu hết mọi trận đấu cho đến khi qua đời đột ngột và là một trong hai cầu thủ duy nhất góp mặt trong cả ba đội hình vô địch của Manchester United vào những năm 1950.

 

Byrne, giống như Taylor, là một cầu thủ quốc tế đã thành danh và người ta thường suy đoán rằng nếu bộ đôi này, cùng với Duncan Edwards, sống sót, đội tuyển Anh có thể đã thách thức World Cup 1958 ở Thụy Điển vài tháng sau đó.

 

Duncan Edwards

Tribute to Man Utd legend Duncan Edwards ahead of Munich Air Disaster  anniversary | Manchester United

Thường được mô tả là tài năng vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay của bóng đá Anh, Duncan Edwards đã trở thành một ngôi sao khi mới 16 tuổi và Bobby Charlton nhớ đến người đồng đội cũ của mình là "cầu thủ duy nhất khiến tôi cảm thấy thấp kém".

 

Matt Busby lần đầu tiên biết đến Edwards khi anh đang chơi cho đội bóng của trường ở Dudley và anh đến Old Trafford với tư cách là cầu thủ trẻ vào năm 1952. Trong vòng một năm, anh đã trở thành người trẻ nhất từng chơi ở giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh.

Cầu thủ mạnh mẽ nhưng khéo léo này có bản chất là một hậu vệ cánh, nhưng cũng có thể thoải mái ở hầu hết mọi vị trí trên sân và cũng sớm thành danh ở cấp độ quốc tế. Trước khi qua đời ở tuổi 21, Edwards đã chơi tổng cộng gần 200 trận cho United, ghi 21 bàn và có 18 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

 

Trong số tám cầu thủ thiệt mạng do thảm họa, Edwards là người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn. Nhưng anh ta không thể hồi phục sau nhiều vết thương nghiêm trọng và qua đời tại bệnh viện ở Đức 15 ngày sau đó.

 

 

 

Quảng cáo #183